Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp
Trước khi thảo luận tại phiên họp, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nghe: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội báo cáo về vấn đề xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (1); Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội báo cáo về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (2).
Cổng Thông tin điện tử Quốc hội sẽ liên tục cập nhật nội dung thông tin:
8h54: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung thảo luận

Gợi ý các nhóm vấn đề tiếp theo, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Một là, về phạm vi nhận quyền chuyển quyền sử dụng đất của các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài Điều 28 dự thảo Luật trình Quốc hội thiết kế thành 2 phương án. Đại biểu Quốc hội thì tổng thì Nhiều đại biểu Quốc hội lựa chọn phương án 2 nhiều hơn nhưng đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án 1. Trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì Ủy ban Kinh tế thiết kế tại 2 phương án.
Phương án 1 là không bổ sung quy định này, tức là không cho phép các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng ngoài khu công nghiệp khu công nghệ cao. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ thống nhất với phương án này. Bởi đã có quy định tại Điều 79 thống nhất cao vẫn tạo điều kiện cho nhà đầu tư có những tiếp cận thuận lợi hơn về đất đai ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế nhưng nội dung này đã có quy định ở điều khoản quét của 31 vấn đề thu hồi đất thì không cần thiết quy định lại nữa. (Còn tiếp)
8h51: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu
Báo cáo bổ sung tại phiên họp liên quan đến vấn đề địa giới đơn vị hành chính, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, những nội dung này theo đề nghị của Thường trực Ủy ban Pháp luật đã được Ủy ban Kinh tế tiếp thu. Theo đó, tại Điều 254 đã sửa đổi, Điều 129 về Thẩm quyền quyết định thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, đặt tên, đổi tên đơn vị hành chính của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
8h48: Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu
Cho ý kiến về giải quyết trong trường hợp chưa thống nhất về địa giới đơn vị hành chính (Điều 14, Điều 49, Điều 254), đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã quy định: Quốc hội quyết định về địa giới hành chính cấp tỉnh, do vậy bỏ nội dung này tại Điều 49. Nghĩa là Chính phủ và các cơ quan thực hiện giải quyết vướng mắc và lập hồ sơ trình Quốc hội phê duyệt địa giới hành chính cấp tỉnh. Nếu bỏ Điều 254 và bỏ Điều 49 sẽ không hợp lý.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho rằng, việc bỏ hai điều trên sẽ không hợp lý bởi thực tế tranh chấp đất đai trên thực tế vẫn diễn ra, có những vụ việc vẫn phức tạp kéo dài, đến bây giờ vẫn chưa xong, mà hiện tại không có một luật nào điều chỉnh về địa giới hành chính. Vì vậy, đề nghị thống nhất với quan điểm của Ủy ban Kinh tế là bỏ phần giải quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc giải tranh chấp đất đai, nhưng cấp cơ sở vẫn trình hồ sơ lên để thống nhất.
8h38: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung thảo luận
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ đối với 06 nội dung đầu đã cơ bản đạt được sự đồng thuận, đến nay vấn đề là biên tập.
Gợi ý nhóm vấn đề thứ 2, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ:
Một là đối với điều kiện đối với cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng đất trồng lúa khoản 7 Điều 45 đưa ra 3 phương án thì hầu hết đều chọn phương án 3, tức là trường hợp quá hạn mức thì phải thành lập Tổ chức kinh tế.
Hai là, đối với các nội dung về chỉ tiêu sử dụng đất được xác định trong nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện Điều 65 và Điều 66.
Ba là, về cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất, không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về Đất đai không thuộc trường hợp giao đất trái thẩm quyền ở khoản 3 Điều 139.
Bốn là về tiền thuê đất trả tiền đất hàng năm Khoản 3 Điều 154 tức là có thay đổi theo từng năm nhưng có kiểm soát theo chu kỳ là 5 năm, chu kỳ sau thì lấy bảng giá đất của năm đầu tiên nếu mà điều chỉnh thì là Chính phủ quy định chi tiết.
Năm là, về hoạt động lấn biển Điều 191 thì cơ bản là cũng thống nhất giao cho Chính phủ quy định chi tiết.
Sáu là, về giải quyết trong trường hợp chưa thống nhất về địa giới, đơn vị hành chính, Điều 14, Điều 49 và Điều 254.
