Skip Ribbon Commands
Skip to main content

DỰ THẢO ONLINE

Nơi cử tri tham gia vào hoạt động lập pháp của quốc hội
Thứ năm, 02/05/2024

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP SÁNG 27/10: QUỐC HỘI THẢO LUẬN DỰ THẢO LUẬT LỰC LƯỢNG THAM GIA BẢO VỆ AN NINH, TRẬT TỰ Ở CƠ SỞ

 

 

 

 

 

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp 
Trước khi tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Cổng Thông tin điện tử Quốc hội sẽ liên tục cập nhật nội dung:
8h00: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp
Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, theo chương trình kỳ họp, sáng 27/10, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Trước khi tiến hành thảo luân, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
8h01: Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Báo cáo tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, các vị ĐBQH đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Trên cơ sở ý kiến của các vị ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý có 05 chương với 34 điều.
Về phạm vi điều chỉnh của Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, một số ý kiến đề nghị mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật để bao quát hết các lực lượng có tính chất tự nguyện, tự quản tham gia hỗ trợ Công an cấp xã. UBTVQH thấy rằng, Hiến pháp năm 2013, Luật Công an nhân dân và nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác đã quy định mọi công dân đều có nghĩa vụ tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; các lực lượng ở cơ sở có trách nhiệm tham gia, hỗ trợ Công an nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự. Tuy nhiên, hỗ trợ có tính chất thường xuyên, nòng cốt, có quá trình thực hiện lâu dài trên phạm vi toàn quốc thì chỉ có 03 lực lượng, đó là bảo vệ dân phố, dân phòng và Công an xã bán chuyên trách đang tiếp tục sử dụng.
Vì vậy, UBTVQH đề nghị Quốc hội không mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật. Về vị trí, chức năng của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, tiếp thu các ý kiến trên, UBTVQH đã chỉ đạo bổ sung Điều 2 để làm rõ khái niệm lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng do chính quyền thành lập trên cơ sở tự nguyện của người dân. Chỉnh lý vị trí, chức năng tại Điều 3 để thể hiện rõ hơn đây là lực lượng quần chúng được bố trí ở cơ sở, có chức năng làm nòng cốt trong hỗ trợ lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở.
Về quan hệ công tác, phối hợp của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và huy động lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý, bổ sung các quy định về quan hệ công tác; thể hiện rõ vai trò, phạm vi phối hợp, hỗ trợ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đối với Công an cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ; xác định cụ thể phạm vi quản lý, chỉ đạo, chỉ huy, huy động của Ủy ban nhân dân cấp xã, Công an cấp xã đối với lực lượng này đáp ứng yêu cầu thực tiễn như tại Điều 5 dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý.
Về nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho rằng, Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng quần chúng tự nguyện được tuyển chọn tham gia bảo vệ an ninh, trật tự, không thực hiện chức năng quản lý, không thuộc bộ máy nhà nước mà tính chất hoạt động là tham gia hỗ trợ theo sự hướng dẫn, phân công, chỉ đạo trực tiếp của Công an cấp xã nên việc quy định quyền hạn và trách nhiệm pháp lý của lực lượng này là không hợp lý. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong bảo vệ ANTT đã được quy định trong Hiến pháp, Luật An ninh quốc gia, Luật Công an nhân dân và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
Về bố trí lực lượng; chức danh, công nhận chức danh, thành lập Tổ bảo vệ an ninh, trật tự, UBTVQH đã cho tách Điều 13 dự thảo Luật do Chính phủ trình thành 03 điều luật riêng (Điều 14, Điều 15, Điều 16); bổ sung quy định rõ hơn về bố trí lực lượng, chức danh, công nhận chức danh, thành lập Tổ bảo vệ ANTT bảo đảm chặt chẽ. Về số lượng Tổ bảo vệ ANTT cần thành lập, số lượng tối đa Tổ viên Tổ bảo vệ ANTT, số lượng từng chức danh của Tổ bảo vệ ANTT tại thôn, tổ dân phố sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định bảo đảm phù hợp với tình hình ANTT, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và theo tiêu chí do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định. 
Một số ý kiến đề nghị cân nhắc việc sắp xếp, kiện toàn lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tựở cơ sở để không làm tăng biên chế, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ với các lực lượng khác, không phát sinh thủ tục hành chính. Tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý các quy định về sắp xếp, kiện toàn, bố trí lực lượng phù hợp với tình hình, yêu cầu bảo đảm ANTT, điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương; đơn giản hóa trình tự, thủ tục thành lập Tổ và công nhận các chức danh của Tổ bảo vệ ANTT; rà soát chức năng, nhiệm vụ để không chồng chéo với các lực lượng khác và bảo đảm tính khả thi.
Về kinh phí hoạt động và trang bị cơ sở vật chất của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, nhiều ý kiến đề nghị báo cáo đánh giá kỹ hơn về tổ chức, ngân sách khi thành lập lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; cho rằng không chỉ dừng lại ở số lượng khoảng 300.000 người như Tờ trình dự án Luật do Chính phủ trình và sẽ tăng kinh phí, ngân sách bảo đảm; đề nghị có số liệu cụ thể chứng minh “không làm tăng biên chế”, “không làm tăng ngân sách” so với thực tiễn hiện nay.
Theo UBTVQH, tính đến tháng 12 năm 2022, toàn quốc có 84.721 thôn, tổ dân phố. Nếu mỗi thôn, tổ dân phố đều thành lập Tổ bảo vệ ANTT thì với 84.721 Tổ bảo vệ ANTT thì cần có ít nhất là 254.163 người tham gia (mỗi Tổ cần ít nhất 03 người) và dự kiến mức chi tổng kinh phí cần bảo đảm để thực hiện theo quy định của dự thảo Luật là 3.505 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, do dự thảo Luật quy định mỗi Tổ bảo vệ ANTT có thể phụ trách một hoặc một số thôn, tổ dân phố, nên tổng số Tổ bảo vệ ANTT có thể giảm xuống, kéo theo tổng kinh phí bảo đảm cũng sẽ giảm xuống. Như vậy, với cách dự tính nêu trên thì sẽ không tăng về số lượng người tham gia và không tăng về tổng kinh phí bảo đảm so với thực tiễn hiện nay.
Bên cạnh đó, UBTVQH đã chỉ đạo bỏ nội dung quy định đối với địa phương khó khăn về ngân sách thì được ngân sách trung ương hỗ trợ bảo đảm thống nhất với quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
8h17: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung thảo luận
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, các vị ĐBQH đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở (đã có 144 lượt ý kiến phát biểu: 125 ý kiến tại tổ và 19 ý kiến tại Hội trường). Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật và xây dựng dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý.
Dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở sau khi tiếp thu, chỉnh lý và dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý đã được báo cáo UBTVQH tại Phiên họp thứ 25 (tháng 8/2023), trình Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách lần thứ 4 (tháng 8/2023) và gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và các cơ quan hữu quan liên quan theo quy định. 
So với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, dự thảo Luật đã được chỉnh lý có 34 điều (tăng 03 điều do bổ sung 01 Điều về giải thích từ ngữ và tách Điều quy định về bố trí lực lượng, chức danh, công nhận chức danh, thành lập Tổ bảo vệ an ninh, trật tự thành 03 điều luật riêng). Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý đạt được sự đồng thuận giữa cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu cho ý kiến về các nội dung trọng tâm trong báo cáo cũng như các vấn đề khác các đại biểu quan tâm.
