Skip Ribbon Commands
Skip to main content

DỰ THẢO ONLINE

Nơi cử tri tham gia vào hoạt động lập pháp của quốc hội
Thứ sáu, 26/04/2024

  • Lĩnh vực: Tài chính, Ngân sách
  • Cơ quan trình dự thảo: Khác
  • Cơ quan chủ trì soạn thảo: Kiểm toán Nhà nước
  • Cơ quan thẩm tra: Ủy ban Tài chính, Ngân sách
  • Dự kiến thảo luận tại: Khoá XII - Kỳ họp thứ 7
  • Dự kiến thông qua tại: Khoá XII - Kỳ họp thứ 8
  • Trạng thái: Đã thông qua
28/11/2019
01
Lần dự thảo 1
12/03/2019
02
Lần dự thảo 2
22/05/2019
03
Lần dự thảo 3
27/08/2019
04
Lần dự thảo 4
19/09/2019
05
Lần dự thảo 5
26/10/2019
06
Lần dự thảo 6
A0902_dt_Luat_Kiem_toan_NN_sd___20191023175436.docx

(Dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, tháng 10/2019)

Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước số 81/2015/QH13.


Điều 1.Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước


1. Bổ sung khoản 2¬¬a sau khoản 2 Điều 3 như sau:


“2a.Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán là các cơ quan, tổ chức, cá nhânđược xác định trong quá trình kiểm toán tại đơn vị được kiểm toán là có liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của đơn vị được kiểm toán.”.
 

2. Sửa đổi khoản 3 và bổ sung khoản 6a sau khoản 6 Điều 10 như sau:


“3. Xem xét, quyết định việc kiểm toán khi có dấu hiệu tham nhũng và khi cóđề nghị của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và cơ quan, tổ chức không có trong kế hoạch kiểm toán năm của Kiểm toán nhà nước.”.
“6a.Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng.”.
 

3.Sửa đổi, bổ sung khoản 2, bổ sung khoản 2a sau khoản 2 và bổ sung khoản 6a sau khoản 6 Điều 11 như sau:


“2. Yêu cầu đơn vị được kiểm toán và cơ quan,tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toáncung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin, tài liệu phục vụ cho việc kiểm toán;được truy cập vào cơ sở dữ liệu quốc gia và dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm toán, cơ quan, tổ chức, cá nhâncó liên quan đến hoạt động kiểm toán để khai thác, thu thập thông tin, tài liệu liên quan trực tiếp đến nội dung, phạm vi kiểm toán; chịu trách nhiệm bảo vệ bí mật, bảo mật, an toàn theo quy định của pháp luật.
2a. Thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu các nội dung liên quan trực tiếp đến nội dung, phạm vi kiểm toán của đơn vị được kiểm toán tại các cơ quan, tổ chức, cá nhâncó liên quan đến hoạt động kiểm toán.”.
“6a.Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.”.
 

4. Sửa đổi khoản 4 và bổ sung khoản 4a sau khoản 4 Điều 13 như sau:


“4. Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp cụ thể để tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kiểm toán nhà nước; phòng, chống tham nhũng trong nội bộ Kiểm toán nhà nước theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng;thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền của công chức, viên chức thuộc Kiểm toán nhà nước.
4a.Ban hành Quy trình kiểm toán các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng để quy định trình tự, thủ tục tiến hành kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng,việc xác minh, làm rõ vụ việc tham nhũng, việc công khai báo cáo kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.”.
 

5. Sửa đổi khoản 3 Điều 30 như sau:


“3. Các trường hợp theo quy định tại khoản 3 Điều 10 của Luật này và được Tổng Kiểm toán nhà nước chấp nhận.”.
 

6. Sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 1 Điều 39 và bổ sung điểm h khoản 2 Điều 39 như sau:


“b) Duyệt kế hoạch kiểm tra, đối chiếu tại các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán, báo cáo Kiểm toán trưởng trước khi thực hiện;duyệt biên bản kiểm toán của các Tổ kiểm toán; lập báo cáo kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán, thông báo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước; báo cáo, giải trình kết quả kiểm toán trước Kiểm toán trưởng và cùng Kiểm toán trưởng báo cáo, giải trình kết quả đó trước Tổng Kiểm toán nhà nước; tổ chức thông báo kết quả kiểm toán đã được Tổng Kiểm toán nhà nước thông qua với đơn vị được kiểm toán; ký vào báo cáo kiểm toán;”.
“h)Khi thực hiện kiểm toán, được quyền truy cập, khai tháchoặc ủy quyền bằng văn bản theo quy định của pháp luật cho thành viên Đoàn kiểm toán truy cập, khai thác trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm toán, của cơ quan, tổ chức,cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toánđể thu thập thông tin, tài liệu liên quan trực tiếp đến nội dung, phạm vi kiểm toán dưới sự giám sátvà thống nhất về phạm vi truy cập, khai thác của đơn vị được kiểm toán và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán; chịu trách nhiệmbảo vệ bí mật, bảo mật, an toàn theo quy định của pháp luật.”.
 