8h33: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu
Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, về nội dung liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, đối với đất cấp lần 2 cho đồng bào dân tộc, nếu để tiếp tục xảy ra tình trạng chuyển nhượng, mua bán, thì sẽ khó khăn cho sinh kế đồng bào. Vì vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị cấm người nhận chuyển nhượng đất của đồng bào dân tộc đã cấp lần 2, để đảm bảo công bằng, bình đẳng, đảm bảo sinh kế cho đồng bào.
Thực tế, có vấn đề liên quan đến chính sách tự thỏa thuận để xây nhà thương mại. Về vấn đề này, Đảng Đoàn Quốc hội đã cho ý kiến rất nhất quán, tuy nhiên Chính phủ muốn làm rõ thêm rằng diện tích đất trồng lúa, diện tích đất lâm nghiệp đã được xác định rõ diện tích. Việc đấu thầu, đấu giá phải đảm bảo công khai minh bạch.
Như vậy, Chính phủ thống nhất cao với ý kiến của Đảng Đoàn Quốc hội và xác định quan điểm chủ yếu sẽ tiến hành đấu thầu, đấu giá; điều này sẽ đảm bảo công bằng hơn về giá cả, công khai, phù hợp.
8h32: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu
Phát biểu tại phiên họp Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương quan tâm đến quy định về đất cho đồng bào dân tộc thiểu số, theo đó đối với diện tích đã được cấp lần hai, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định rõ trong luật không được cấp nữa. Về người Việt Nam định cư ở nước ngoài, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nếu người Việt Nam ở nước ngoài vẫn còn quốc tịch Việt Nam thì cần được đối xử bình đẳng. Đối với quy định về hỗ trợ tái định cư, cần nghiên cứu quy định chặt chẽ để tránh tình trạng tạm cư tràn lan.
8h25: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu
Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Chủ tịch Quốc hội dã quán triệt các nội dung rất đầy đủ trong 6 vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật này.
Với tinh thần này, liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người Việt Nam định cư ở nước ngoài ngoài liên quan đến đất đai và các hình thức, loại đất để sử dụng nhà ở thương mại, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng cho biết, qua tổng hợp các ý kiến của các cơ quan, thống nhất cao với phương án 1 đối với quyền và người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhưng vẫn là công dân Việt Nam có đẩy đủ quyền và nghĩa vụ đất đai như công dân Việt Nam ở trong nước. Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng nhận thấy, đây là một bước đổi mới mạnh mẽ, thực hiện chủ trương của Nghị quyết 36 nhằm thu hút sự đóng góp của người Việt Nam định cư ở nước ngoài cả kiều hồi và đầu tư, tham gia đóng góp để phát triển đất nước.

Liên quan đến loại đất thực hiện nhà ở thương mại, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng thống nhất cao giữ như phương án pháp luật hiện hành gồm đất ở, đất khác không phải đất ở, đất nông nghiệp và phi nông nghiệp và nhận chuyển tiền sử dụng đất ở thông qua thỏa thuận để thực hiện dự án nhà ở thương mại. Còn những trường hợp khác sẽ thu hồi để đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án sử dụng đất. Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng cho rằng, nếu thống nhất cao được vấn đề này thì không nên nêu hai phương án để báo cáo Quốc hội.
Về vấn đề thu hồi đất, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, tại khoản 32 Điều 19 không nên quy định trong luật là thực hiện theo thủ tục, trình tự rút gọn vì về nguyên tắc Quốc hội sẽ quyết định đối với từng trường hợp cụ thể.
Về bồi thường, hỗ trợ tái định cư thu hồi đất, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhận thấy, nội dung này chỉ liên quan đến điểm g khoản 5 Điều 87, có thể tiếp tục nghiên cứu để thể hiện rõ hơn, chặt chẽ hơn nội dung này như Chủ tịch Quốc hội đã gợi ý.
Còn vấn đề cho thuê đất, trả tiền thuê đất 1 lần hàng năm, các ý kiến đều đồng ý.
Và liên quan đến đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, chỉ còn một hoặc hai ý kiến băn khoăn có nên quy định thẳng áp dụng khoản 2 Điều 14 Hiến pháp cho phép đối với trường hợp đã giao đất lần hai thì cấm chuyển nhượng. Về quan điểm cá nhân, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng nhận thấy, nếu quy định như vậy thì nếu trường hợp người dân muốn chuyển đi nơi khác sinh sống thì cần cho họ được chuyển nhượng, nếu cấm thì cứng quá. Do đó, cần nghiên cứu thêm để quy định cho đầy đủ và chặt chẽ hơn để hạn chế tối đa chuyển nhượng như hiện nay, không cấm tuyệt đối vì như vậy sẽ không phù hợp với thực tiễn.