8h22: Đại biểu Tô Văn Tám – Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum: Cần đơn giản hóa các quy định về tiêu chuẩn tuyển chọn, trình tự, thủ tục tuyển chọn…
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Tô Văn Tám – Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum đánh giá cao Báo cáo giải trình, tiếp thu của UBTVQH về dự án Luật Bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. 
Để góp phần hoàn chỉnh góp phần hoàn chỉnh thêm dự thảo luật, đại biểu cho biết, về thực chất của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở là lực lượng quần chúng do UBND cấp xã thành lập quản lý duy trì hoạt động hỗ trợ lực lượng công an chính quy cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở địa bàn cấp xã theo hướng dẫn phân công của công an xã.
Đây không phải là lực lượng chính quy, do đó không thuộc biên chế nhà nước trong hoạt động lực lượng này hưởng các chế độ hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính khác của xã hội. Các quy định trong dự thảo luật như ở khoản 2 Điều 2 Giải thích từ ngữ, Điều 3 vị trí chức năng của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở, Điều 4 nguyên tắc tổ chức hoạt động… đã thể hiện rõ thực chất của lực lượng này.
Tuy nhiên đại biểu Tô Văn Tám cho rằng, các quy định về tiêu chuẩn tuyển chọn, 
trình tự, thủ tục tuyển chọn… cần được đơn giản hóa hơn nữa, cơ cấu tổ chức ngành cũng cần mang tính quần chúng hơn nữa. 
Do đó, tại Điều 16 của dự thảo chỉ nên dùng tên gọi là “tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở”, đại biểu Tô Văn Tám đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc thêm về vấn đề này.
Đại biểu cho biết, lực lượng này thuộc quyền quản lý của UBND cấp xã, hoạt động là nhằm hỗ trợ công an cấp xã theo hướng dẫn về nhiệm vụ và sự phân công của công an cấp xã. Đồng thời bày tỏ băn khoăn lực lượng này có phải tổ chức cấp dưới của công an cấp xã hay không thì đề nghị Ban soạn thảo làm rõ.  
Đồng thời đại biểu Tô Văn Tám đề nghị bổ sung thêm quy định theo hướng cá nhân, tổ chức nào ra quyết định thành lập công nhận thì có quyền cho thôi lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Do vậy, không nên giao cho Bộ Công an quy định chi tiết khoản 2 và khoản 3 Điều 15. 
Tại khoản 3 Điều 24, đại biểu đề nghị ngoài những đối tượng chưa tham gia bảo hiểm, bổ sung thêm đối tượng nữa là những người hưởng BHXH một lần để quy định cho rõ hơn.
8h30: Đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình: Dự thảo Luật chưa quy định việc kiện toàn lực lượng bảo vệ dân phố
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm đánh giá cao sự chỉ đạo của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với cơ quan chủ trì soạn thảo, các tổ chức hữu quan đã nghiên cứu, tham vấn để tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật. Theo đó, báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, giải trình, chỉnh lý rất rõ ý kiến của các đại biểu Quốc hội.
Quan tâm tới quy định về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, tại khoản 1, Điều 14 quy định lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được kiện toàn từ lực lượng bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách đang tiếp tục sử dụng các chức danh đội trưởng, đội phó đội dân phòng hoặc được tuyển chọn theo quy định của luật này. Tuy nhiên, tại các điều khoản, dự thảo chưa đề cập đến việc quy định việc kiện toàn lực lượng bảo vệ dân phố; không có ưu tiên cho đối tượng công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng....
Theo đại biểu, dự thảo Luật mới chỉ quy định ưu tiên tuyển chọn công dân đã có thời gian phục vụ trong lực lượng công an nhân dân, quân đội nhân dân, công dân am hiểu về phong tục, tập quán, có uy tín trong cộng đồng dân cư tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Đại biểu cho rằng, quy định như trên chưa đảm bảo thống nhất, chưa nhất quán, không đúng theo tinh thần đề ra. 
Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ một số vấn đề để có quy định thống nhất, phù hợp, đảm bảo lực lượng nhưng không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Theo đó, nếu đã xác định lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được kiện toàn từ lực lượng bảo vệ dân phố thì cũng đồng nghĩa với việc ở phường và thị trấn khi đã thành lập lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự thì không còn tồn tại lực lượng bảo vệ dân phố. Vậy thì lực lượng này sẽ được bố trí như thế nào? Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, xem xét lại quy định tại khoản 3, Điều 16 dự thảo Luật.
8h36: Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Cân nhắc quy định độ tuổi đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Phát biểu ý kiến về dự thảo Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tại phiên họp, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp bày tỏ đánh giá cao nội dung Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật này; cho rằng các nội dung đã được tiếp thu một cách cầu thị các ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội…
Góp ý thêm về dự thảo Luật, đại biểu Phạm Văn Hòa bày tỏ cho rằng, dự thảo Luật cần nghiên cứu quy định về tuổi đời của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, bởi hiện trong Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý chỉ đề cập đến việc đảm bảo sức khỏe thôi.
Đại biểu Hòa cho rằng, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng xem như cánh tay nối dài, hỗ trợ cho lực lượng công an xã, công an phường ( như đi tuần tra, canh gác ban đêm…). Với tính chất công việc như vậy mà dự thảo Luật không có quy định cụ thể về độ tuổi là chưa hợp lý.
8h45: Đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông: Dự án Luật đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi cấp bách của tình hình thực tế
Đại biểu Dương Khắc Mai đánh giá cao Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiếp thu, chỉnh lý kĩ lưỡng dự án Luật. Từ thực tiễn công tác tại các tỉnh Tây Nguyên trong suốt thời gian qua, đại biểu khẳng định dự án Luật trình và dự kiến thông qua tại Kỳ họp lần này là đáp ứng kịp thời yêu cầu đòi hỏi cấp bách của thực tiễn về bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, với thực trạng và tình hình đã và đang diễn biến phức tạp với nhiều loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật ở cơ sở hiện nay.
Đại biểu Dương Khắc Mai bày tỏ tán thành cao với ý kiến tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tên dự thảo Luật là Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở là toàn diện và đầy đủ. Đại biểu đề nghị cân nhắc bổ sung quy định về quyền hạn đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Đề nghị nghiên cứu, bổ sung thêm điều luật quy định cụ thể về quyền hạn về việc bố trí, sắp xếp lực lượng, thành viên tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở ở mỗi tổ tại mỗi khu vực đô thị nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, khu vực có địa hình chia cắt, khu vực nhạy cảm về an ninh chính trị để phù hợp với vị trí địa lý, quy mô dân số.
Đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị  bổ sung thêm nội dung lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở phối hợp với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban Công tác Mặt trận trong việc xây dựng hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố về nội dung đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. 
Đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc về độ tuổi tối đa khi tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở đối với nam và nữ để đảm bảo tiêu chuẩn về thể chất, tình trạng sức khỏe để đáp ứng công việc. 