7. Bổ sung khoản 5 Điều 47 như sau:


“5. Trường hợp báo cáo kiểm toán được tổng hợp từkết quả kiểm toán của nhiều đơn vị được kiểm toán, Kiểm toán nhà nước gửi cho từng đơn vị được kiểm toán thông báo kết quả kiểm toán về đánh giá, xác nhận, kết luận,  kiến nghị đối với đơn vị đó trong báo cáo kiểm toán.”.

8. Bổ sung Điều 49a sau Điều 49 trong Mục 4 Chương IV như sau:


“Điều 49a.Kiểm soát chất lượng kiểm toán
1. Kiểm toán nhà nước tổ chức thực hiện kiểm soát chất lượng kiểm toán nhằm đảm bảo mọi hoạt động kiểm toán đều được kiểm tra, soát xét về chất lượng.
2. Kiểm soát chất lượng kiểm toán được thực hiện thường xuyên,liên tục đối với toàn bộ hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước.
3. Tổng Kiểm toán nhà nước quy định cụ thể về tổ chức thực hiện kiểm soát chất lượng kiểm toán.”.
9. Sửa đổi, bổ sung khoản 4 và khoản 5 Điều 56 như sau:
“4. Khiếu nại về hành vi của thành viên Đoàn kiểm toán trong quá trình thực hiện kiểm toán khi có căn cứ cho rằng hành vi đó là trái pháp luật,xâm phạmquyền và lợi ích hợp pháp của mình.Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Tổng Kiểm toán nhà nước, được quyền khởi kiện theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.
5. Khiếu nại về đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị kiểm toán trong báo cáo kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán khi có căn cứ cho rằng đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị đó là trái pháp luật,xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Tổng Kiểm toán nhà nước được quyền khởi kiện theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.”.

10. Bổ sung Điều 64a sau Điều 64 như sau:


“Điều 64a.Kiểm toán nhà nước và các cơ quan thanh tra
1. Khi xây dựng kế hoạch kiểm toán hằng năm, Kiểm toán nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mìnhcó trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ đểxử lý trùng lắp, chồng chéo.
2. Cơ quan thanh tra, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Kiểm toán nhà nước xử lý trùng lắp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.
3. Khi tiến hành hoạt động kiểm toán, thanh tra, nếu phát hiện trùng lắp, chồng chéo, Kiểm toán nhà nước chủ trì, phối hợp với cơ quan thanh tra để xử lý.”.
11. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 68 như sau:
“2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán được nhận thông báo kết luận, kiến nghị kiểm toán bằng văn bản của Kiểm toán nhà nước và có trách nhiệm thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, gửi báo cáo kết quả thực hiện cho Kiểm toán nhà nước”.

 

12.Sửa lại tên Chương VIII như sau:

KHIẾU NẠI, KHỞI KIỆN,TỐ CÁO VÀ XỬ LÝ VI PHẠM TRONG HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC.

