Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự thảo Luật giáo dục quốc phòng - an ninh

Dự án Luật Giáo dục Quốc phòng – an ninh do Chính phủ trình tại phiên họp sáng 20/8 đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí trình Quốc hội vào kỳ họp tới. Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh cho biết, dự thảo luật gồm 6 chương, 42 điều, quy định về giáo dục, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức quốc phòng - an ninh; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong giáo dục quốc phòng - an ninh.
Về bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập
Chính phủ cho rằng, việc quy định bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho người quản lý, người đại diện theo uỷ quyền tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập là phù hợp.
Để đảm bảo tính khả thi và tập trung về đối tượng, dự thảo Luật đã xác định một số điều kiện của đối tượng này như: Có tổ chức bộ máy quản lý nghiệp vụ, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hoặc hoạt động phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc hoạt động ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Đa số người quản lý, người đại diện theo uỷ quyền doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập còn lại sẽ được thụ hưởng phổ biến kiến thức quốc phòng - an ninh.
Cho rằng thời gian qua việc này gặp nhiều khó khăn, tính khả thi thấp, Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội đề nghị dự thảo luật chỉ nên quy định có tính nguyên tắc theo hướng phân loại tiêu chí doanh nghiệp căn cứ vào quy mô, tính chất, số lượng lao động và mức độ ảnh hưởng đối với xã hội để xác định là đối tượng thuộc diện bồi dưỡng hoặc phổ biến kiến thức quốc phòng, an ninh, để đảm bảo tính khả thi.
Về bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo
Chính phủ nhận định: Việt Nam là một quốc gia đa tôn giáo và đa dân tộc, trên toàn quốc hiện nay có 12 tôn giáo và khoảng 30 tổ chức tôn giáo được chính quyền công nhận với hơn 22 triệu tín đồ, trong đó có trên 80.000 chức sắc, nhà tu hành. Các tôn giáo đều nằm trong cộng đồng dân tộc nhất định và chịu sự quản lý của Nhà nước.
Chính phủ cũng đồng ý với quan điểm cần có quy định tại dự thảo luật vì đây là đối tượng có vai trò, vị trí nhất định trong đời sống tinh thần của xã hội nên cần nắm được kiến thức quốc phòng – an ninh một cách hệ thống, sâu rộng.
Báo cáo nội dung thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban QPAN Nguyễn Kim Khoa cho hay một số ý kiến cơ quan thẩm tra tán thành với quy định trên của dự luật, song cũng có ý kiến đề nghị “làm rõ cơ sở pháp lý để xác định chức sắc, nhà tu hành tôn giáo phải thực hiện bồi dưỡng kiến thức QPAN”.
Ý kiến chung của thường trực cơ quan thẩm tra nhận định: Chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo cũng như già làng, trưởng bản... là những người có uy tín và ảnh hưởng lớn đối với tín đồ và cộng đồng dân cư, nếu tranh thủ được sự tham gia của họ vào công tác phổ biến kiến thức QPAN cho toàn dân sẽ có tác dụng tích cực. Thực tế nhiều địa phương đã và đang thực hiện có hiệu quả việc bồi dưỡng kiến thức QPAN cho đối tượng này.
Tuy nhiên, việc quy định “cứng” nội dung này trong dự thảo luật cần được cân nhắc kỹ vì đây là vấn đề nhạy cảm và còn liên quan đến quy định tại Điều 8 (khoản 3) (Trốn tránh nghĩa vụ học tập về giáo dục QPAN; không thực hiện hoặc cản trở việc thực hiện giáo dục QPAN) về xử lý vi phạm trong trường hợp cố tình trốn tránh thực hiện giáo dục QPAN.
Để tránh những vấn đề phức tạp có thể phát sinh, cơ quan thẩm tra đề nghị dự thảo luật nên quy định theo hướng thực hiện bồi dưỡng kiến thức QPAN đối với những người có uy tín và ảnh hưởng lớn trong cộng đồng dân cư, còn cụ thể sẽ do văn bản dưới luật quy định tùy theo tình hình thực tế.
Bên cạnh bồi dưỡng, dự án luật cũng quy định cụ thể về phổ biến kiến thức quốc phòng an ninh toàn dân. Theo đó, các địa phương, địa bàn trọng điểm về quốc phòng – an ninh cần quy định phổ biến kiến thức quốc phòng – an ninh cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chủ hộ tàu, thuyền hoạt động dài ngày trên biển; chủ hộ gia đình tuyến biên giới, trên đảo, người lao động ở các vùng biên giới, hải đảo, người lao động trong các tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp. Vì đây là biện pháp thiết thực góp phần củng cố, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ở cơ sở.


Dự thảo Online/Tổng hợp