Tham vấn chuyên gia về Luật Du lịch và dự thảo Luật Du lịch sửa đổi

Ngày 31/8 tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức Hội nghị tham vấn chuyên gia về việc thực hiện Luật Du lịch và dự thảo Luật Du lịch sửa đổi.
Tham dự Hội nghị tham vấn gồm có: Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên,Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Huỳnh Vĩnh Ái, lãnh đạo Tổng cục Du lịch (TCDL), lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Hiệp hội Khách sạn,lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Sở Du lịch các tỉnh, TP phía Bắc, các doanh nghiệp Lữ hành tại Hà Nội đã tham dự.
Tại hội nghị, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn đã trình bày những nội dung chính của việc thực hiện Luật Du lịch năm 2005 và Dự thảo Luật Du lịch ( sửa đổi) lần thứ 3. Theo đó, Dự thảo  Luật Du lịch sửa đổi có 9 chương, 75 điều, được bố cục hợp lý hơn so với Luật hiện hành. Trong đó, có một số điều sửa đổi cơ bản và một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau như: Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; điều kiện kinh doanh lữ hành; hướng dẫn viên du lịch; Thanh tra chuyên ngành Du lịch; Văn phòng xúc tiến Du lịch Việt Nam ở nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh lữ hành; công tác quản lý cơ sở lưu trú du lịch…
Trao đổi tại hội nghị, các đại biểu cho rằng: Sau hơn 10 năm thực hiện, Luật Du lịch 2005 đã có nhiều tác động tích cực, hiệu quả tới đời sống kinh tế, chính trị, xã hội và sự phát triển của ngành, nhưng cũng đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc. Nổi lên là những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện Luật Du lịch hiện hành, công tác quản lý tài nguyên, khu du lịch, điểm du lịch chồng chéo, hiệu quả chưa cao. Công tác xây dựng, tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển du lịch nhiều hạn chế. Hoạt động kinh doanh lữ hành lộn xộn. Số lượng, chất lượng hướng dẫn viên du lịch chưa đáp ứng nhu cầu. Chất lượng hoạt động vận tải khách du lịch chưa đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách. Công tác quản lý chất lượng cơ sở lưu trú du lịch còn nhiều bất cập. Công tác xúc tiến du lịch thiếu nguồn lực, thực hiện thiếu chuyên nghiệp, hiệu quả. Hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế còn triển khai thụ động.
Trước thực trạng trên, đa số đại biểu dự Hội nghị cơ bản nhất trí về sự cần thiết phải sửa đổi Luật Du lịch 2005, tạo cơ sở pháp lý cho ngành Du lịch phát triển đúng định hướng. Tuy nhiên, Ban soạn thảo dự án Luật Du lịch (sửa đổi) cần nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo hơn để có những quy định chặt chẽ, phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần đưa Du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Du lịch được xác định là ngành kinh tế tổng hợp, nhưng trong dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) lần 3 hiện mới đề cập những nội dung liên quan đến chính công việc của ngành Du lịch, mà chưa nói đến các ngành khác như: Hải quan, Giao thông vận tải , Văn hóa, An ninh...
Về Văn phòng xúc tiến Du lịch Việt Nam tại nước ngoài, đây là điều cần thiết để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, nhưng cần nói rõ chức năng, nhiệm vụ, phân biệt với cơ quan ngoại giao. Luật cũng phải có các quy định để bảo vệ khách Việt Nam du lịch nước ngoài. Nhiều đại biểu đề nghị dành hẳn một chương trong dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) để quy định về đào tạo nhân lực ngành Du lịch, vì Du lịch Việt Nam hiện nay thua kém các nước chủ yếu do yếu tố con người…
Được biết, Dự án Luật Du lịch (sửa đổi) dự kiến sẽ trình Uy cho ý kiến tại phiên họp tháng 9/2016, trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

                                                                                                              
 
Tuấn Hải/Báo Du lịch điện tử