Góp ý Dự thảo Luật giáo dục đại học (dự thảo lần thứ năm) tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 7/2/2012, Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (Quốc hội khóa XIII) đã có buổi làm việc với các chuyên gia giáo dục, các nhà quản lý lĩnh vực đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh về Dự thảo Luật Giáo dục đại học lần thứ năm. Tại buổi làm việc này, các đại biểu cho rằng, dự thảo Luật Giáo dục đại học vẫn còn “sạn”, quá chi tiết ... Các vấn đề trong dự thảo Luật như: phân tầng đại học, giao quyền tự chủ,bao cấp kinh phí ... vẫn là những vấn đề nóng được các đại biểu quan tâm nhất.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng dự thảo Luật còn nhiều vấn đề bất cập, cần được làm rõ trước khi thông qua. TS Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng kiến nghị: “Nên bác luật này, trả về cho cơ quan dự thảo làm lại. Và trong luật chỉ cần quy định những điều chung nhất, những điều là tổ chức, công dân không được làm trong giáo dục ĐH rồi giao cho Chính phủ chi tiết hóa thành những quy định trong các văn bản dưới luật để triển khai”. Đồng tình với ý kiến này, GS Võ Tòng Xuân (Hiệu trưởng  ĐH Tây Đô) cho rằng: “Một cách khái quát mà nhận định, từ ngữ dùng trong dự thảo luật hiện nay rất rối rắm, đa nghĩa, khó hiểu, đi ngược lại với nguyên tắc “từ ngữ trong luật phải thật chuẩn mực, chính xác và dễ hiểu”. Nhiều ý kiến khác cũng đồng tình với các ý kiến này.

Các quy định trong dự thảo hiện nay còn nhiều bất cập. Dự thảo hiện nay vẫn đang quy định nhiều khái niệm như phân tầng, phân cấp các loại trường Đại học gây rối rắm, khó hiểu. Dự thảo cũng quy định về khái niệm lợi nhuận - phi lợi nhuận, tuy nhiên lại quy định có chia cổ tức là sai về mặt logic (nếu không lợi nhuận thì không thể chia cổ tức). Có đại biểu kiến nghị, dự thảo nên chia thành các hình thức đại học như sau: Lợi nhuận - phi lợi nhuận và có lợi nhuận một cách hợp lý.

Về các quy định về Hội đồng trường, TSKH Nguyễn Ngọc Trân cho rằng, chúng ta cần  có hội đồng trường. Theo đại biểu này, đây là hoạt động quản trị, là hoạt động tách rời rạch ròi giữa hai khái niệm sở hữu và quyền sử dụng. Ở Mỹ có thể có hàng trăm, ngàn người tham gia hội đồng trường để đại diện cho quyền lợi người học, bảo vệ quyền lợi tự chủ cho nhà trường. Cũng theo Tiến sĩ, không nên quy định hiệu trưởng là chủ tịch hội đồng trường.

Về vấn đề quản lý chất lượng đào tạo, GS Võ Tòng Xuân cho rằng, nên thành lập các trường đại học hoặc cao đẳng cộng đồng để thực hiện nhiệm vụ đào tạo nghề, lao động phổ thông cho địa phương. Theo Giáo sư, quản lý nhà nước về giáo dục đại học hiện nay siết quá chặt về đầu vào của các đơn vị đào tạo nhưng lại thả lỏng đầu ra. Và điều này đang đi ngược lại xu hướng chung của nhiều nước phát triển trên thế giới. Các đại biểu đều cho rằng, quản lý nhà nước cần giảm bớt việc can thiệp vào các hoạt động vi mô của trường và cần kết hợp với các hội nghề nghiệp để đưa ra một chuẩn chung quốc gia về chu ẩnchung từng ngành, nghề.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã đề nghị giới chuyên gia cần nghiên cứu và quan tâm góp ý thêm về chương về giảng viên, hội nhập phát triển quốc tế và một số vấn đề khác nữa cần phải hoàn thiện theo chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục. Phó Chủ tịch cũng nhấn mạnh, “Chúng tôi sẽ báo cáo trước Quốc hội mọi ý kiến của hội nghị hôm nay, sẽ cố gắng cao nhất để có thể đưa ra bộ luật này đúng theo yêu cầu. Luật sẽ được hoàn thành và ban hành trong năm 2012 này trên tinh thần cầu thị và từng bước hoàn thiện”.

(Thể Uyên, Báo Lao động)

Báo Lao động