13. Sửa đổi Điều 69 như sau:


“Điều 69. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước
1. Khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước bao gồm:
a) Khiếu nại về hành vi của Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán, các thành viên của Đoàn kiểm toán;
b) Khiếu nại về đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.
2.Đơn vị được kiểm toán,cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán có quyền khiếu nạivới Tổng Kiểm toán nhà nước về hành vi của Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán và các thành viên của Đoàn kiểm toán khi có căn cứ cho rằng hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
3.Đơn vị được kiểm toán,cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán có quyền khiếu nại với Tổng Kiểm toán nhà nước về các đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị trong báo cáo kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán, thông báo kết luận, kiến nghịkiểm toán khi có căn cứ cho rằng đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
4. Thời hiệu khiếu nại là 30 ngày kể từ ngày đơn vị được kiểm toán, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhận được báo cáo kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán, thông báo kết luận, kiến nghị kiểm toán hoặc kể từ khi biết và cho rằng hành vi của Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán và các thành viên của Đoàn kiểm toán là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Riêng cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán khiếu nại về nghĩa vụ thuế trong thông báo kết luận, kiến nghị kiểm toán thì thời hiệu được tính từ ngày nhận được thông báo về việc xác định nghĩa vụ thuế theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 21 của Luật Quản lý thuế.
Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.
5. Khi thực hiện khiếu nại đơn vị được kiểm toán và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán phải có đơn khiếu nại kèm theo thông tin, chứng cứ bổ sung (nếu có) chứng minh cho khiếu nại của mình là có căn cứ và hợp pháp. Đơn khiếu nại phải có các nội dung chủ yếu sau:
a) Ngày, tháng, năm làm đơn khiếu nại;
b) Tên, địa chỉ của bên làm đơn khiếu nại;
c) Nội dung khiếu nại;
d) Lý do của việc khiếu nại và yêu cầu của bên làm đơn khiếu nại;
đ) Chữ ký, con dấu (nếu có) của bên làm đơn khiếu nại.
6. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại, Tổng Kiểm toán nhà nước có trách nhiệm thụ lý giải quyết, thông báo bằng văn bản cho bên khiếu nại và các bên liên quan đến nội dung đơn khiếu nại; trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
7. Kết luận, kiến nghị kiểm toán bị khiếu nại vẫn tiếp tục được thi hành, trừ trường hợp trong quá trình giải quyết khiếu nại, nếu xét thấy việc thi hành một phần hoặc toàn bộ kết luận, kiến nghị kiểm toán bị khiếu nại sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì Tổng Kiểm toán nhà nước ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành một phần hoặc toàn bộ kết luận, kiến nghị kiểm toán. Quyết định tạm đình chỉ của Tổng Kiểm toán nhà nước hết hiệu lực kể từ ngày quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước có hiệu lực pháp luật.
8. Việc giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước được quy định như sau:
    a) Sau khi thụ lý đơn khiếu nại, Tổng Kiểm toán nhà nước có trách nhiệm giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền;
    b) Thời hạn giải quyết khiếu nại là 30 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại;đối với vụ việc phức tạp, thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
    c) Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
    d) Trong thời hạn giải quyết khiếu nại, Tổng Kiểm toán nhà nước phải ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước.
9. Quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước phải có các nội dung sau đây:
a) Ngày, tháng, năm ra quyết định;
b) Tên, địa chỉ người khiếu nại, người bị khiếu nại;
c) Nội dung khiếu nại;
d) Kết quả xác minh nội dung khiếu nại;
đ) Kết quả đối thoại (nếu có);
e) Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại;
g) Kết luận nội dung khiếu nại;
h) Giữ nguyên, sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ một phần hay toàn bộ đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị bị khiếu nại, xử lý về hành vi của Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán, thành viên Đoàn kiểm toán bị khiếu nại; giải quyết các vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại;
i) Việc bồi thường thiệt hại cho người bị khiếu nại (nếu có);
k) Quyền khởi kiện tại Tòa án.
10. Hiệu lực của quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước:
a) Quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước có hiệu lực pháp luật kể từ ngày ký;
b) Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày ký, quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước phải được gửi đến bên khiếu nại và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để thi hành.
    11. Trong quá trình khiếu nại, khởi kiện, đơn vị được kiểm toán, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán vẫn phải thực hiện đầy đủ, kịp thời kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, trừ trường hợp Tổng Kiểm toán nhà nước, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định tạm đình chỉ thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước.”.

14. Bổ sung Điều 69a như sau:


“Điều 69a. Khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước.
1. Quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán bao gồm:
a) Quyết định giải quyết khiếu nại về hành vi của Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán, các thành viên của Đoàn kiểm toán;
b) Quyết định giải quyết khiếu nại về đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị kiểm toán.
2.Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước, đơn vị được kiểm toán, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán có quyền khởi kiện một phần hoặc toàn bộ nội dung của quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toánnhà nước tại Toà án có thẩm quyền theo quy định của Luật Tố tụng hành chính trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước.
3. Trường hợp Tòa án thụ lý đơn khởi kiện theo quy định tại khoản 1 Điều này, Kiểm toán nhà nước có trách nhiệm chuyển hồ sơ vụ việc đến Tòa án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của Tòa án.
15. Bỏ khoản 7 Điều 57.

Điều 2. Thay thế một số cụm từ tại một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước


Thay thế cụm từ “cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với hoạt động kiểm toán nhà nước” tại Điều 1; “tổ chức, cá nhân có liên quan” tại khoản 2 Điều 8, khoản 2 Điều 11, điểm b khoản 2 Điều 39, điểm b khoản 2 Điều 41, điểm b khoản 2 Điều 42; “tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán” tại khoản 2 Điều 46; “cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước” tại Điều 68 bằng cụm từ “cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán”.