8h12: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung thảo luận
Điều hành nội dung phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 đã được các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ phối hợp chặt chẽ, nhiều vấn đề cụ thể đã được quy định chi tiết, cơ bản đạt được sự đồng thuận giữa cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra. Chất lượng dự án Luật đã được nâng lên một bước rõ rệt. Tuy nhiên vẫn còn 22 nội dung còn có phương án khác nhau, cần xin ý kiến…
Về các nội dung còn các phương án khác nhau, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban Kinh tế, cơ quan soạn thảo và các cơ quan cần tập trung lập luận các ưu điểm, nhược điểm để làm sáng tỏ các quan điểm, đề xuất lựa chọn phương án tốt nhất.
Liên quan đến quyền của người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại Điều 28, Đảng đoàn Quốc hội đã thống nhất với Chính phủ chọn phương án 1: Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở được mua, thuê mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, nhận quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở…, tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần viết lại cho phù hợp.
Về trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng tại Điều 87, Chủ tịch Quốc hội cho biết các đại biểu cơ bản đồng tình với các quy định tại nội dung này, phù hợp với Nghị quyết 18 về tái định cư, tuy nhiên cần đặt vấn đề đảm bảo tái định cư cho người dân.
Về chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết các cơ quan đều đồng tình với các nội dung của dự thảo Luật, theo đó, Nhà nước có chính sách bảo đảm đất sinh hoạt cộng đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số phù hợp với phong tục, tập quán, tín ngưỡng, bản sắc văn hóa và điều kiện thực tế của từng vùng.
8h02: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo về một số nội dung lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Trình bày Báo cáo tóm tắt về một số nội dung lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và phương án thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, trên cơ sở ý kiến 49 ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu, 16 ý kiến tranh luận tại Hội trường và 17 ý kiến góp ý bằng văn bản, TTUBKT đã chủ trì, phối hợp với Cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Thường trực Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp và các cơ quan, tổ chức có liên quan tiếp tục nghiên cứu tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật. Theo đó, đã tiếp thu, chỉnh lý nhiều nội dung tại dự thảo Luật (khoản 43 Điều 3, khoản 2 Điều 14, khoản 1 Điều 19, khoản 2 Điều 25, khoản 2 Điều 27, Điều 45, Điều 48, điểm c khoản 3 Điều 70, điểm a khoản 4 Điều 75, khoản 9 Điều 79, điểm c khoản 2 Điều 86, khoản 1 và khoản 4 Điều 100, khoản 3 Điều 136, Điều 139, điểm b khoản 3 Điều 159, khoản 3 Điều 172, điểm a khoản 1 Điều 187, khoản 4 Điều 201…).
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, nội dung giải trình chi tiết các ý kiến của ĐBQH được trình bày tại dự thảo Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật đã gửi thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Về các nội dung đề nghị ĐBQH tập trung thảo luận tại báo cáo số 678/BC-UBTVQH15, theo đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thảo luận đối với 04 nội dung có 01 phương án và 22 nội dung có 02 phương án. Tổng hợp ý kiến ĐBQH cho thấy, có 04/26 nội dung ý kiến ĐBQH tương đối tập trung; 15/26 nội dung có ít ý kiến ĐBQH tham gia, chưa rõ xu hướng ý kiến, ý kiến tham gia còn phân tán, chưa thống nhất; 07/26 nội dung không có ý kiến ĐBQH tham gia.
Về phương án chính sách thể hiện tại dự thảo Luật, có 06/26 nội dung đã tiếp thu gọn còn 01 phương án (Mục II.1); 14/26 nội dung còn có 02 phương án; 01/26 nội dung cần có thông tin làm rõ (Mục II.3); 05/26 nội dung Đảng đoàn Quốc hội đã báo cáo cấp có thẩm quyền (Mục II.4).
Về các nội dung thu gọn còn 01 phương án, xin ý kiến UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, tiếp thu ý kiến đa số trong UBTVQH về các nội dung lớn của dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 và trên cơ sở ý kiến ĐBQH, ý kiến các cơ quan, dự thảo Luật đã chỉnh sửa, thu gọn 01 phương án đối với 06 nội dung:
(1) Quy định tại khoản 7 Điều 45 theo hướng cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa khi nhận chuyển nhượng đất trồng lúa quá hạn mức quy định tại khoản 1 Điều 177.
