UBVTQH thảo luận về dự thảo Luật xử lý vi phạm hành chính tại Phiên họp thứ 5, UBTVQH khóa XIII
- 11/01/2012
Ngày 10/1/2012, dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, UBTVQH đã khai mạc phiên họp thứ Năm. Tiếp đó, dưới sự điều khiển của Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu, UBTVQH đã cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng, còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tại phiên họp, các thành viên của UBTVQH đã tập trung thảo luận các vấn đề cơ bản sau:
Về mức xử phạt vi phạm hành chính, nội dung quy định nâng mức phạt tiền lên tối đa 2 tỷ đồng nhận được nhiều ý kiến phản biện của các thành viên UBTVQH. Bên cạnh đó, quy định về phân biệt mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân và pháp nhân, mức phạt tối đa đối với cá nhân là 1 tỷ đồng cũng dành được nhiều ý kiến thảo luận.
Cơ quan thẩm tra dự án luật - UB Pháp luật - cho rằng mức phạt tiền cao không phải là giải pháp duy nhất và hữu hiệu hạn chế vi phạm mà cần kết hợp với các hình thức phạt bổ sung khác. Hơn nữa, việc quy định mức phạt cao dễ dẫn đến tiêu cực trong xử lý. Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng việc tăng mức phạt là cần thiết, nhưng phải cân nhắc tăng phù hợp, đảm bảo tính răn đe, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính nhưng đồng thời phải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, thu nhập bình quân của người dân.
Trái ngược với quan điểm trên, Chủ nhiệm UB Khoa học, công nghệ, môi trường Phan Xuân Dũng lại tán thành phương án nâng mức phạt lên “kịch khung” như đề xuất để đảm báo tính răn đe. Theo ông Phan Xuân Dũng, việc xử phạt chỉ áp dụng cho cá nhân hoặc một nhóm người vi phạm, không phải áp dụng cho cộng đồng dân cư. Vì vậy, cần áp dụng mức phạt tối đa cao để tăng sức răn đe, sức nặng của quyết định xử phạt, không nên đưa mức phạt thấp.
Về quy định mang tính đặc thù đối với xử phạt vi phạm hành chính ở các đô thị lớn, nhiều ý kiến cho rằng, đối với các đô thị lớn, tình hình vi phạm hành chính phổ biến, diễn biến phức tạp và thường gây hậu quả lớn, vì vậy cần có quy định riêng mang tính đặc thù. Trong đó, cần thiết quy định mức phạt tiền cao hơn tại khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương. Đa số thành viên UBTVQH cũng thống nhất tán thành cơ chế để HĐND các thành phố trực thuộc TƯ có thể linh động đưa ra các quy định cho phép áp dụng mức xử phạt cao đối với các hành vi vi phạm hành chính tại khu vực nội thành.
Về quy định đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, một số ý kiến đề nghị nên tiếp tục duy trì quy định này. Vì cho rằng buộc cách ly người bán dâm khỏi cộng đồng trong thời gian nhất định sẽ có tác dụng răn đe, phòng ngừa hiệu quả. Nếu không có biện pháp xử lý thì tệ nạn mại dâm sẽ phát triển, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội.
Trái ngược với quan điểm trên, một số ý kiến đề xuất bỏ quy định áp dụng biện pháp đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc. Quy định này hiện đang áp dụng trong Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính nhưng được đánh giá là biện pháp quá nghiêm khắc, hạn chế quyền công dân trong khi người bán dâm không bị coi là tội phạm. Đồng tình với quan điểm này, Chủ nhiệm Phan Trung Lý nhấn mạnh, hình thức phạt này không khả thi, không phù hợp chính sách công bằng xã hội của nhà nước hiện nay. Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cũng cho rằng, có nhiều biện pháp để xử lý hành vi của người bán dâm, chẳng hạn như tăng mức phạt thật nặng hoặc buộc lao động công ích. Tính chất giáo dục của biện pháp buộc lao động công ích rất cao và hiệu quả, đồng thời lại áp dụng được cho cả những đối tượng nại lý do không có tiền nộp phạt.
Dự thảo Luật xử lý vi phạm hành chính quy định mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân và pháp nhân có khác nhau. Mức phạt tối đa đối với cá nhân là 1 tỷ đồng.