Đại biểu đề nghị cân nhắc về việc mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ mua sắm trang thiết bị phù hiệu, biển hiệu, huy hiệu vì nếu giao cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định như khoản 2 Điều 26 dự thảo Luật thì một số địa phương khó đảm bảo ngân sách cho nhiệm vụ cho nhiệm vụ chi này. Mặt khác, cần thống nhất mức hỗ trợ mức chi cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trong cả nước, tránh trường hợp mỗi địa phương thực hiện một mức.
8h51: Đại biểu Hà Sỹ Đồng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị: Cần điều chỉnh nội dung giải thích từ ngữ “Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở”
Đóng góp ý kiến tại phiên họp, đại biểu Hà Sỹ Đồng cho biết, về giải thích từ ngữ, Điều 2 của dự thảo luật có quy định, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng do chính quyền địa phương thành lập trên cơ sở tự nguyện của người dân để hỗ trợ Công an xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Đại biểu cho rằng, phần giải thích từ ngữ này có điểm chưa phù hợp. Đó là cơ sở, thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố là các cộng đồng dân cư hoạt động theo hình thức tự quản, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở phải do Bí thư, Tổ trưởng dân phố làng, xóm, ấp và ban công tác thống nhất thành lập, gọi là tổ bảo vệ, mời những người dân tự nguyện tham gia và đề nghị UBND cấp xã thành lập. Chính quyền địa phương thành lập thì chính quyền địa phương phải có trách nhiệm bồi dưỡng, cung cấp trang, thiết bị và  giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ viên. Đại biểu nhấn mạnh, nội dung giải thích từ ngữ này mâu thuẫn với nguyên tắc tự quản, tự chủ của cộng đồng dân cư, sự tự nguyện của người dân tham gia vào lực lượng này. 
Đại biểu cho rằng, dưới góc độ tham gia hỗ trợ, nguyên tắc tự quản, đây là lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, nên tổ chức và hoạt động của lực lượng này phải xây dựng, triển khai phù hợp với tính chất tham gia hỗ trợ và nguyên tắc tự chủ, tự quản của cộng đồng dân cư. Các quy định của dự thảo còn chưa thuyết phục về vai trò, vị trí, nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của là lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trong mối quan hệ với công an xã, thôn, tổ dân phố. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, rà soát kỹ để có những quy định phù hợp hơn.
8h57: Đại biểu Đào Hồng Vận - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên: Không nên mở rộng phạm vi điều chỉnh dự thảo luật.
Đại biểu Đào Hồng Vận tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; các cơ quan đã tiếp thu tối đa ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 và tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và đủ điều kiện để thông qua tại Kỳ họp thứ 6, sau khi tiếp thu ý kiến đại biểu, hoàn chỉnh dự thảo luật.
Đại biểu nhấn mạnh, tại điều 46 Hiến pháp năm 2013, mọi công dân đều có nghĩa vụ tham gia bảo vệ an ninh trật an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Khoản 1 điều 14 Luật Công an nhân dân năm 2018 quy định cơ quan tổ chức cá nhân hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và cơ quan tổ chức công dân Việt Nam ở nước ngoài có trách nhiệm tham gia phối hợp công tác hỗ trợ Công an nhân dân thực hiện chức năng nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định…
Việc mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với lực lượng thuộc các tổ chức hội, đoàn thể, lực lượng tình nguyện, tự quản bảo vệ cơ quan doanh nghiệp bảo vệ chung cư… sẽ không phù hợp về vị trí vai trò cũng như là tính chất hoạt động của lực lượng do chính quyền thành lập với lực lượng hoạt động tự nguyện, tự quản ở cộng đồng dân cư cơ sở.
Về việc quy định khung tối đa số lượng tổ và khung tối đa số lượng các chức danh của tổ bảo vệ an ninh trật tự, đại biểu đề nghị giữ nguyên như dự thảo Chính phủ trình.
Về trang phục, huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu cần có quy định cụ thể về loại trang phục, phù hiệu, huy hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận để thống nhất thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Việc dự thảo luật giao Chính phủ quy định chi tiết thi hành ngày là phù hợp.
9h00: Đại biểu Lê Thị Thanh Lam - Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang: Cần bổ sung “quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở” trong phạm vi điều chỉnh
Đại biểu cho biết, về phạm vi điều chỉnh, theo dự thảo luật, luật này quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác, xây dựng lực lượng, bảo đảm điều kiện hoạt động và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Đại biểu đề nghị cần bổ sung “quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở” vào phạm vi điều chỉnh.
Về tiêu chuẩn tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Điều 13 của dự thảo luật quy định, tiêu chuẩn tham gia là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, nhưng chưa đưa ra giới hạn tối đa tham gia lực lượng này. Đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần nghiên cứu, quy định về độ tuổi tối đa, vì hiện nay có nhiều tội phạm liều lĩnh, manh động, chống người thi hành công vụ, dễ gây thương tích cho người tham gia thực hiện nhiệm vụ. Người lớn tuổi có thể thiếu nhanh nhẹn, khó hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an ninh. 
Về bồi dưỡng, hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Điều 23 của dự thảo luật quy định, người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng mức tiền hỗ trợ thường xuyên hằng tháng, được hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế theo mức do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu việc chi trả chính sách cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh tại cơ sở bằng mức lương cụ thể, tính hệ số lương, để đáp ưng yêu cầu cuộc sống và thu hút được các đối tượng tham gia tích cực, hiệu quả hơn.
09h05: Đại biểu Trần Thị Thu Phước - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum: Còn nhiều hạn chế, tồn tại ảnh hưởng đến hiệu quả bảo vệ an ninh trật tự cơ sở
Góp ý vào dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, đại biểu Trần Thị Thu Phước cho rằng, đây là dự án luật đột phá và thiết thực, góp phần nâng cao bảo vệ an ninh trật tự quốc gia và trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh mới.
Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra trong giai đoạn hiện nay, lực lượng công an đã được tổ chức chính quy thành 4 cấp, từ cấp Bộ đến cấp xã để phòng ngừa và xử lý các vấn đề, bảo vệ an ninh trật tự ngay ở cấp cơ sở.
Tuy nhiên, đại biểu Trần Thị Thu Phước cho rằng, do biên chế phân định hạn chế và ít được bổ sung nên đến nay mỗi xã chỉ bố trí 5 đồng chí, tối đa 9 đồng chí đối với các đô thị lớn nhiều hơn. Đại biểu nhận thấy, nếu Luật Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở được Quốc hội thông qua thì sẽ giúp huy động được nguồn lực để hỗ trợ lực lượng công an trong giữ gìn an ninh trật tự.
Đại biểu Trần Thị Thu Phước nêu rõ, hiện nay trên cả nước, các lực lượng chức năng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở còn gặp nhiều khó khăn và vướng mắc trong quá trình hoạt động, trong đó vấn đề trước mắt là thiếu cơ sở pháp lý trong việc quy định cụ thể về các nhiệm vụ mà lực lượng công an xã bán chuyên trách được thực hiện khi tiếp tục tham gia bảo vệ an ninh trật tự sau khi bố trí công an chính quy về cơ sở.
Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng công an xã bán chuyên trách, lực lượng, đội trưởng, đội phó dân phòng còn có sự chồng chéo trong việc thực hiện nhiệm vụ. Việc đảm bảo về các điều kiện về trang bị, huấn luyện, chế độ chính sách còn nhiều khó khăn, bất cập… Do đó, đại biểu Trần Thị Thu Phước cho rằng, những hạn chế, tồn tại này đã hưởng đến hiệu quả bảo vệ an ninh trật tự cơ sở, đặc biệt là trong bối cảnh an ninh quốc gia đang đối mặt với nhiều nguy cơ và thách thức mới.
9h10: Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa: Quy định rõ hơn vị trí, chức năng của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh cho biết, khoản 2, Điều 2 dự thảo Luật quy định, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng do chính quyền địa phương thành lập trên cơ sở tự nguyện của người dân để hỗ trợ công an xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Tuy nhiên, trong dự thảo luật không nêu rõ lực lượng này có phải được kiện toàn từ lực lượng bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách và các chức danh đội trưởng, đội phó, đội dân phòng như trong báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội...
Như vậy, lực lượng này không phải là lực lượng mới được thành lập mà được kiện toàn từ ba tổ chức nêu trên. Vì vậy, đại biểu đề nghị cần bổ sung nội dung này trong khoản 2, Điều 2 dự thảo Luật như sau "Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng do chính quyền địa phương thành lập trên cơ sở hợp nhất tổ chức của lực lượng bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách và các chức danh đội trưởng, đội phó, đội dân phòng để hỗ trợ công an xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". 
Bên cạnh đó, chương II dự thảo Luật quy định nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tư ở cơ sở, trong đó có sáu nhiệm vụ được quy định từ Điều 7 đến Điều 12 là những việc làm cần thiết, cụ thể hỗ trợ công an cấp xã thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Tuy nhiên, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở cũng phải có chức năng riêng mà chức năng này nên được quy định rõ hơn trong dự thảo Luật.
Đại biểu đề nghị sửa đổi Điều 3 về vị trí, chức năng của của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở như sau "Giúp Ủy ban nhân dân cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước về an ninh, trật tự tại cơ sở và hỗ trợ công an xã thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ trật tự an toàn xã hội".
9h15: Đại biểu Đoàn Thị Hảo - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên: Làm rõ mối quan hệ gữa lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở với các tổ chức khác
Phát biểu góp ý dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đại biểu Đoàn Thị Hảo bày tỏ đánh giá cao sự chủ động, tích cực Ban soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra dự án Luật đã tổ chức nhiều phiên họp, hội thảo, và trực tiếp khảo sát tại các địa phương để hoàn thiện dự thảo Luật. 
Theo đại biểu, việc xây dựng Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là cần thiết nhằm tạo cơ sở pháp lý kiện toàn thống nhất các lực lượng hiện đang hoạt động ở cơ sở bao gồm 03 lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng và đội trưởng, đội phó đội dân phòng thành một lực lượng. 
Góp ý vào một số nội dung cụ thể, đại biểu Đoàn Thị Hảo đề nghị không nên quy định cứng tối đa số lượng tổ và các chức danh của tổ bảo vệ an ninh trật tự mà nên căn cứ vào tình hình của từng địa phương. 
Về mối quan hệ giữa lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở với các tổ chức khác, đại biểu đề nghị làm rõ hơn mối quan hệ giữa lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở với các tổ chức khác ở cơ sở như cấp ủy, tổ dân phố, ban công tác mặt trận… để xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, đánh giá hiệu quả hoạt động của lực lượng này. Đồng thời quy định rõ cơ chế phối hợp hoạt động giữa các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.
9h21: Đại biểu Đào Chí Nghĩa - Đoàn ĐBQH Tp.Cần Thơ: Tên gọi của dự thảo Luật bảo đảm đúng mục tiêu xây dựng luật
Đại biểu Đào Chí Nghĩa cho rằng tên gọi luật đã khái quát đầy đủ, thống nhất với nội dung dự thảo của Luật, phù hợp với mục tiêu xây dựng Luật. Tên gọi này đã thể hiện đúng bản chất là lực lượng tham gia hỗ trợ cho công an cấp xã trong bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Mặt khác, cùng với các lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách và dân phòng còn có các lực lượng tự quản được quần chúng nhân dân tự thành lập để thực hiện các công việc bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.
Như vậy, để huy động sức mạnh của toàn dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, dự thảo Luật đã quy định rõ lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở là lực lượng làm nòng cốt trong hoạt động hỗ trợ lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở. 
Về quy định nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, đại biểu Đào Chí Nghĩa thống nhất với các nhóm nhiệm vụ quy định trong dự thảo Luật và cho biết đây là những nhiệm vụ đang quy định cho các lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, công an xã bán chuyên trách đã được thực tiễn đánh giá. Trên cơ sở đó, dự thảo Luật đã kế thừa, chỉnh lý quy định bảo đảm phù hợp, không trùng lắp với nhiệm vụ của Công an cấp xã và chính quyền ở cơ sở. Bên cạnh đó, đại biểu Đào Chí Nghĩa cũng đề nghị không quy định quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.  
Đại biểu Đào Chí Nghĩa đề nghị giao cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố quyết định số lượng Tổ bảo vệ an ninh trật tự và số lượng các chức danh của Tổ theo tình hình thực tế của từng đơn vị hành chính cấp xã, hoặc huyện nơi không có tổ chức, đơn vị hành chính cấp xã.
Đại biểu Đào Chí Nghĩa đề nghị không nên quy định khung tối đa về số lượng, tổ, số lượng các chức danh của Tổ Bảo vệ an ninh trật tự. Dự thảo Luật nên quy định theo hướng là giao chính quyền địa phương căn cứ tình hình để bảo đảm việc tình hình an ninh trật tự và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương quyết định số lượng Tổ Bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở và về số lượng người tham gia hoạt động.
9h25: Đại biểu Võ Mạnh Sơn- Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: Rà soát đảm bảo đồng bộ các quy định
Phát biểu ý kiến về dự thảo Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tại phiên họp, đại biểu Quốc hội Võ Mạnh Sơn- Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa bày tỏ thống nhất với các nội dung Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật này; cho rằng các nội dung đã được tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội…
Góp ý vào dự thảo Luật, đại biểu Quốc hội Võ Mạnh Sơn cho biết, tại Khoản 4 Điều 5của dự thảo Luật quy định đối với huyện không có đơn vị hành chính cấp xã, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công an huyện thực hiện các nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công an cấp xã theo quy định của Luật này. Trong khi đó,  khoản 3, Điều 30 dự thảo Luật cũng quy định đối với cấp hành chính không tổ chức Hội đồng nhân dân thì Hội đồng nhân dân cấp trên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân cấp xã. Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về kết quả tổ chức, hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn…
Đại biểu đề nghị, cần nghiên cứu quy định lại 2 khoản của 2 Điều này cho đồng bộ và thống nhất.
9h30: Nghỉ giải lao (20 phút)
 
9h50: Đại biểu Nguyễn Hải Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Cần chú trọng đề cao tiêu chuẩn chất lượng với các cá nhân tham gia lực lượng
Tham gia phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Hải Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp bày tỏ đồng tình cao với nhiều nội dung của dự thảo luật, đồng thời nhấn mạnh, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tuy là lực lượng quần chúng được thành lập trên cơ sở tự nguyện của người dân, nhưng căn cứ tính chất nhiệm vụ quy định trong dự thảo luật thì là lực lượng có vai trò, tầm quan trọng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, có mối quan hệ mật thiết với công an và các lực lượng khác. 
