Nhiều ưu đãi trong hoạt động đường sắt
- 05/04/2016
Tại dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất chính sách phát triển cũng như những ưu đãi trong hoạt động đường sắt.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách phát triển đường sắt như sau:
Nhà nước tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị theo hướng hiện đại, coi trọng công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có đảm bảo khai thác hiệu quả, thông suốt, trật tự, an toàn. Nhà nước tập trung, ưu tiên dành quỹ đất phù hợp để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt và công nghiệp đường sắt.
Đồng thời, Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và vận tải đường sắt; tham gia cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích đường sắt. Nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư và kinh doanh đường sắt. Nhà nước khuyến khích và hỗ trợ việc phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến và đào tạo nguồn nhân lực để phát triển đường sắt hiện đại.
Bên cạnh đó, Bộ đề xuất bổ sung mới quy định về ưu đãi trong hoạt động đường sắt.
Cụ thể: Tổ chức, cá nhân kinh doanh đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được hưởng các ưu đãi sau đây: a- Được giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất dùng để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đường sắt được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt trừ các trường hợp quy định tại điểm b khoản này; b- Được thuê đất với mức ưu đãi đối với đất dùng để xây dựng công trình phục vụ kinh doanh dịch vụ thương mại khác trong phạm vi đất dành cho đường sắt; c- Hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt để xây dựng tuyến đường; d- Được miễn thuế nhập khẩu thiết bị, máy móc, vật tư, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt trong nước chưa sản xuất được; e- Các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; phát triển công nghiệp đường sắt; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt được hưởng ưu đãi về tín dụng như sau: Được vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi nhất từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước; được xem xét cấp bảo lãnh chính phủ về vốn vay; Chính phủ xem xét việc góp vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo hình thức hợp tác đối tác công tư trong thời gian xây dựng hoặc kéo dài suốt vòng đời dự án để đảm bảo tính khả thi về tài chính, tính kinh tế và khả năng cân đối ngân sách cho dự án.
Dự thảo nêu rõ, tổ chức, cá nhân đầu tư, góp vốn xây dựng cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt được hưởng chính sách khuyến khích xã hội hóa. Kinh doanh đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt là ngành, nghề ưu đãi đầu tư. Chính phủ quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt.
Giải thích lý do cho đề xuất trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết, vấn đề ưu đãi phát triển kết cấu hạ tầng nói chung có quy định tại các Luật: Đất đai, Đầu tư, Thuế và các Luật có liên quan khác nhưng chưa có quy định cụ thể cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt hoặc không đúng với đặc thù của kết cấu hạ tầng đường sắt, nên thực tế gặp nhiều bất cập, lúng túng khi áp dụng. Luật Đường sắt 2005 chưa quy định việc đầu tư các công trình dịch vụ, thương mại hỗn hợp tại các nhà ga như kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, dẫn đến không có cơ sở pháp lý để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng các công trình hỗn hợp tại các nhà ga đường sắt để tận dụng tối đa công năng sử dụng đất dành cho đường sắt tại khu vực này và tăng nguồn thu cho ngân sách.
Bên cạnh đó, chính sách phát triển, ưu đãi trong hoạt động đường sắt như trên để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư kinh doanh vận tải đường sắt nhằm đáp ứng mục tiêu của Chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đề xuất bổ sung một số cơ chế chính sách ưu đãi vào Luật Đường sắt (sửa đổi).
Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, để kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư kinh doanh phát triển công nghiệp đường sắt, cần bổ sung một số cơ chế chính sách ưu đãi định hướng nhằm khuyến khích phát triển công nghiệp đường sắt, góp phần giảm giá thành sản phẩm đầu vào, tăng tính chủ động trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và vận tải đường sắt.
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.
