Lấy ý kiến về dự thảo Luật Đầu tư công

Bộ KH&ĐT đang lấy ý kiến các Bộ, ngành; UBND các tỉnh, thành phố; Tập đoàn kinh tế nhà nước và các cơ quan liên quan cho dự thảo Luật Đầu tư công.
Theo dự kiến, trước ngày 15/8, các ý kiến gửi về sẽ được cơ quan soạn thảo tổng hợp, trên cơ sở đó từng bước hoàn thiện dự thảo Luật.
Tại dự thảo Tờ trình Chính phủ về dự án Luật Đầu tư công, Bộ KH&ĐT nêu rõ, mục tiêu và quan điểm chỉ đạo xây dựng Luật Đầu tư công là hoàn thiện chính sách đầu tư công phù hợp với chủ trương tái cấu trúc nền kinh tế nói chung và tái cơ cấu đầu tư mà trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công nói riêng.
Luật Đầu tư công cũng góp phần tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý sử dụng vốn nhà nước đối với toàn bộ quá trình đầu tư; nâng cao hiệu quả đầu tư từ vốn nhà nước theo định hướng phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Việc ban hành Luật cũng sẽ chống thất thoát, lãng phí, dàn trải và bảo đảm tính minh bạch, công khai trong hoạt động đầu tư sử dụng vốn nhà nước...
Dự thảo Luật Đầu tư công bao gồm 7 chương, 81 điều. Trong đó Chương II: “Kế hoạch đầu tư công” là một nội dung mới chưa có trong quy định của các văn bản pháp luật hiện nay. Theo Ban soạn thảo, Chương II gồm 10 điều (từ điều 7 đến điều 16) nhấn mạnh: Kế hoạch đầu tư công là một bộ phận của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm. Nội dung chủ yếu của Chương này là quy định về quản lý đầu tư theo kế hoạch bao gồm: các kế hoạch và yêu cầu đối với việc lập kế hoạch đầu tư ở các cấp; trình tự lập, thông qua kế hoạch đầu tư công của các cấp; nội dung của kế hoạch đầu tư, điều chỉnh kế hoạch đầu tư ở các cấp; xác định danh mục chương trình, dự án trong kế hoạch đầu tư. Bên cạnh đó, Chương này cũng quy định trách nhiệm của các ngành, các cấp và cơ quan quản lý thực hiện kế hoạch và đầu tư.
Liên quan đến phạm vi điều chỉnh của Luật, Ban soạn thảo cho biết, hiện có 2  phương án đang được xem xét về vấn đề này. Theo đó, Phương án 1 là xây dựng một đạo luật về đầu tư công có tầm bao quát rộng để điều chỉnh toàn bộ các hoạt động đầu tư từ nguồn vốn nhà nước. Điều này đồng nghĩa với việc, đạo luật này sẽ quy định toàn bộ các nội dung liên quan đến đầu tư sử dụng vốn nhà nước.
Vốn nhà nước sẽ bao gồm: vốn ngân sách nhà nước, vốn có tính chất ngân sách nhà nước, vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước và các vốn khác do Nhà nước quản lý.
Như vậy, có thể thấy, với phạm vi điều chỉnh toàn bộ các hoạt động đầu tư sử dụng vốn nhà nước, sẽ khắc phục được sự chồng chéo và thiếu đồng bộ, đảm bảo tính nhất quán trong việc quản lý các hoạt động đầu tư sử dụng vốn nhà nước, đặc biệt là quản lý các hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm hiệu quả cao hơn, khắc phục những hậu quả hiện nay.
Ban soạn thảo cũng nhấn mạnh, việc xây dưng Luật với phạm vi điều chỉnh rộng theo Phương án 1 cũng sẽ bao quát được toàn bộ các chương trình, dự án sử dụng vốn nhà nước, tạo ra một chính sách thống nhất về đầu tư sử dụng nguồn vốn này. Tuy nhiên, Ban soạn thảo cũng nhận định, đây là một nhiệm vụ không dễ dàng, vì ngoài việc xây dựng một đạo luật có phạm vi điều chỉnh rộng như vậy, cần rà soát một số lượng lớn các văn bản liên quan đến hoạt động đầu tư để có phương án điều chỉnh thích hợp hoặc thay thế toàn bộ nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với Luật này.
Phương án 2 là xây dựng và ban hành Luật Đầu tư công, điều chỉnh mảng đầu tư công không vì mục tiêu thu lợi nhuận. Theo đó, phạm vi điều chỉnh của Luật sẽ áp dụng đối với các hoạt động đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư sử dụng vốn nhà nước không nhằm mục đích thu lợi nhuận vào các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, với phương án này, Ban soạn thảo đánh giá, vẫn còn một phần lớn vốn đầu tư nhà nước do các doanh nghiệp nhà nước đầu tư và doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác đầu tư sử dụng vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh, vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước sẽ không thuộc sự điều chỉnh của Luật, vì các nguồn vốn này chủ yếu là đầu tư cho mục đích kinh doanh, sinh lợi nhuận. Trong khi đó, phần vốn này chiếm tỷ trọng rất lớn trong phần vốn nhà nước cho đầu tư phát triển (khoảng 55% tổng vốn nhà nước).
Chính vì vậy, tại dự thảo Tờ trình, Bộ KH&ĐT đã đề nghị Chính phủ thông qua Phương án 1 về phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư công.
Quang Minh/Báo Đấu thầu