Nên tính ngưỡng thuế để đặt phí cho hộ cá thể
- 25/09/2012
Sáng 24-9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế.Tại hội thảo, ông Trần Ngọc Tâm, Cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết TP hiện có khoảng 350.000 hộ cá thể, trong đó có rất nhiều hộ nộp thuế ở mức vài trăm ngàn đồng/năm.
Đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ thu thuế của hộ cá thể thì rất đông nhưng chỉ thu số thuế rất ít. Do đó, Nhà nước nên nghiên cứu một ngưỡng thuế rồi đặt hẳn một loại phí dựa trên ngưỡng thuế đó và thu phí, nhờ đó bộ máy sẽ gọn nhẹ, hiệu quả hơn.
Ông Tâm cũng góp ý nên quy định giới hạn thời gian chậm nộp và phạt chậm nộp thuế. Quy định hiện hành không giới hạn chậm nộp đến bao lâu là tối đa nên có doanh nghiệp bị phạt gấp 2-3 lần tiền thuế gốc rồi mà vẫn chưa chịu nộp. Vì vậy, luật phải tăng mức phạt chậm nộp lên, chẳng hạn 0,07%/ngày (theo dự thảo là 0,05%/ngày) và sau thời hạn nhất định thì nên chuyển sang xử lý theo dạng “chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước”. Bởi lẽ đối với những khoản thuế gián thu, nếu doanh nghiệp đã thu tiền thuế từ khách hàng nhưng không chịu đóng là chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.
Mặt khác, ông Tâm cũng góp ý nên xem lại quy định về kiểm tra sau hoàn thuế. “Nhiều doanh nghiệp bốn năm liền có thuế âm liên tục nhưng khi hỏi sao không xin hoàn thuế thì họ bảo chưa muốn xin hoàn. Chúng ta đang hiểu xin hoàn thuế là quyền của doanh nghiệp thế nhưng nếu doanh nghiệp không xin hoàn thì làm sao?” - ông nói. Phần các biện pháp cưỡng chế liên quan đến hóa đơn, ông Tâm góp ý rằng các biện pháp này gần như không có giá trị đối với các hộ cá thể vì họ không dùng hóa đơn, cần nghiên cứu biện pháp thích hợp khác.
Về việc “cắt” ân hạn cho doanh nghiệp nhập khẩu, ông Phạm Trí Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 7, cho rằng nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng chính sách này. Họ nhập hàng về, bán cho những người không cần hóa đơn chứng từ như hộ cá thể với giá nhập khẩu không chịu thuế (do được ân hạn, chưa phải nộp thuế), sau đó thì bỏ trốn khiến Nhà nước thất thu thuế.
Ông Tâm cũng góp ý nên quy định giới hạn thời gian chậm nộp và phạt chậm nộp thuế. Quy định hiện hành không giới hạn chậm nộp đến bao lâu là tối đa nên có doanh nghiệp bị phạt gấp 2-3 lần tiền thuế gốc rồi mà vẫn chưa chịu nộp. Vì vậy, luật phải tăng mức phạt chậm nộp lên, chẳng hạn 0,07%/ngày (theo dự thảo là 0,05%/ngày) và sau thời hạn nhất định thì nên chuyển sang xử lý theo dạng “chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước”. Bởi lẽ đối với những khoản thuế gián thu, nếu doanh nghiệp đã thu tiền thuế từ khách hàng nhưng không chịu đóng là chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.
Mặt khác, ông Tâm cũng góp ý nên xem lại quy định về kiểm tra sau hoàn thuế. “Nhiều doanh nghiệp bốn năm liền có thuế âm liên tục nhưng khi hỏi sao không xin hoàn thuế thì họ bảo chưa muốn xin hoàn. Chúng ta đang hiểu xin hoàn thuế là quyền của doanh nghiệp thế nhưng nếu doanh nghiệp không xin hoàn thì làm sao?” - ông nói. Phần các biện pháp cưỡng chế liên quan đến hóa đơn, ông Tâm góp ý rằng các biện pháp này gần như không có giá trị đối với các hộ cá thể vì họ không dùng hóa đơn, cần nghiên cứu biện pháp thích hợp khác.
Về việc “cắt” ân hạn cho doanh nghiệp nhập khẩu, ông Phạm Trí Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 7, cho rằng nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng chính sách này. Họ nhập hàng về, bán cho những người không cần hóa đơn chứng từ như hộ cá thể với giá nhập khẩu không chịu thuế (do được ân hạn, chưa phải nộp thuế), sau đó thì bỏ trốn khiến Nhà nước thất thu thuế.