Trong tình hình an ninh phức tạp, vai trò của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở càng trở nên quan trọng. Nếu tổ chức tốt, lực lượng này có thể phát huy vai trò của mình trong nắm tình hình về an ninh trật tự, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, hỗ trợ đảm bảo trật tự xã hội, hỗ trợ tuần tra, bảo đảm an toàn giao thông, tăng cường đấu tranh tội phạm, hỗ trợ chính quyền giữ gìn an ninh chính trị. Đại biểu cho rằng cần chú trọng đề cao tiêu chuẩn chất lượng với các cá nhân tham gia lực lượng.
Đại biểu nhấn mạnh, việc nâng cao tiêu chuẩn sẽ góp phần thu hút, tuyển chọn được những người xứng đáng, có tiếng nói, có uy tín tại cộng đồng tham gia lực lượng, từng bước tham gia chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần củng cố, nâng cao sự tin tưởng, tín nhiệm của nhân dân về lực lượng, qua đó thúc đẩy sự hợp tác, tham gia của người dân với lực lượng. 
Đại biểu đề nghị đổi tên gọi của Điều 13 thành “Tiêu chuẩn và điều kiện tham gia Lực lượng tham gia bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở”. Về tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức, đại biểu cho rằng, những cá nhân được tuyển chọn tham gia lực lượng phải là những cá nhân có phẩm chất đạo đức tốt, công tâm, khách quan, gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật.
09h56: Đại biểu Hoàng Ngọc Định – Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang: Cần bảo đảm chế độ, chính sách cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở
Góp ý tại Điều 26 về nhiệm vụ chi của địa phương, đại biểu Hoàng Ngọc Định cho rằng, mặc dù trong báo cáo của UBTVQH đã đề cập đến vấn đề nhiệm vụ chi nhưng đại biểu còn băn khoăn về nội dung này, đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại quy định này. 
Đại biểu cho rằng, các nhiệm vụ chi phục vụ hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, tại địa phương nhiều, nhu cầu kinh phí thực hiện chính sách về phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ khác của địa phương hàng năm rất lớn nên vượt quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương, đặc biệt là đối với những địa phương còn rất khó khăn, ngân sách chủ yếu là phụ thuộc vào Trung ương. 
Trong khi đó, chính sách do Trung ương đã ban hành và được ban hành mới trong thời kỳ ổn định ngân sách 2022 - 2025 chưa được tính trong định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách nhà nước. Do vậy, đại biểu Hoàng Ngọc Định đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung quy định về cơ chế hỗ trợ, các địa phương khó khăn về ngân sách, không cân đối được ngân sách để bảo đảm chế độ, chính sách cho lực lượng này.
Góp ý tại Điều 26 của dự thảo, đại biểu cho rằng, quy định như dự thảo Luật sẽ tạo sự không công bằng về chế độ giữa các địa phương do các tỉnh có điều kiện tự cân đối ngân sách sẽ có khả năng kinh phí để quy định mức chi cao hơn các địa phương khác có điều kiện khó khăn hơn trong khi nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở của các địa phương là giống nhau về bản chất. 
Do đó, đại biểu Hoàng Ngọc Định đề nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi theo hướng quy định cụ thể mức chi hỗ trợ cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở hoặc có thể chia theo mức hỗ trợ của các vùng, miền gắn với điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội và an ninh trật tự của các địa bàn.
10h00: Đại biểu Lê Nhật Thành - Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội: Đề nghị không quy định quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Góp ý về đề nghị mở rộng phạm vi điều chỉnh của luật để bao quát hết các lực lượng có tính chất tự nguyện tự quản tham gia hỗ trợ công an cấp xã bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, đại biểu Lê Nhật Thành đề nghị không mở rộng và giữ nguyên phạm vi điều chỉnh của luật đã được Chính phủ trình.
Đại biểu Lê Nhật Thành phân tích, theo quy định của hiến pháp và Luật Công an nhân dân và các luật có liên quan, trên thực tế có nhiều lực lượng tình nguyện tự quản tham gia hỗ trợ công an dân trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Tuy nhiên, hỗ trợ có tính chất thường xuyên, nòng cốt có quá trình thực hiện lâu dài trên phạm vi toàn quốc chỉ có ba lực lượng: tổ dân phố, dân phòng và công an xã bán chuyên trách. Còn lực lượng thuộc các tổ chức hội, đoàn thể, lực lượng tình nguyện tự quản khác tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự cơ sở trên cơ sở quy định trong các văn bản pháp luật có liên quan. Hơn nữa, vị trí chức năng nhiệm vụ tổ chức hoạt động của các lực lượng này cũng có sự khác biệt so với ba lực lượng nêu trên.
Về đề quy định quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, đại biểu đề nghị giữ nguyên như dự thảo Chính phủ trình và không quy định quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. bởi vì Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở bản chất là lực lượng quần chúng tự nguyện được tuyển chọn tham gia bảo vệ an ninh trật tự, không thực hiện chức năng quản lý nhà nước, mà tính chất hoạt động là tham gia hỗ trợ theo sự phân công hướng dẫn trực tiếp của công an cấp xã nên việc quy định quyền hạn của lực lượng này là không phù hợp.
Về đề nghị quy định khung quy định cụ thể mức tối thiểu hỗ trợ thường xuyên hàng tháng, mức hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bảo hiểm y tế trong dự thảo luật, đại biểu nhất trí với quy định tại thảo luật và đề nghị giữ nguyên như dự thảo Chính phủ trình. Đó là không quy định khung, không quy định cụ thể mức tối thiểu hỗ trợ thường xuyên hàng tháng, mức hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bảo hiểm y tế trong dự thảo luật. Đại biểu đề xuất quy định theo hướng mở nhưng trong dự thảo luật để chính quyền địa phương quyết định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng quyết định mức hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bảo hiểm y tế đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở là phù hợp với thực tế.
10h04: Đại biểu Hoàng Anh Công - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên: Cần có quy định để kiểm soát việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở
Cơ bản đồng tình với báo cáo giải trình tiếp thu, đại biểu Hoàng Anh Công cho biết, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở gồm 3 nhóm đối tượng mang tính tự nguyện cao nhưng vẫn cần có quy định để kiểm soát quản lý. 
Nhấn mạnh tính cấp thiết của luật là rất quan trọng đòi hỏi cần có các quy định bảo đảm chặt chẽ trong quá trình thực thi, đại biểu Hoàng Anh Công cho biết, luật này liên quan đến đến quyền và lợi ích họp pháp của người dân nên cần có những kiểm soát đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở khi thực hiện nhiệm vụ. Bởi giao nhiệm vụ thì phải có sự kiểm soát thực hiện để bảo đảm không lạm quyền. Do đó, đại biểu đề nghị cần quy định kiểm soát, quy định về cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh gia, giám sát và xử lý hành vi vi phạm hay nhũng nhiễu người dân. 
Bên cạnh đó, đại biểu Hoàng Anh Công cũng đề nghị tiếp tục rà soát bảo đảm tính chính xác của số liệu để có tính toán phù hợp, rà soát các quy định để bảo đảm các chính sách cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở.
