Kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Thi hành án dân sự
- 21/12/2011
Báo cáo của Bộ Tư pháp cho thấy Luật THADS đã tạo được hành lang pháp lý cơ bản, bảo đảm cho công tác THADS hiệu quả hơn; hệ thống tổ chức THADS được thành lập phù hợp với yêu cầu thực tiễn; trình tự thủ tục được quy định đầy đủ, cụ thể hơn…
Tuy nhiên, báo cáo cũng thừa nhận việc thi hành luật còn nhiều hạn chế. Cụ thể, tiến độ xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn Luật THADS còn chậm, một số văn bản triển khai xây dựng từ năm 2009 nhưng đến nay chưa được ban hành. Đặc biệt, báo cáo nêu 30 khuyết điểm của Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành, cần được sửa đổi, bổ sung hoặc hướng dẫn cụ thể. Trong đó, hạn chế lớn nhất của Luật THADS là lấy chấp hành viên THADS làm trung tâm của hoạt động THA.
“Cần sửa đổi theo hướng hoạt động THADS phải là trách nhiệm của bên được THA và bên phải THA, chấp hành viên chỉ là nhân vật hỗ trợ” - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Thanh Thủy đề xuất. Cạnh đó, Luật THADS cũng thiếu sự bảo đảm an toàn pháp lý cho chấp hành viên tương tự như thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên. Đại diện Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp) cho rằng Luật THADS chưa đề cập đến việc tham gia của luật sư vào quá trình THA.
Từ những bất cập này, Bộ Tư pháp đề nghị Quốc hội cho phép nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật THADS và các luật khác có liên quan đến công tác THADS. Trước mắt, đề nghị Chính phủ giao Bộ chủ trì soạn thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 58/2009 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS về thủ tục THADS.