Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường lấy ý kiến dự án Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi)

Sáng 11.8, tại Trụ sở VPQH, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo góp ý dự án Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi). Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng chủ trì Hội thảo. Tham dự có đại diện Thường trực các Ủy ban Kinh tế; Ủy ban Về các vấn đề xã hội; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ; đại diện lãnh đạo Bộ NN và PTNT cùng các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp.
Phát biểu tại Hội thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng nêu rõ, việc sửa đổi Luật Bảo vệ và phát triển rừng lần này là mốc đổi mới quan trọng trong công tác lâm nghiệp, nhằm mục tiêu thể chế hóa quan điểm, đường lối Đổi mới của Đảng và Nhà nước về lâm nghiệp trong tình hình và bối cảnh mới. Trong đó, tập trung vào bảo vệ tốt vốn rừng hiện có trên toàn quốc với trên 14,1 triệu ha, đặc biệt là diện tích rừng tự nhiên và chủ trương đóng cửa rừng; bảo đảm tăng độ che phủ của rừng; phát huy các chức năng của để bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, góp phần phát triển bền vững đất nước. Phát triển kinh tế lâm nghiệp phù hợp với năng lực sản xuất trong nước và yêu cầu hội nhập quốc tế; đẩy mạnh khai thác giá trị môi trường rừng ngoài giá trị lâm sản như: giá trị phòng hộ, bảo vệ nguồn nước, cảnh quan, đa dạng sinh học, hấp thụ và lưu giữ cacbon; bảo đảm ổn định đời sống, tăng thu nhập cho người dân sống bằng nghề rừng, đặc biệt người dân miền núi, khu vực biên giới...
Để góp phần hoàn thiện dự thảo Luật, Chủ nhiệm UB Phan Xuân Dũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ về phạm vi điều chỉnh và tên gọi của Luật. Về chính sách phát triển lâm nghiệp (gồm đầu tư, tài chính, KH và CN trong trồng, bảo vệ rừng, khai thác, chế biến và thương mại lâm sản…); các vấn đề về sở hữu rừng, giao đất, giao rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng; quyền nghĩa vụ chủ rừng; các vấn đề về tổ chức quản lý rừng, đặc biệt là rừng đặc dụng, phòng hộ;
Đa số đại biểu cho rằng, dự thảo Luật đã được cơ quan thẩm tra tiếp thu tối đa ý kiến đóng góp của các ĐBQH tại Kỳ họp thứ 3; đã có những quy định đổi mới căn bản trong nội dung, phương thức quản lý rừng theo hướng bền vững, xác định rõ quyền, trách nhiệm chủ rừng, cơ quan quản lý nhà nước; nâng cao giá trị của rừng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và phát triển bền vững đất nước. Tuy nhiên, đối với quy định về cộng đồng dân cư, nhiều đại biểu cho rằng, giải thích như dự thảo Luật - cộng đồng dân cư gồm cộng đồng người Việt Nam sinh sống trên cùng địa bàn thôn, làng, ấp, bản, buôn, bon, phum, sóc, tổ dân phố và điểm dân cư tương tự có cùng phong tục, tập quán còn có phần hạn chế, không bao hàm được cộng đồng dân cư rộng hơn, như xã, hoặc nhiều thôn bản.
Nhiều đại biểu đề nghị cần mở rộng phạm vi cộng đồng dân cư trong dự thảo Luật; bổ sung điều kiện cộng đồng dân cư là khi có cùng lợi ích và mối quan tâm đến rừng.
Về phân loại rừng, dự thảo Luật quy định gồm có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, quy định như vậy mới đề cập đến phân loại rừng theo mục đích sử dụng rừng thuần túy về kỹ thuật của ngành lâm nghiệp, mà chưa lồng ghép được với một số tính chất sử dụng đặc thù của rừng gắn với chủ thể, chủ rừng là cộng đồng dân cư, các dân tộc. Ví dụ như rừng tâm linh tín ngưỡng, rừng bảo vệ nguồn nước, khu vực rừng biên giới có vai trò bảo vệ an ninh quốc gia. Trong khi đó, tiêu chí phân loại rừng đặc dụng tại Điểm d, Khoản 1, Điều 5 chỉ quy định chung là rừng văn hóa, tín ngưỡng song chưa gắn với chủ thể quản lý là cộng đồng dân cư. Rừng cộng đồng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế-xã hội và bảo vệ phát triển rừng. Do vậy, cần quy định rõ rừng tâm linh tín ngưỡng cộng đồng dân cư các dân tộc vào dự thảo luật.

 

Trung Thành/Báo Đại biểu nhân dân