Tin tổng hợp: Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô
- 18/08/2012
Sáng ngày 17/8, UBTVQH đã cho ý kiến vào dự thảo Luật Thủ đô, dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 tới. Trong đó, các vấn đề cơ chế đặc thù về tài chính, quản lý nhập cư và xử phạt vi phạm hành chính là những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau được các đại biểu tập trung cho ý kiến.
Về đặc thù cho Thủ đô
Đa số các thành viên của Ủy ban thường vụ Quốc hội đều cho rằng Dự thảo Luật Thủ đô được đưa ra lần này còn thiếu thuyết phục trong việc trình bày các thuyết minh nêu bật những nét đặc thù của Thủ đô.
Một số thành viên đề xuất bản thuyết trình dự thảo Luật cần khẳng định Hà Nội là trung tâm kinh tế - động lực phát triển của cả nước; có chỉ số sáng tạo, đổi mới cao hơn cả nước, để khẳng định vai trò đầu tàu. Bên cạnh đó, cơ quan trình dự án cũng cần làm rõ một số vấn đề khác, như quy định về "Vùng Thủ đô", quy định "bảo vệ Thủ đô", quan hệ giữa Thủ đô và các nước, phạm vi ảnh hưởng của Luật và thể hiện rõ ràng trong dự thảo Luật.

(Nguồn: Internet)
Về quản lý nhập cư
Nhiều đại biểu cho rằng cần áp dụng một số biện pháp hành chính chặt chẽ hơn về đăng ký thường trú tại nội thành Hà Nội để hạn chế tình trạng quá tải, tăng dân số cơ học khu vực này. Theo đó, người muốn đăng ký thường trú ở nội thành phải đáp ứng đủ các điều kiện: có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê trong nội thành củ tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở; tạm trú liên tục tại một chỗ ở từ 03 năm trở lên; nơi đề nghị đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng quy định này không thể hạn chế được người dân đến cứ trú tại nội thành Hà Nội. Bởi nếu không được đăng ký thường trú, người dân vẫn có thể tạm trú tại đó để mưu sinh. Do đó, áp lực lên cơ sở hạ tầng của Hà Nội vẫn không được giải quyết nếu không có các giải pháp đồng bộ khác.
Về xử phạt vi hành chính
Về việc quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù dành cho Hà Nội với tư cách là Thủ đô của cả nước, nhiều đại biểu phát biểu ý kiến đồng tình với quy định mức thu một số loại phí, lệ phí trong các lĩnh vực môi trường, giao thông vận tải trên địa bàn Thủ đô cao hơn so với những khu vực khác, nhưng không vượt quá hai lần. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, việc đặt ra phí, lệ phí là vấn đề liên quan đến nghĩa vụ của công dân, do vậy chỉ nên thực hiện trong trường hợp thật cần thiết, với mục đích rõ ràng, phù hợp, được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.
Sau khi được Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến, Dự thảo Luật Thủ đô sẽ tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung trước khi trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp sắp tới.