Điều 3. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tố tụng hành chính số 93/2015/QH13 như sau:


1. Bổ sung cụm từ “quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước” vào sau cụm từ “quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh” tại khoản 8 và khoản 9 Điều 3; khoản 1 Điều 7; khoản 3 Điều 30; khoản 7 Điều 32; khoản 4 Điều 57; điểm d khoản 2 Điều 73; khoản 1 và khoản 2 Điều 78; khoản 2 Điều 115; điểm b khoản 2 Điều 116; điểm d khoản 1 Điều 118; điểm e khoản 1 Điều 143; khoản 1 Điều 193; tên điều, khoản 1 và khoản 2 Điều 235;  điểm a, điểm b khoản 1 Điều 311.


2. Bổ sung khoản 6a vào sau khoản 6 Điều 45 như sau:


“6a. Đã tham gia vào việc lập báo cáo kiểm toán, ra quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước bị khởi kiện;”.

3. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 68 như sau:


“1. Tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, một phần hoặc toàn bộ kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước.”.

4.Sửa đổi, bổ sung Điều 69 như sau:


“Điều 69. Tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, kết luận, kiến nghị kiểm toáncủa Kiểm toán nhà nước
1. Tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho rằng việc thi hành quyết định đó sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng không thể khắc phục.
2. Tạm đình chỉ việc thi hành một phần hoặc toàn bộ kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho rằng việc thi hành một phần hoặc toàn bộ kết luận, kiến nghị kiểm toán đó sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng không thể khắc phục.”.

5. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 115 như sau:


“2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khởi kiện vụ án đối với quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nướctrong trường hợp không đồng ý với quyết định đó.”.
6. Sửa đổi bổ sung điểm đ và điểm g khoản 2 Điều 193 như sau:
“đ) Chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện, tuyên hủy một phần hoặc toàn bộ quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước trái pháp luật; buộc cơ quan, người có thẩm quyền ra quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nướcgiải quyết lại vụ việc theo quy định của Luật Cạnh tranh, Luật Kiểm toán nhà nước và pháp luật có liên quan;”.
“g) Buộc cơ quan, tổ chức bồi thường thiệt hại, khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị xâm phạm do quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nướctrái pháp luật gây ra;”.

3. Sửa đổi điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 296 như sau:


“đ) Chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện, tuyên hủy một phần hoặc toàn bộ quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước trái pháp luật; buộc cơ quan, người có thẩm quyền ra quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nướcgiải quyết lại vụ việc theo quy định của Luật Cạnh tranh, Luật Kiểm toán nhà nước và pháp luật có liên quan;
e) Xác định trách nhiệm bồi thường đối với các trường hợp quy định tại các điểm b, c, d và đ khoản 1 Điều này, buộc cơ quan, tổ chức bồi thường thiệt hại, khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba bị xâm phạm do quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước trái pháp luật gây ra; xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại của Tòa án nhân dân tối cao có quyết định vi phạm pháp luật nghiêm trọng bị hủy do lỗi vô ý hoặc cố ý và gây thiệt hại cho đương sự hoặc xác định trách nhiệm bồi hoàn giá trị tài sản theo quy định của pháp luật.".

Điều 4. Hiệu lực thi hành


Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2020.

Luật này đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XIV, kỳ họp thứ  ...  thông qua ngày … tháng … năm 20...
 

Không tìm thấy ý kiến nào
Không có mục thảo luận

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 05/11/2019

Số hiệu:

Mô tả:

Tài liệu kèm theo Dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, tháng 10/2019

A0901_bc469-TVQH_gtrinh_dt_Luat_KTNN_sd___20191023175430-3.docx

Tổng hợp ý kiến của các Đoàn đại biểu Quốc hội về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 05/11/2019

Số hiệu:

Mô tả:

Tài liệu kèm theo Dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, tháng 10-11/2019

A0903_Tong_hop_yk_Doan_ve_dt_Luat_Kiem_toan_NN_sd___20191024141736.docx

Báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội về các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 21/08/2019

Số hiệu:

Mô tả:

 Tài liệu phục vụ phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIV

1_bc1650-TCNS_ve_noi_dung_con_khac_nhau_cua_Luat_KTNN___20190812080147_(1).doc

Tổng hợp ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ và Hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 21/08/2019

Số hiệu:

Mô tả:

 Tài liệu phục vụ phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIV

5_Tong_hop_thluan_To_HT_ve_DA_Luat_KTNN_sd___20190812145642.doc

Báo cáo Tiếp thu, giải trình ý kiến của Chính phủ về Dự án Luật

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 22/05/2019

Số hiệu:

Mô tả:

 Tài liệu phục vụ kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV

A17.01_TTr510-KTNN_ve_DA_Luat_KTNN_(sd).doc

Báo cáo Tiếp thu và giải trình ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 22/05/2019

Số hiệu:

Mô tả:

 Tài liệu phục vụ kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV

A17.03a_bc408-KTNN_gtrinh_yk_TVQH_ve_DA_Luat_KTNN_(sd).doc

Tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 22/05/2019

Số hiệu:

Mô tả:

 Tài liệu phục vụ kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

A17.01_TTr510-KTNN_ve_DA_Luat_KTNN_(sd).doc

Báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 22/05/2019

Số hiệu:

Mô tả:

 Tài liệu phục vụ kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV

A1710_bc1529-TCNS_tham_tra_DA_Luat_KTNN_sd___20190517174757.doc

Báo cáo Thẩm tra sơ bộ Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 13/03/2019

Số hiệu:

Mô tả:

 Tài liệu phục vụ phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

10_bc-TCNS_thtra_DA_Luat_KTNN_sd___20190311143441.docx

Các quy định về KTNN trong Hiến pháp 2013

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 13/03/2019

Số hiệu:

Mô tả:

 Tài liệu phục vụ phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

9._Cac_quy_dinh_ve_KTNN_trong_Hien_phap_2013.doc

Tuyên bố Mexico

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 13/03/2019

Số hiệu:

Mô tả:

 Tài liệu phục vụ phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

7.2.Tuyen_bo_Mexico.doc

Tuyên bố Lima

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 13/03/2019

Số hiệu:

Mô tả:

 Tài liệu phục vụ phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

7.1.Tuyen_bo_Lima.doc

Báo cáo tổng hợp tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý về Dự án Luật

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 13/03/2019

Số hiệu:

Mô tả:

 Tài liệu phục vụ phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

3._Tong_hop_gtrinh_yk_gop_y_DA_Luat_KTNN_(sd).doc

Báo cáo tóm lược một số quy định pháp lý về kiểm toán một số nước trên thế giới

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 13/03/2019

Số hiệu:

Mô tả:

 Tài liệu phục vụ phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

7._Qdinh_phap_ly_ve_KTNN_tren_the_gioi.doc

Báo cáo đánh giá tác động của Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 13/03/2019

Số hiệu:

Mô tả:

 Tài liệu phục vụ phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

5._bc237-KTNN_danh_gia_tac_dong_Luat_KTNN.doc

Báo cáo tổng kết 3 năm thi hành và đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 13/03/2019

Số hiệu:

Mô tả:

 Tài liệu phục vụ phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

4._bc_tong_ket_thi_hanh_Luat_KTNN.doc

Tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 13/03/2019

Số hiệu:

Mô tả:

 Tài liệu phục vụ phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

1._TTr238-KTNN_ve_DA_Luat_KTNN_(sd).doc

Báo cáo tổng hợp và giải trình, tiếp thu ý kiến hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sđ, bs một số điều của Luật KTNN

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 07/08/2018

Số hiệu:

Mô tả:

 

Tài liệu kèm theo Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015, tài liệu phục vụ xin ý kiến Chính phủ về đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh

5.Tong_hop_y_kien__Ho_so_de_nghi_xd_luat_(1)_(2).doc

Báo cáo đánh giá tác động đề nghị xây dựng dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 07/08/2018

Số hiệu:

Mô tả:

 

Tài liệu kèm theo Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015, tài liệu phục vụ xin ý kiến Chính phủ về đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh

4.Bßo_cßo_=ßnh_giß_tßc_=_ng_(sau_cu_c_h_p_ngay_24.7.___ki_n_s_p_ph)_(4).doc

Báo cáo tổng kết 3 năm thi hành và đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 07/08/2018

Số hiệu:

Mô tả:

Tài liệu kèm theo Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015, tài liệu phục vụ xin ý kiến Chính phủ về đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh

Tờ trình về đề nghị xây dựng Dự án Luật sđ, bs một số điều của Luật KTNN vào Chương trình xây dựng Luật,pháp lệnh năm 2019

Cơ quan ban hành:

Ngày ban hành: 07/08/2018

Số hiệu:

Mô tả:

 
Tài liệu kèm theo Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015, tài liệu phục vụ xin ý kiến Chính phủ về đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh

1._TO_TRINH_DANG_KY.doc
Không có tài liệu nào