Dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi còn nhiều bất cập

Sáng ngày 27- 7, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn về kinh tế phối hợp với Ban kinh tế đối ngoại của UBTƯMTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi. Dự thảo Luật Đầu thầu sửa đổi gồm 8 chương 123 điều quy định xung quanh việc thực hiện hoạt động đấu thầu.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến về các vấn đề: phạm vi điều chỉnh Luật Đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, hợp đồng với nhà thầu, quyền và nghĩa vụ của các bên trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, quản lý hoạt động đấu thầu…đồng thời thảo luận việc điều chỉnh các điều khoản, sửa đổi các từ ngữ trong luật đấu thầu. Nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi lần này chưa khoa học, chưa cụ thể, có sự chồng chéo. Theo Viện sĩ, Tiến sĩ khoa học Trương Công Phú, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về kinh tế, UBTƯMTTQ Việt Nam: "Luật đầu thầu sửa đổi chưa cụ thể, trùng lặp… Dự án luật này giống như bản hướng dẫn về đấu thầu viết theo kiểu quy trình, quy tắc đấu thầu. Nhân tố cực kỳ quan trọng trong quản lý nhà nước về công tác đấu thầu là Bộ Tài chính, tuy nhiên dự thảo không chỉ rõ vai trò của Bộ Tài chính… UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng có vai trò quan trọng trong giám sát đấu thầu và phản biện các dự án đầu tư ở dự thảo luật lại không được đề cập đến…”. Giáo sư, tiến sĩ Đỗ Nguyên Khoát, Ủy viên hội đồng tư vấn về kinh tế, UBTƯMTTQ Việt Nam cho rằng: "Cần làm rõ mục đích của Luật Đấu thầu trong giai đoạn hiện nay. Bởi vì nhiều tồn tại trong nền kinh tế, từ cơ sở công nghệ lạc hậu, qui hoạch sai, chất lượng dự án còn thấp, chi phí cao, thời gian kéo dài, hối lộ tham nhũng. Cần phải bỏ kiểu làm cũ "sai đâu sửa đấy, thiếu gì thêm đấy” làm cho đất nước ngày càng tụt hậu. Phải coi trọng chất lượng công trình hơn là đấu thầu giá thấp để sửa đổi luật. Đối với những dự án có yêu cầu sử dụng kỹ thuật cao cần yêu cầu khi sử dụng thang điểm phải xác định mức yêu cầu tối thiểu về kỹ thuật đảm bảo không thấp hơn 80% tổng số điểm về kỹ thuật…”.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Đàm Văn Nhuệ, Ủy viên hội đồng tư vấn về kinh tế, UBTƯMTTQ Việt Nam, các qui định về đấu thầu có hiện tượng chồng chéo, không thống nhất, hoạt động quản lý đầu tư bị chia nhỏ. Ví dụ: Qui định đấu thầu có trong Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng... Hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư với các dự án có sử sụng vốn hình thức BOT, BT, BTO có trong Luật Đầu tư, Nghị định 108/2009/NĐCP.”...
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Lam, Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam kết luận: Dự thảo luật cần phải tiếp tục sửa đổi, điều chỉnh, lấy ý kiến rộng rãi của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân đặc biệt làm rõ vai trò giám sát của UBTƯMTTQ Việt Nam trong Luật đấu thầu.
 
Anh Đức/daidoanket.vn