UBTVQH thảo luận về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013: Ưu tiên các dự án cấp bách

Chiều 19/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2013.

Đề xuất 84 dự án luật trong xây dựng luật năm 2013

Theo Tờ trình của Chính phủ, Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2013 tiếp tục đặt trọng tâm vào việc thực hiện ba đột phá chiến lược đã được xác định trong Chiến lược Phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020; tiếp tục đưa các dự án về tổ chức bộ máy Nhà nước vào Chương trình chuẩn bị để đảm bảo đồng bộ với định hướng sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992.

Theo đó, Chính phủ đề nghị Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013 có tổng số 59 dự án, với 56 dự án luật, 3 dự án pháp lệnh.

Chính phủ cũng đề nghị bổ sung vào Chương trình khóa XIII và đưa vào Chương trình năm 2013 Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) và Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) nhằm thực hiện một trong 3 khâu đột phá chiến lược và tái cơ cấu nền kinh tế; Luật ban hành quyết định hành chính nhằm xây dựng thể chế kiểm soát việc ban hành các quyết định hành chính của chính quyền các cấp, hạn chế việc ban hành các quyết định hành chính sai trái như trong thời gian qua; Luật Cảnh vệ. Chính phủ cũng đề nghị tách dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật thuế giá trị gia tăng thành 2 dự án luật độc lập vì bản chất hai loại thuế này là khác nhau.

Về dự án Luật đầu tư công, mua sắm công, do phạm vi điều chỉnh khác nhau nên quá trình soạn thảo gặp một số khó khăn, vì vậy dự kiến Thường trực Chính phủ sẽ thảo luận, cho ý kiến về khả năng tách dự án luật này thành 2 dự án luật độc lập.

Về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012, Chính phủ đề nghị bổ sung dự án Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) và Luật Việc làm để Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4.

Thẩm tra những nội dung này, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cơ bản tán thành với các quan điểm, căn cứ lập dự kiến Chương trình của Chính phủ.

Về đề nghị Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013, sau khi rà soát tổng số các dự án do các cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội kiến nghị, Ủy ban Pháp luật cho biết, tính đến hết ngày 13/4 vừa qua, đã nhận được 84 dự án luật và 10 dự án pháp lệnh. Về cơ bản, Ủy ban Pháp luật tán thành với nhiều đề nghị của Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan và của các đại biểu Quốc hội về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013.

 Về việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và các dự án liên quan đến tổ chức bộ máy Nhà nước, Ủy ban Pháp luật đề nghị đưa dự án này vào Chương trình tiếp tục cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 và thông qua tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2013).

Lùi thời hạn trình dự án Luật đất đai (sửa đổi), Luật quản lý thuế và Luật đô thị

Trong Dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013, Chính phủ đề nghị lùi thời hạn trình dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trong năm 2012. Theo Chính phủ, đây là dự án Luật quan trọng, ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội và có nội dung liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992. Theo đó, dự án Luật đất đai thay vì cho ý kiến tại kỳ họp Quốc hội thứ 4 sẽ lùi sang kỳ họp thứ 5 và thông qua vào kỳ họp thứ 6 với lý do chờ sửa Hiến pháp.

Theo định hướng của Chính phủ, việc sửa đổi Luật Đất đai lần này sẽ làm rõ những vấn đề về quyền sở hữu đất đai của Nhà nước; các quyền chung của các chủ thể quản lý, sử dụng đối với đất đai và khái niệm người sử dụng đất bao gồm tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời, hoàn thiện các quy định về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; cũng như quy định về thời hạn, hạn mức sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân.

Cho ý kiến về vấn đề này, Ủy ban Pháp luật nhận thấy, việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, góp phần giải quyết một số vấn đề bức xúc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, của Nhà nước. Do đó, cơ quan soạn thảo cần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án luật này. Trong trường hợp cần bảo đảm chất lượng chuẩn bị, có thể lùi thời hạn cho ý kiến sang Kỳ họp thứ 5, thông qua tại Kỳ họp thứ 6. Nếu có nội dung cần sửa đổi Hiến pháp thì Quốc hội sẽ xem xét, quyết định thời gian tiếp theo.

Cùng với dự án Luật đất đai, Chính phủ cũng đề nghị lùi dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế từ cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 và thông qua tại kỳ họp thứ 3 sang cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 và thông qua tại Kỳ họp thứ 4.

Dự án Luật Đô thị cũng được Chính phủ đề nghị điều chỉnh thời hạn trình từ cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 và thông qua tại kỳ họp thứ 4 sang cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 và thông qua tại kỳ họp thứ 6.

Liên quan đến một dự án luật đã nhiều lần được đề nghị lùi và không được Quốc hội khóa 12 thông qua là dự án Luật Thủ đô,  thay vì thông qua tại một kỳ họp thứ 4, Uỷ ban Pháp luật đề nghị xem xét, thông qua theo quy trình tại 2 kỳ họp Quốc hội. Theo đó, Quốc hội cho ý kiến về dự án luật này tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2012) và thông qua tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2013).

Đáng chú ý, dự án Luật Biển Việt Nam, theo Ủy ban Pháp luật cơ bản đã được chuẩn bị xong, các cơ quan hữu quan nhận thấy có đủ điều kiện trình Quốc hội. Vì vậy, Uỷ ban Pháp luật đề nghị bổ sung dự án luật này vào Chương trình năm 2012 để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3.

Góp ý vào vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng kiên quyết: “Chưa đủ điều kiện thì phải để lại chứ không được nói nước đôi”. Chủ tịch cũng cho rằng chương trình chuẩn bị hơi nhiều và không bằng lòng với tình trạng “đưa vào rút ra” và cho rằng “phải tỏ thái độ nghiêm túc về vấn đề này”.

Nhiều ủy viên UBTVQH đồng tình với Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng vì theo họ, tình trạng một số dự án luật phải “chạy” thời gian” đã dẫn đến tình trạng kém chất lượng cần phải khắc phục ngay.

Dự thảo Online/Tổng hợp