Đề án sửa đổi luật thuế thu nhập cá nhân thiếu tính khả thi

Vừa qua Bộ Tài chính trình Chính phủ Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân, dự thảo luật đã gặp phải phản biện từ dư luận và nhân dân với ý kiến cho rằng dự thảo luật này không có gì thay đổi so với trước. Sửa đổi mà chưa có gì mới hơn, phù hợp với thực tiễn và nguyện vọng của người dân như vậy cần xem lại tác dụng hay hiệu quả quá trình làm luật.

Văn bản pháp luật là sản phẩm của quá trình nghiên cứu thực tiễn và soạn thảo để sản phẩm này có nội dung phù hợp với thực tiễn và tương lai thì phải biết lắng nghe ý kiến phản biện của nhân dân còn nếu khi soạn luật theo ý chí áp đặt không tôn trọng ý kiến của dân là không tôn trọng tinh thần dân chủ có lẽ sẽ dẫn đến kết quả nội dung sản phẩm này sẽ ít "đồng điệu" ít phù hopwj với thực tiễn khi đó việc áp dụng sẽ có nhiều bất ổn và hệ lụy.

Đề án sửa đổi luật thuế thu nhập cá nhân thiếu tính khả thi

Minh họa: Ngọc Diệp

 

Vừa qua Bộ Tài chính trình Chính phủ dự luật sửa đổi Luật thuếthu nhập cá nhân trong phiên họp tuần trước trình QH đã gặp phải phản biện từ dư luận và nhân dân  với ý kiến cho rằng dự luật này không có gì thay đổi so với trước. Sửa đổi màchưa có gì mới hơn, phù hợp với thực tiễn và nguyện vọng của người dân  như vậy cần xem lại tác dụng hay hiệu quả quá trình làm luật.

Mặc dù theo quy trình làm luật trước khi trình dự án luật này, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến rộng rãitrong xã hội, nhưng các ý kiến đóng góp xác đáng của các chuyên gia,người dân đã không được tiếp thu, xử lý.Vì vậy dẫn đến văn bản luật sửa đổi này đã  không có gì mới cả hay nói ví von một chút thì nó "nguyên vân y "

Về mặt bản chất không phải ý kiến đóng góp nào cũng xác đáng, nhưng những điều xác đáng thì phải được xem xet và không được quyền bỏ qua. Bởi tính khả thi và ổn định của văn bản pháp luật  được ban hành  là phù hợp với đời sống  xã hội  và phải đem lại  lợi ích cho toàn xã hội khi thực hiện áp dụng luật . Một vấn đề đặt ra khi soan thảo văn bản luật mà nội dung cứ xa vời với thực tế  và người dân không đón nhận chắcchắn các quy định trong các văn bản luật đó bị hiếm khuyết "hoặc thừa, hoặc thiếu có khi sẽ thiên lệch,thiếu khách quan một trong những ưu cầu cần thiết của văn bản luật.

Cụ thể trong dự án sửa đổi luật về thuế thu nhập cá nhân với các quy định có biểu hiện lệch lạc và không khách quan,  như vậy dứt khoát phải có sự điều chỉnh.

Chung ta cần có một cách tính thuế thu nhập cá nhân chung phù hợp với mức thu nhập bình quân của người lao động, còn từng đối tượng có phương án áp dụng tăng mức thu, hoặc giảm trừ  bằng các biện pháp áp dụng hợp lý nhưng vấn đề trọng tâm là quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế phải song hành đồng thời vấn đề thụ hưởng hay chế độ an sinh xã hội về già của người nộp cần được công bố mức công khai cũng như phải sử dụng tiền thuế này minh bạch thì người lao động sẽ trách nhiệm hay có thể đề cao vấn sseef  nộp thuế thu nhập cá nhân là quyền lợi và sự hãnh diện. 

Hiện nay vấn đề này ở nước ta còn rất nhiều hạn chế (cho cả đầu vào và đầu ra của sự đóng thuế, Mặt khác các nhà soạn thảo dự luật này vẫn còn xa vời với thực tế đời sống và nghĩa vụ của người đóng thuế dẫn đến các mức giảm trừ gia cảnh, người phụ thuộc được quy định trong dự luật sửa đổi có phần rất lạc hậu và có tính khả thi kém .

Vấn đề sự "đồng điệu" giữa luật pháp và thực tế có phần bất ổn lạc hậu ngay trong lúc sửa đổi thì e răng khia ban hành và thực hiện có lẽ vòng đời của nó sẽ rất ngắn như quá trình làm luật rong cả mấy chục năm qua là bất ổn và thiếu tính khả thi dẫn đến tốn kém và không phù hợp rồi lại phải tiếp tục sửa đổi, lấy ý kiến, hội họp, chờ Quốc hội thông qua sẽ càng tốn kém thời gian và tiền bạc của đất nước.một vòng tròn sửa đổi không mệt mỏi có khi không có nghỉ thì thật sự afkhoong nên.

Luật pháp hải vì toàn dân,vì cái chung cho sự ổn định và phát triển của đất nước do vậy cần có tính khả thi, khách quan và tiến bộ . Xin đừng mang lợi ích cá nhân, hay lợi ích nhóm vào với mục tiêu của người làm luật. Dân bỏ tiền (thuế) để trả lương cho các vị, do đó nhân dânnghiệm thu và sử dụng sản phẩm luật đạt  và pải có quyền yêu cầu chất lượng và giá trị của sản phẩm tương xứng nếu không đạt tiêu chí và chất lượng thì nhân dân có quyền không nghiệp thu và phản biện, Nếu không có sự "đồng điệu " giữa luật pháp và thực tế  không tôn trọng ý kiến của nhân dân là không tôn trọng tinh thần dân chủ. vfa sẽ xa với với thực tế khi ban hành và thực hiện.

 

Phương Mai/tamnhin.net/