10h07: Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương: Không nên mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật đối với các tổ chức tự nguyện khác
Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở khi được thực thi sẽ góp phần tích cực vào việc đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, đảm bảo cho nhân dân sống trong môi trường xã hội an toàn trước diễn biến phức tạp của tình tình hình an ninh trật tự hiện nay. Đây chính là kỳ vọng của dự thảo Luật khi được thông qua.
Góp ý nội dung cụ thể, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, bày tỏ tán thành với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật và đề nghị không nên mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật đối với các tổ chức tự nguyện, tự quản khác hỗ trợ lực lượng công an đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở sẽ không phù hợp với vị trí, vai trò cũng như tính chất hoạt động của tổ chức do chính quyền thành lập.
Về Điều 20 Bố trí địa điểm, nơi làm việc đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đại biểu cho rằng bố trí địa điểm, nơi làm việc đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tại địa điểm, nơi sinh hoạt cộng đồng ở thôn, tổ dân phố hoặc bố trí tại nơi làm việc của Công an cấp xã hoặc địa điểm, nơi làm việc khác phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và khả năng bảo đảm của địa phương như dự thảo luật là phù hợp, tạo điều kiện cho lực lượng hỗ trợ công an cấp xã trong đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở.
Về chế độ, chính sách đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở bị ốm đau, bị tai nạn, chết, bị thương, hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ, theo khoản 2, và khoản 3 người chưa tham gia bảo hiểm y tế, nếu bị ốm đau, bị tai nạn, bị thương thì được hỗ trợ thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Người chưa tham gia bảo hiểm xã hội, nếu bị tai nạn làm suy giảm khả năng lao động theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa thì được xét trợ cấp tùy theo mức độ suy giảm khả năng lao động; nếu chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tiền tuất, tiền mai táng phí. Đại biểu cho rằng người tham gia lực lượng dù có tham gia hay chưa tham gia bảo hiểm y tế thì cũng được hỗ trợ như nhau. Điều này sẽ không khuyến khích người tham gia bảo hiểm y tế. Do vậy đại biểu đề nghị nghiên cứu quy định cho phù hợp...
10h13: Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Làm rõ hơn nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở khi tham gia hỗ trợ công an cấp xã
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng bày tỏ thống nhất với bố cục dự thảo Luật và Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; dự thảo Luật đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng với 5 Chương, 34 Điều.
Quan tâm tới quy định về quan hệ công tác phối hợp, hỗ trợ trong tổ chức hoạt động thực hiện nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng cho biết, dự thảo Luật quy định lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, hỗ trợ lực lượng dân quân tự vệ, dân phòng và lực lượng khác ở cơ sở thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo bỏ cụm từ "dân phòng" tại quy định này. Bởi theo đề xuất sẽ hợp nhất lực lượng dân phòng và lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Do vậy, không còn quan hệ phối hợp với lực lượng dân phòng....
Bên cạnh đó, về hỗ trợ quản lý hành chính về trật tự xã hội, Điều 10 dự thảo Luật quy định lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở nắm thông tin nhân khẩu, thông tin về hoạt động của cơ sở kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự trên địa bàn phụ trách, hỗ trợ công an cấp xã kiểm tra nhân khẩu tạm trú, tạm vắng trên địa bàn phụ trách. 
Qua nghiên cứu tình hình thực tiễn, đại biểu cho rằng quy định này trong thực tế rất dễ bị lạm dụng, không làm rõ trách nhiệm nếu có sai phạm xảy ra. Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ hơn nhiệm vụ của lực lượng này khi tham gia hỗ trợ công an cấp xã phải thực hiện nội dung trên.
10h19: Đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng: Cần bảo đảm sự phối hợp giữa các lực lượng 
Phát biểu ý kiến về dự thảo Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cho rằng, sau 2 lần cho ý kiến, dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý rất tích cực, đầy thiện chí các ý kiến đại biểu Quốc hội…
Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Tạo cho biết, đây là một dự án luật điều chỉnh chi tiết nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở. Tuy nhiên, đây là lực lượng không thuộc bộ máy nhà nước và chịu sự quản lý của chính quyền cấp xã. Đại biểu Tạo cho rằng, vấn đề đặt ra là chúng ta cần có quy định để rút kinh nghiệm để đảm bảo sự phối hợp giữa các lực lượng để bảo đảm trật tự an toàn xã hội.
10h27: Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre: Cần bổ sung quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở được giao nhiều nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân, hoạt động của các cơ sở kinh doanh. Để quy định đầy đủ, chặt chẽ, đại biểu cho rằng cần bổ sung quy định về nghĩa vụ trách nhiệm của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở cũng như vấn đề xử lý vi phạm, cơ chế phản ánh, kiến nghị của nhân dân khi lực lượng này có hành vi vi phạm pháp luật khi thực hiện nhiệm vụ.
Điều 14 của dự thảo luật, về bố trí lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở có quy định, căn cứ tình hình, yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định tiêu chí thành lập Tổ bảo vệ an ninh, trật tự, tiêu chí về số lượng chức danh của Tổ bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn quản lý. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định số lượng Tổ bảo vệ an ninh, trật tự cần thành lập, số lượng từng chức danh của Tổ bảo vệ an ninh, trật tự tại thôn, tổ dân phố thuộc phạm vi quản lý đối với từng đơn vị hành chính cấp xã hoặc huyện nơi không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã.
Tuy nhiên, tại khoản 5 Điều 14 lại quy định, căn cứ nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định tại khoản 4 Điều này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã theo đề nghị của Công an cấp xã quyết định thành lập Tổ bảo vệ an ninh, trật tự và từng chức danh của Tổ bảo vệ an ninh, trật tự tại thôn, tổ dân phố. Đại biểu đề nghị cần sửa đổi quy định này để đảm bảo thống nhất với khoản 3, khoản 4 của Điều 14 trong dự thảo luật.
10h33: Đại biểu Trương Trọng Nghĩa - Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh: Lực lượng tham gia bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở do chính quyền cấp xã trực tiếp quản lý.
Góp ý vào một số nội dung dự thảo luật, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhất trí với mục địch xây dựng dự thảo luật; cần thiết tổ chức lại lực lượng tham gia bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở theo hướng thống nhất quản lý các lực lượng quần chúng tham gia bảo vệ trật tự an ninh cơ sở.
Đại biểu nhấn mạnh, bảo đảm an ninh trên địa bàn theo luật định là trách nhiệm của cấp ủy và chính quyền cấp xã, cả hệ thống chính trị, không phải chỉ của công an xã. Ngược lại cấp ủy Ủy ban cấp xã và hệ thống chính trị cũng rất cần có lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cho các hoạt động của mình tuy nhiên chính quyền cấp xã lại không có công chức và lực lượng công an.
Về quản lý lực lượng tham gia bảo vệ trật tự an ninh cơ sở, đại biểu đề nghị quy định trong luật, lực lượng này chịu sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy chính quyền cấp xã. 
