Giáo dục quốc phòng - an ninh từ bậc tiểu học
- 05/09/2012
Dự thảo Luật giáo dục quốc phòng- an ninh gồm 6 chương, 42 điều nhận được sự đồng tình cao từ các đại biểu tham dự Hội thảo. Trong đó nhiều ý kiến cho rằng việc đề ra nội dung phù hợp nhằm giáo dục, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức quốc phòng- an ninh cho từng đối tượng là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, các đại biểu đã có nhiều đóng góp cho các tiêu chuẩn mà dự thảo Luật đưa ra đối với giảng viên, giáo viên, báo cáo viên giáo dục quốc phòng an ninh.
Theo dự thảo, môn GDQP-AN được dạy trong nhà trường từ bậc tiểu học đến các trường chuyên nghiệp như trung cấp nghề (TCN), trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), cao đẳng nghề (CĐN), cao đẳng (CĐ) và đại học (ĐH). Ở bậc tiểu học và THCS, nội dung GDQP-AN sẽ được lồng ghép trong chương trình GD và kết hợp với các hoạt động ngoại khóa. Riêng từ THPT lên đến ĐH, GDQP-AN được xác định là một bộ phận của nền GD quốc dân nên sẽ là môn học chính khóa.
Để tránh lặp lại nội dung chương trình học một cách nặng nề, thượng tá Nguyễn Văn Sang - Phó phòng Tham mưu Bộ đội Biên phòng TP.HCM đề nghị: Cần phân ra hai chương trình GDQP-AN, một chương trình dành cho THPT và TCN và một chương trình dành cho TCCN, CĐ và ĐH (trên ĐH thì không cần); học sinh, sinh viên khi đã hoàn thành chương trình ở cấp dưới thì không phải học lại ở cấp học trên.
Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị: Giáo viên GDQP-AN phải là giáo viên chuyên trách và cần quy định rõ về quyền lợi. Ngoài ra, cần có quy định rõ hơn về cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ dạy học môn này.
