Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học góp ý dự thảo Luật Trưng cầu ý dân
- 08/05/2015
Chiều ngày 5/6, tại Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) (số 2, Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1), Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM đã tổ chức hội thảo khoa học lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Trưng cầu ý dân do Hội luật gia Việt Nam soạn thảo dự kiến sắp tới sẽ trình Quốc hội.
Hội thảo do ông Huỳnh Thành Lập (Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh) chủ trì với sự tham gia của các sở, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn TP.HCM cùng Hội luật gia TP.HCM, trường Đại học Luật TP.HCM…
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề trong dự thảo Luật Trưng cầu ý dân, trong đó tranh luận các nội dung quan trọng như: Những vấn đề đề nghị trưng cầu ý dân, phạm vi trưng cầu ý dân, chủ thể có quyền đề nghị trưng cầu ý dân…
Theo đó về dự thảo luật ở điều 13 của luật trưng cầu ý dân, đa số các đại biểu thống nhất cần mở rộng thêm chủ thể có quyền đề nghị trưng cầu ý dân. Theo các đại biểu, ngoài Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ hoặc một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội, cần bổ sung thêm Thủ tướng Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có quyền đề nghị trưng cầu ý dân.
Bởi theo quy định của Hiến pháp năm 2013, "MTTQ Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội…”.
Bên cạnh đó đối với điều 7 của dự thảo luật trưng cầu ý dân, nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, việc trưng cầu ý dân nên tổ chức trên toàn quốc vì Việt Nam là một nhà nước đơn nhất, không phải liên bang, khi thực hiện trưng cầu ý dân phải thực hiện trong phạm vi cả nước.
Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, phạm vi như vậy quá rộng, có thể gây tốn kém cho ngân sách nhà nước, đồng thời có thể không phản ánh đúng thực tế vấn đề của địa phương. Nhiều vấn đề trưng cầu ý dân không chỉ ở phạm vi quốc gia mà có thể mang tính địa phương và khu vực, nên trưng cầu ý dân tại khu vực, địa phương đó.
Do vậy, cần có quy định Quốc hội sẽ quyết định cụ thể phạm vi trưng cầu là cả nước hay ở địa phương, khu vực, vì có những vấn đề chỉ người dân địa phương mới hiểu rõ được.