Ngoài ra, đại biểu đề nghị sửa một số câu chữ của Điều 3 và Điều 4 của dự thảo luật như sau: Điều 3. Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở là lực lượng quần chúng được bố trí ở thôn tổ dân phố, làm nòng cốt nhằm hỗ trợ chính quyền cấp xã và hệ thống chính trị cấp xã trong việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Về quản lý theo Điều 4, đại biểu đề nghị sửa thành: Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở chịu sự lãnh đạo trực tiếp toàn diện của cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của Ủy ban nhân dân cấp và sự chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ của công an xã. Quy định như vậy cũng thuận lợi cho việc cấp kinh phí cho chính quyền cấp xã để trực tiếp tài trợ hay phụ cấp cho lực lượng này.
10h40: Đại biểu Chu Thị Hồng Thái - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn: Làm rõ nhiệm vụ nào là thực hiện, nhiệm vụ nào là hỗ trợ 
Đại biểu Chu Thị Hồng Thái ghi nhận Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật đã tổng hợp đầy đủ ý kiến đại biểu Quốc hội, đã giải trình rõ ràng, hợp lý các nội dung. Dự thảo làm rõ nhiều nội dung đại biểu còn băn khoăn, còn ý kiến khác nhau. Đại biểu Chu Thị Hồng Thái cho biết trước kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn đã tổ tiếp xúc cử tri chuyên đề để lấy ý kiến góp ý về dự án luật này.
Góp  ý về Điều 8 dự thảo Luật về hỗ trợ xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đại biểu Chu Thị Hồng Thái nêu rõ, đây là một trong những chức năng chính quan trọng của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Thực tế cho thấy, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc huy động Nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự ở thôn, tổ dân phố, nhất là trong các hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện pháp luật, phát hiện tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng ngừa vi phạm pháp luật. 
Tuy nhiên, dự thảo Luật chưa thể hiện được đầy đủ và chưa rõ nhiệm vụ của lực lượng này trong việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Do đó, đại biểu Chu Thị Hồng Thái đề nghị cần quy định rõ nhiệm vụ nào là hỗ trợ lực lượng Công an xã trực tiếp triển khai phong trào và nhiệm vụ nào phối hợp với các lực lượng khác để triển khai thực hiện. 
Đại biểu Chu Thị Hồng Thái cho biết, hiện nay còn có cách hiểu khác nhau về từ “thôn”. Do vậy, để rõ nghĩa hơn và đảm bảo áp dụng áp dụng pháp luật được dễ dàng trên thực tế, tránh có cách hiểu khác nhau cần quy định rõ về thôn, tổ dân phố như theo giải thích tại từ ngữ tại khoản 1 Điều 2 của dự thảo Luật.
10h45: Đại biểu Nguyễn Quốc Hận - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau: Cần cân nhắc kỹ lưỡng cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, nội dung luật
Đóng góp ý kiến tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Quốc Hận cho rằng, về sự cần thiết phải ban hành dự án luật, một quyết sách góp phần đảm bảo sự bình yên, an ninh cho nhân dân là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, đây là dự án luật mà Quốc hội khóa XIV chưa thống nhất thông qua tại Kỳ họp thứ 10, năm 2020. Đại biểu đề nghị cân nhắc kỹ lưỡng về cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, nội dung luật có gì khác biệt so với khi trình Quốc hội khóa XIV.
Đại biểu nhấn mạnh, pháp luật nước ta là một thể thống nhất được xây dựng để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, được thực hiện xuyên suốt trong nhiều khóa để khi luật được thông qua, chúng ta có thể đủ tự tin trả lời các vấn đề, các nội dung mà Quốc hội khóa trước đã đặt ra. 
Đại biểu cũng đề nghị làm rõ, khi dự án luật này được ban hành thì ngân sách nhà nước phải chi tăng thêm bao nhiêu trong khoản chi thường xuyên, vì với quy định của dự án luật, lực lượng này được hưởng mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng, hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế, được bố trí địa điểm làm việc, bồi dưỡng, huấn luyện, trang bị trang phục, công cụ hỗ trợ…
10h50: Đại biểu Nguyễn Tiến Nam - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình: Đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới
Đại biểu Nguyễn Tiến Nam bày tỏ thống nhất cao với Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Đây là dự luật có vai trò rất quan trọng, nhiều nhiệm vụ của lực lượng này có tác động trực tiếp đến người dân, liên quan đến việc đảm bảo quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp. Dự thảo Luật so với dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 đã được tiếp thu tối đa các ý kiến của rất nhiều đại biểu Quốc hội, có nhiều điểm mới và cần thiết được thông qua tại kỳ họp này. 
Qua nghiên cứu, đại biểu nhận thấy dự thảo Luật đã thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng, củng cố, duy trì lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, chế độ, chính sách đối với lực lượng này gắn với kiện toàn tinh gọn đầu mối nhằm tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự, xây dựng, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu của công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới...
Đại biểu cũng cho rằng, việc thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở sau khi kiện toàn ba lực lượng là hoàn toàn phù hợp với yêu cầu thực tiễn, gọn đầu mối, dễ điều hành và không làm tăng biên chế. 
Mặt khác, về nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đại biểu bày tỏ thống nhất cao với dự thảo Luật quy định sáu nhóm nhiệm vụ quy định từ Điều 7 đến Điều 12. Theo đó, lực lượng này chỉ tham gia hỗ trợ công an cấp xã bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước ở địa bàn cơ sở, không trùng lắp nhiệm vụ của công an cấp xã và chính quyền cơ sở.
10h55: Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà  - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh: Xác định trách nhiệm chủ trì trong quan hệ phối hợp giữa các lực lượng
Phát biểu ý kiến về dự thảo Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ đồng thuận với nhiều nội dung của dự thảo Luật và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý; cho rằng dự thảo Luật trình tại Kỳ họp lần này đã có bước tiếp thu rất tích cực, cầu thị…
Đại biểu cho biết, dự thảo Luật quy định tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được kiện toàn 3 thành phần gồm: bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng và đội trưởng, đội phó đội dân phòng thành một lực lượng. 
Góp ý về quan hệ công tác, phối hợp, hỗ trợ trong tổ chức, hoạt động, thực hiện nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở quy định tại Điều 5, đại biểu cho biết, tại Khoản 2 quy định lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở theo sự phân công, chỉ đạo của Công an cấp xã phối hợp, hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi sau đây: Phối hợp với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng ban công tác mặt trận ở thôn, tổ dân phố thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự và tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở; Hỗ trợ lực lượng dân quân tự vệ, dân phòng và lực lượng khác ở cơ sở thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; Phối hợp với đoàn thể, tổ chức quần chúng tự quản ở địa phương, hòa giải viên cơ sở, lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức đóng trên địa bàn tham gia bảo vệ an ninh, trật tự, giải quyết tranh chấp, mẫu thuẫn về an ninh, trật tự ở cơ sở. 
Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, mỗi lực lượng trong quy định này phải chịu sự quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan khác nhau. Vì vậy, cần làm rõ cơ chế phối hợp, xác định rõ lực lượng chủ trì trong quan hệ phối hợp công tác này để đảm bảo các chủ thể dễ triển khai khi thực hiện nhiệm vụ, xác định trách nhiệm khi xảy ra vấn đề mất an ninh, trật tự trên địa bàn, đồng thời phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của thế trận an ninh nhân dân.
