Dự án Luật Phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai: Nhiều điều khoản chưa rõ ràng

Hằng năm, thiên tai xảy ra trên cả nước đã gây ra nhiều tổn thất về người và tài sản. Bình quân mỗi năm, thiên tai đã làm chết và mất tích khoảng 500 người, bị thương hàng nghìn người, thiệt hại về kinh tế từ 1,0 - 1,5% GDP. Thực tế này đòi hỏi phải có khung pháp luật làm cơ sở cho việc tăng cường công tác phòng chống thiên tai ở Việt Nam trong thời gian tới. Sáng 29-10, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra Luật Phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai.
42 điều khoản còn chung chung
Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát trình bày cho biết, dự thảo luật gồm  5 chương, 46 điều, bao gồm các quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nguyên tắc cơ bản trong hoạt động phòng chống thiên tai; chính sách, nguồn lực trong lĩnh vực phòng chống thiên tai; hợp tác quốc tế và những hành vi bị cấm trong hoạt động phòng chống thiên tai; hoạt động phòng chống thiên tai; quy định hoạt động phòng chống thiên tai; khắc phục hậu quả thiên tai. Quy định nội dung, xác định trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng chống thiên tai; cơ quan chỉ đạo, chỉ huy thực hiện phòng chống thiên tai; trách nhiệm của Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp về phòng chống thiên tai và quy định về xử lý vi phạm...
Tuy nhiên, theo Báo cáo thẩm tra dự án Luật do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) Quốc hội, Phan Xuân Dũng trình bày đã chỉ ra, dự thảo luật có tới 42 điều khoản quy định còn chung chung, không dẫn chiếu hoặc quy định không rõ, dễ dẫn đến khó thực hiện hoặc hướng dẫn thực hiện tùy tiện; quy định trách nhiệm của các cơ quan chưa được rõ, nhất quán, không khả thi. Về vấn đề này Ủy ban KHCNMT đề nghị Ban soạn thảo rà soát, nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi cụ thể hơn một số quy định trong dự thảo luật, dẫn chiếu đến các văn bản pháp luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, nâng cao tính khả thi của Luật.
Dự án Luật Phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai: Nhiều điều khoản chưa rõ ràng
(Ảnh: Hoàng Long)
Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong PCTT
Về nguồn lực tài chính cho hoạt động phòng chống thiên tai (PCTT) theo Ủy ban KHCN&MT, kinh phí nhà nước cho công tác PCTT còn hạn hẹp, ảnh hưởng lớn đến việc thực thi các nhiệm vụ PCTT. "Hiện tại, kinh phí cho công tác PCTT được cấp từ nhiều nguồn nên rất khó thống kê. Đối với nguồn từ Quỹ dự phòng quốc gia, mặc dù đã được quy định trong Luật Ngân sách nhà nước nhưng không ấn định một mức cụ thể cho PCTT dẫn đến công tác PCTT còn thiếu tính chủ động và chuyên nghiệp; việc tổ chức thực hiện mới tập trung cho việc ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai mà chưa tập trung cho công tác phòng ngừa nên hiệu quả chưa cao. Ở một số địa phương, có năm thiệt hại do thiên tai còn lớn hơn GDP của địa phương đó. Trước tình hình thiên tai ngày càng gia tăng, thiệt hại ngày càng lớn thì vấn đề nguồn lực tài chính cho công tác PCTT có vị trí quan trọng, quyết định hiệu quả của công tác PCTT”, ông Dũng nhấn mạnh.
Ủy ban KHCN&MT đề nghị dự thảo luật cần sửa đổi, bổ sung theo hướng quy định vai trò chủ đạo của ngân sách nhà nước trong PCTT là có dự toán ngân sách cho PCTT hằng năm và bảo đảm cấp đủ, kịp thời ngân sách trung ương và địa phương cho nhiệm vụ này…  Bên cạnh đó, Uỷ ban còn cho rằng cần bổ sung quy định về trách nhiệm của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và MTTQ Việt Nam trong việc kêu gọi hỗ trợ quốc tế và trong nước khi có thiên tai xảy ra.
Đối với quản lý nhà nước về PCTT, Ủy ban KHCN&MT đồng ý và đề nghị quy định rõ Cơ quan chỉ đạo trung ương về PCTT là Ban chỉ đạo trung ương về PCTT và tìm kiếm cứu nạn do một Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban; Cơ quan chỉ huy PCTT các cấp là Ban chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn các cấp do Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp làm Trưởng ban.

 

Anh Vũ - Việt Thắng/Báo Đại Đoàn kết Online