(2) Không quy định tại Luật (Điều 65 và Điều 66) về các loại đất cụ thể cần xác định chỉ tiêu tại quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và cấp huyện mà địa phương xác định chỉ tiêu các loại đất đã được phân bổ tại quy hoạch sử dụng đất cấp trên và theo nhu cầu của từng cấp tại quy hoạch sử dụng đất cấp tình và cấp huyện. Giao Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
(3) Quy định tại khoản 3 Điều 139 về xem xét công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất đến trước ngày 01/7/2014.
4) Quy định tại khoản 3 Điều 154 về tiền thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm được ổn định cho chu kỳ 05 năm tính từ thời điểm Nhà nước quyết định cho thuê đất, tiền thuê đất cho chu kỳ tiếp theo được tính căn cứ bảng giá đất năm đầu tiên của chu kỳ tiếp theo, trường hợp tiền thuê đất tăng so với chu kỳ trước thì tiền thuê đất phải nộp được điều chỉnh theo tỷ lệ do Chính phủ quy định nhưng không quá tổng chỉ số CPI của giai đoạn 5 năm trước đó.
(5) Quy định tại Điều 191 những nội dung mang tính nguyên tắc về hoạt động lấn biển phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật, trong đó có nguyên tắc về nhà đầu tư có dự án đầu tư có hoạt động lấn biển đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư thì được giao khu vực biển để thực hiện hoạt động lấn biển cùng với giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư. Giao Chính phủ quy định về dự án đầu tư có hoạt động lấn biển, các hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có hoạt động lấn biển, chi phí lấn biển...
(6) Chỉnh sửa Điều 14, Điều 49 và Điều 254, quy định theo hướng Quốc hội, UBTVQH chỉ xem xét, quyết định trong trường hợp việc giải quyết việc chưa thống nhất về địa giới đơn vị hành chính dẫn đến việc nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nêu rõ, trên cơ sở ý kiến ĐBQH và các cơ quan, TTUBKT báo cáo UBTVQH xem xét, cho ý kiến về 14 nội dung còn 02 phương án.
Về nội dung cần có thông tin làm rõ: Về đối tượng được sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế (khoản 1 Điều 202).
Ngoài ra, 05 nội dung trong số các nội dung lớn của dự thảo Luật đề nghị ĐBQH tập trung thảo luận tại kỳ họp thứ 6 đã được Đảng đoàn Quốc hội đã báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền: (1) Về quyền và nghĩa vụ về sử dụng đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài; (2) Về bổ sung quy định dự phòng, Quốc hội sửa đổi, bổ sung các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo trình tự, thủ tục rút gọn; (3) Về điều kiện về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng liên quan; (4) Về các trường hợp cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần và hằng năm; (5) Về các loại đất thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Về phương án thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, trên cơ sở ý kiến ĐBQH thảo luận tại Hội trường ngày 03/11/2023, các quy định tại dự thảo Luật đã được tiếp tục hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, ý kiến ĐBQH về nhiều nội dung chính sách lớn có nhiều ý kiến hoặc cách thiết kế chính sách khác nhau còn chưa tập trung, khó xác định xu hướng, chưa thống nhất về nhiều vấn đề phức tạp. Một số chính sách quan trọng chưa thiết kế được phương án tối ưu.
Tổng hợp ý kiến ĐBQH thảo luận tại Hội trường cho thấy, có 05/22 ý kiến đề nghị thông qua dự án Luật tại kỳ họp thứ 6; trong khi đó, 06/22 ý kiến nhận định rõ tính chất cần thiết sớm thông qua dự thảo Luật nhưng phải bảo đảm chất lượng, 11/22 ý kiến đề nghị rà soát kỹ lưỡng, dành thêm thời gian tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật một cách thấu đáo nhất, cân nhắc cẩn trọng việc thông qua dự án Luật khi còn quá nhiều ý kiến khác trong trong dự thảo Luật, vì vậy, đề nghị chưa thông qua dự án Luật tại kỳ họp này.
8h00: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên họp
Điều hành phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong sáng nay, dự kiến từ 8h đến 10h30, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
Dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, đại diện Bộ Công an, Ban Kinh tế Trung ương, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Dân tộc, Kiểm toán Nhà nước, Tòa án nhân dân tối cao cùng một số bộ, ngành hữu quan.
Tiếp đến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo về một số nội dung lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).