10h59: Đại biểu Lê Tất Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc: Cần quy định mở về độ tuổi để có thể thu hút lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Lê Tất Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc bày tỏ nhất trí cao Báo cáo giải trình, tiếp thu của UBTVQH về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Đại biểu góp ý tại Điều 5 khoản 3 điểm c về phối hợp trong tổ chức, hoạt động, thực hiện nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ vệ an ninh trật tự ở cơ sở.
Đại biểu Lê Tất Hiếu cho rằng, nhiệm vụ hòa bình, an ninh, trật tự không chỉ riêng là trách nhiệm của công dân mà là của toàn xã hội, bao gồm cả trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, công dân. Ngoài ra còn là trách nhiệm của các cá nhân không phải là công dân Việt Nam như người gốc Việt Nam sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam nhưng chưa có quốc tịch người nước ngoài đang cư trú, làm ăn trên lãnh thổ Việt Nam.
Do vậy, đại biểu đề nghị bổ sung, sửa lại điểm c khoản 3 Điều 5 như sau: “đã phát huy trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự theo quy định của pháp luật”.
Về tiêu chuẩn tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở, đại biểu Lê Tất Hiếu bày tỏ nhất trí cao với những nội dung của dự thảo là chỉ quy định độ tuổi tối thiểu là 18 tuổi trở lên. Bởi vì lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở là lực lượng quần chúng tham gia tự nguyện. Do vậy, cần quy định mở về độ tuổi để có thể thu hút được những người tuy đã nhiều tuổi song vẫn đảm bảo về sức khỏe, sự nhiệt tình, trách nhiệm, uy tín và trách nhiệm trong việc tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.
Bên cạnh đó, đại biểu Lê Tất Hiếu đề nghị nên quy định giao cho Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an thống nhất quy định mức chi hỗ trợ bồi dưỡng cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Mức chi tối thiểu được áp dụng chung thống nhất trong cả nước. Đồng thời giao cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh tùy theo điều kiện ngân sách và tình hình an ninh, trật tự thực tế của địa phương có thể quyết định chi ở mức cao hơn. 
11h04: Đại biểu Nguyễn Hải Dũng - Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định: Không nên quy định độ tuổi của người tham gia Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Tham gia góp ý tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Hải Dũng đánh giá cao dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6. Qua khảo sát thực tế, đại biểu cho biết lực lượng đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở rất nhiệt tình, tâm huyết với cộng đồng, hỗ trợ chính quyền địa phương trong các điểm nóng tại cơ sở.
Về độ tuổi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đại biểu Nguyễn Hải Dũng đồng tình với quy định của dự thảo Luật, đó là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, có nguyện vọng tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và có đủ sức khỏe theo giấy chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật. Đại biểu cho rằng quan trọng là những người có sức khỏe, có tinh thần tự nguyện và trách nhiệm với cộng đồng thì nên tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đại biểu đề xuất chuyển khoản 2 điều 13: “Ưu tiên tuyển chọn công dân đã có thời gian phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, công dân am hiểu về phong tục, tập quán, có uy tín trong cộng đồng dân cư tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở” sang Điều 15 cho phù hợp.
11h09: Đại biểu Đỗ Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh phát biểu tranh luận
Phát biểu tranh luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Lan cho rằng, quy định về tiêu chuẩn tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; bố trí lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; nhiệm vụ chi của địa phương; trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ là chưa phù hợp. 
Theo đại biểu, nội dung chi và số tiền phải chi cho lực lượng bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở là rất lớn. Điều 29 quy định Bộ Tài chính sẽ chủ trì phối hợp với Bộ Công an, địa phương thực hiện đề nghị chi ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Đại biểu cho rằng, quy định như vậy còn chưa rõ. Thực tiễn, nhiều địa phương khó cân đối ngân sách, không có nguồn chi theo những quy định này. Nếu không có hướng dẫn của Bộ Tài chính hoặc các cơ quan hữu quan thì các quy định này sẽ không đảm bảo khả thi trong thực tiễn.
11h12: Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận.
Phát biểu giải trình vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, qua tổng hợp ý kiến đại biểu từ Kỳ họp thứ 5 đến nay cho thấy, đa số ý kiến nhất trí và sự cần thiết ban hành luật nhất trí với nhiều nội dung của luật do Chính phủ trình.
Về các nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo luật đã được các đại biểu quốc hội cho ý kiến cũng đã được Ủy ban  Thường vụ Quốc hội chỉ đạo giải trình tiếp thu chỉnh lý trong hồ sơ dự thảo luật.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tại phiên thảo luận này, các đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến vào nhiều nội dung như: tên gọi, phạm vi điều chỉnh, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở, việc xây dựng bố trí lực lượng đảm bảo các điều kiện hoạt động đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở, về tổ bảo vệ an ninh, công tác chỉ đạo, quan hệ của các lực lượng này và trách nhiệm của các lực lượng phối hợp chỉ đạo hướng dẫn hoạt động của lực lượng bảo vệ trị an ở cơ sở, quan hệ giữa lực lượng bảo vệ an ninh ở cơ sở với các tổ chức bảo vệ dân phố dân phòng hiện nay, bảo đảm ngân sách và các phương tiện hoạt động của lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở, tiêu chuẩn nghĩa vụ trách nhiệm của người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở…
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng điịnh, đây là những nội dung đã được Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu ngay từ khi lập hồ sơ đề nghị xây dựng luật và trong quá trình xây dựng tiếp thu chỉnh lý hoàn thiện dự thảo luật bảo đảm thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở khảo sát đánh giá toàn diện thực tiễn khách quan, làm cơ sở để đề xuất nội dung quy định như trong dự thảo luật, đảm bảo tính khả thi.
Thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Công an trân trọng cảm ơn các ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan thẩm tra nghiên cứu tiếp thu các ý kiến các vị đại biểu Quốc hội để chỉnh lý hoàn thiện dự thảo luật đảm bảo hoàn thiện cả về nội dung và kỹ thuật văn bản để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6.
11h16: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận nội dung thảo luận
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, đã có 27 ý kiến phát biểu, 1 ý kiến tranh luận; không khí thảo luận sôi nổi, dân chủ, các ý kiến phát biểu sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm cao của các đại biểu Quốc hội đối với dự án Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở…
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua thảo luận cho thấy, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao sự chủ động, tích cực của cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo trong việc phối hợp để tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Hội nghị đại biểu chuyên trách và ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đa số đại biểu Quốc hội tán thành với các nội dung của dự thảo luật được tiếp thu, chỉnh lý và cho rằng dự thảo luật được ban hành sẽ đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong bảo vệ trật tự, an ninh ở cơ sở. 
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, một số vấn đề được đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, chỉnh lý để hoàn thiện hiện dự thảo theo đúng quy trình như: tên gọi, phạm vi điều chỉnh; giải chất từ ngữ; rà soát về vị trí, chức năng của lực lượng; nghiên cứu bổ sung nghĩa vụ, trách nhiệm của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; rà soát về nguyên tắc tổ chức, hoạt động và các mối quan hệ công tác; tiêu chuẩn tuyển chọn và bố trí lực lượng…
Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh khẩn trương chủ trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan, tổ chức liên quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội tại phiên họp hôm nay để hoàn thiện dự thảo Luật đúng trình tự quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nội quy Kỳ họp…
Nguồn: Cổng thông tin điện tử của Quốc hội