Án dân sự: Có nên xử rút gọn?
Ngay từ khi xây dựng Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS) năm 2004, Toà án nhân dân (TAND) Tối cao đã nghiên cứu về thủ tục rút gọn. Đến khi xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLTTDS, một lần nữa TAND Tối cao đã soạn thảo và đưa vào dự thảo nhiều quy định về thủ tục rút gọn, được Chính phủ và hầu hết các bộ nhất trí. Tuy nhiên, do những cản trở từ một số nguyên tắc của Hiến pháp nên sau đó thủ tục rút gọn vẫn chưa thể hiện thực hóa. Cuối năm 2011, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII. Theo đó, Pháp lệnh Thủ tục rút gọn trong tố tụng dân sự được đưa vào chương trình chuẩn bị và giao cho TAND Tối cao là cơ quan trình dự thảo. Giữa tháng 8-2012, Chánh án TAND Tối cao đã ra quyết định thành lập ban soạn thảo và tổ biên tập Dự án Pháp lệnh Thủ tục rút gọn trong tố tụng dân sự.
