Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng lấy ý kiến đóng góp dự án Luật Phòng, chống khủng bố và Luật Khoa học và công nghệ (sửa đổi)
- 15/10/2012

Sau 12 năm Luật KH&CN được ban hành, Việt Nam có điều kiện pháp lý để chủ động hội nhập với khu vực và thế giới. Tuy nhiên, cơ chế, chính sách hiện hành vẫn chưa tạo điều kiện thuận lợi để vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội do quá trình hội nhập đem lại; việc áp dụng phương pháp, quy trình, chuẩn mực quốc tế trong hoạt động đổi mới sáng tạo công nghệ và nghiên cứu phát triển còn hạn chế; chưa tận dụng được nguồn công nghệ mới, công nghệ tiên tiến của thế giới, chưa thu hút được nguồn vốn của nước ngoài và chuyên gia giỏi của các nước phát triển… Vì vậy, dự án Luật KH&CN sửa đổi lần này nhằm tạo ra sự thống nhất, đồng bộ của các văn bản pháp luật về KH&CN; bảo đảm tính phù hợp cả về nội dung cũng như hình thức văn bản, và được cập nhật để đáp ứng quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế.
Dự thảo Luật KH&CN (sửa đổi) gồm 80 điều được chia thành 8 chương (bỏ 17/59 điều, sửa đổi 42/59 điều của Luật KH&CN hiện hành, đồng thời bổ sung 38 điều mới). Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá cao những đổi mới trong dự thảo luật như việc đề cập đến vai trò quản lý của Nhà nước về phân bổ ngân sách đầu tư phát triển KH&CN, quyền sở hữu trí tuệ và nhấn mạnh đến các kết quả nghiên cứu và nghiệm thu… Ngoài ra, các đại biểu cũng tập trung thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến việc quy định mức đầu tư tối thiểu từ ngân sách Nhà nước và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về KH&CN trong việc quản lý, sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả kinh phí của Nhà nước dành cho KH&CN; việc áp dụng chế độ khoán chi đối với nhiệm vụ KH&CN; vấn đề nhiệm vụ KH&CN có sử dụng ngân sách Nhà nước được cấp, sử dụng kinh phí thông qua các quỹ của Nhà nước trong lĩnh vực KH&CN hoặc theo cơ chế tài chính áp dụng đối với quỹ trong lĩnh vực KH&CN…
Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng lấy ý kiến đóng góp dự án Luật Phòng, chống khủng bố
Trong những năm qua, đặc biệt là sau vụ khủng bố ngày 11-9-2001 tại Mỹ, tình hình khủng bố quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp và lan rộng ra khắp các châu lục, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định và gây hậu quả nặng nề cho nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, mặc dù chưa xảy ra vụ khủng bố nào do các tổ chức khủng bố quốc tế gây ra nhưng từ năm 2000 đến nay đã có 4 vụ khủng bố do đối tượng phản động lưu vong người Việt cấu kết với các đối tượng phản động, đối tượng hình sự khác trong nước thực hiện được phát hiện, điều tra, xử lý. Việc ban hành Luật Phòng, chống khủng bố là yêu cầu khách quan, cấp bách, xuất phát từ yêu cầu xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới.
Dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố trình Quốc hội cho ý kiến gồm 8 chương, 57 điều. Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung liên quan về tên gọi, bố cục của dự thảo luật; khái niệm khủng bố; nguyên tắc phòng, chống khủng bố; ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố; lực lượng chuyên trách thực hiện chống khủng bố; trách nhiệm, quyền hạn của người chỉ huy chống khủng bố; biện pháp phòng ngừa khủng bố; hợp tác quốc tế… Một số đại biểu đề nghị không nên thành lập lực lượng chuyên trách thực hiện chống khủng bố mà giao thêm nhiệm vụ và huấn luyện kỹ lưỡng cho các lực lượng chủ chốt sẵn có như các lực lượng an ninh, tình báo, tác chiến, cảnh sát cơ động, đặc nhiệm… để sẵn sàng phối hợp làm nhiệm vụ khi có khủng bố xảy ra. Các đại biểu đề nghị cần xem lại thẩm quyền điều động dân quân tự vệ khi tham gia phòng, chống khủng bố để tránh mâu thuẫn với Luật Dân quân tự vệ… Các đại biểu cũng đề nghị sửa đổi một số từ ngữ, câu chữ cho phù hợp để luật được chính xác và mang tính pháp lý cao.
