Tán thành trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi các Luật về thuế

Chiều ngày 16-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế.
Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp
Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trình bày tờ trình về dự án Luật. Trong đó nhấn mạnh: Kinh tế - xã hội nước ta từ đầu năm đến nay diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới được dự báo tiếp tục đà phục hồi nhưng chưa bền vững với tốc độ tăng trưởng giữa các khu vực ngày càng khác biệt, một phần do giá dầu và giá một số hàng hóa giảm tác động ở mức khác nhau đến từng khu vực.
Mặt khác, Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ chính thức được thành lập vào cuối năm 2015; Việt Nam cũng đã đẩy nhanh tiến trình đàm phán để có thể sớm kết thúc việc cam kết Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương - TPP. Trước những cơ hội và thách thức mới, nền kinh tế nước ta sẽ tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức khi tham gia vào tiến trình hội nhập ngày càng sâu do năng lực cạnh tranh còn thấp, giá trị thương hiệu chưa cao.
Bên cạnh đó, tình hình cung, cầu trên thị trường thế giới còn nhiều biến động phức tạp gây áp lực cạnh tranh cho hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu cũng như tiêu dùng trong nước. Tiêu thụ các mặt hàng nông sản trong nước thể hiện nhiều bất cập làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống nông dân.
Để tiếp tục hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, ổn định sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thì cần thiết phải có những giải pháp về thuế phù hợp, đáp ứng được yêu cầu thực tế.
Theo dự kiến của Chính phủ, dự thảo Luật lần này sẽ sửa đổi, bổ sung 2 nội dung về thuế giá trị gia tăng, 3 nội dung về thuế tiêu thụ đặc biệt và 2 nội dung về quản lý thuế.
Nêu sự cần thiết của các nội dung cụ thể, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Về thuế giá trị gia tăng, cần phải bổ sung các giải pháp chính sách nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng, đồng thời tiếp tục giảm thủ tục hành chính trong việc kê khai, nộp thuế và hoàn thuế giá trị gia tăng chưa hợp lý, qua đó khuyến khích, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Về thuế tiêu thụ đặc biệt, trước bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ô tô cũng như nhiều mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khác theo các cam kết quốc tế, cần thiết phải sửa đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô phù hợp với thông lệ quốc tế để tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam; sửa đổi quy định về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu để bảo đảm cạnh tranh bình đẳng; sửa đổi quy định về giá tính thuế đối với hàng hóa sản xuất trong nước bán hàng qua các khâu trung gian trong nội bộ doanh nghiệp để bảo đảm chính sách minh bạch, rõ ràng.
Về quản lý thuế, kinh tế khó khăn, nhiều người nộp thuế đã rất nỗ lực để nộp tiền thuế phát sinh nhưng vẫn còn nợ tiền thuế, tiền phạt chậm nộp khó có khả năng thanh toán nhất là trong trường hợp bất khả kháng như do Nhà nước chưa thanh toán, điều chỉnh quy hoạch, chậm giải phóng mặt bằng, khách hàng phá sản hoặc hủy hợp đồng,...
Nhiều trường hợp có tiền phạt chậm nộp được quy định ở mức cao, qua ít năm đã lớn hơn tiền thuế nộp. Nếu không có giải pháp và cơ chế xử lý phù hợp thì số tiền thuế nợ và tiền phạt chậm nộp không thu được ngày càng tăng lên, gây áp lực cho người nộp thuế và cả cơ quan thuế.
Với những nguyên do đó, “việc sửa đổi, bổ sung Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế là rất cần thiết. Do những nội dung quy định tại dự thảo Luật đều là những giải pháp cấp bách, vì vậy, Chính phủ đề nghị hiệu lực thi hành của dự án Luật là từ ngày 1-1-2016 trừ những điều khoản có quy định hiệu lực cụ thể” – Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.
Thông qua tại 1 kỳ họp
Nêu Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết: Đa số ý kiến trong Ủy ban nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung 3 luật về thuế nhằm tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và khuyến khích nội địa hóa, phát triển công nghiệp hỗ trợ...
Cũng theo cơ quan này, cần thiết phải sửa các Luật nhằm xây dựng, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật liên quan nhằm thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới và khắc phục tình trạng gian lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng, cải cách thủ tục hành chính; thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.
Tham gia ý kiến và dự thảo, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: Các chính sách thuế là cần phải ổn định để doanh nghiệp, người dân yên tâm sản xuất kinh doanh nên việc liên tục thay đổi cần phải hạn chế.
Tuy vậy, các ý kiến đều tán thành việc sửa đổi, bổ sung các nội dung nêu trong dự thảo vì tính cấp bách để hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, người dân cũng như hạn chế gian lận; đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo cần có đánh giá, tổng kết, xin ý kiến đầy đủ, chi tiết hơn những nội dung đã được Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính ngân sách đặt ra.
Với những ý kiến tán thành đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đồng ý Chính phủ đưa dự án Luật này ra trình tại kỳ họp sắp tới của Quốc hội và thông qua tại 1 kỳ họp.
Tổng kết phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, mặc dù các nội dung sửa đổi, bổ sung không nhiều nhưng cơ quan soạn thảo cần hoàn thiện hồ sơ đầy đủ, đúng quy định để trình Quốc hội.
Bên cạnh đó, Chính phủ rà soát kỹ những nội dung giao cho Chính phủ hướng dẫn chi tiết để có lý lẽ đầy đủ, thuyết phục khi đưa ra Quốc hội.
Hồng Vân/Báo Hải quan Online