Đoàn đại biểu Quốc hội Ninh Thuận lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư

Ngày 29/8, Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh thuận tổ chức tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm có nhiều ý kiến đề nghị Quốc hội cần xem xét, chỉnh sửa và thay thế một số cụm từ tại các điều, khoản của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư để Luật được hoàn thiện, chặt chẽ hơn...

Nhiều đại biểu rất đồng thuận và nhất trí cao với nội dung của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung. Song các đại biểu cho rằng, tại một số điểm của điều khoản trong dự thảo Luật vẫn chưa xác thực và cần phải sửa đổi, bổ sung như tại điểm d, khoản 1, điều 9 về các hành vi bị nghiêm cấm đối với luật sư; tại điểm a, khoản 1, điều 18 về thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư có nội dung giống điểm a, khoản 4, điều 17 về cấp chứng chỉ hành nghề luật sư; tại các điều 60, 61 và 65 của Bộ luật quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn luật sư, Liên đoàn luật sư Việt Nam, Quốc hội cần bổ sung thêm nội dung về kiểm tra, giám sát, bởi lẽ tại khoản 2 và khoản 3 của điều 61 tuy có đề cập đến giám sát nhưng không nói cụ thể trách nhiệm và quyền của Đoàn luật sư trực tiếp kiểm tra, giám sát tại địa phương.

Theo đại biểu Phạm Văn A, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Ninh Thuận: Về nội dung dự thảo của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư cơ bản được Hội Luật gia tỉnh nhất trí, tuy nhiên về từ ngữ tại một số điều của luật cần phải rõ ràng, cụ thể như: Cần xem xét và bỏ từ "Nhận" tại điểm đ, khoản 1, điều 9 về các hành vi bị nghiêm cấm, bởi luật sư không được đòi hỏi bất kỳ một khoản tiền, lợi ích khác khi thực hiện trợ giúp pháp lý cho khách hàng..., việc đòi hỏi là hành vi trái luật, phi đạo đức nên phải cấm. Việc nhận bất kỳ một khoản tiền hoặc lợi ích khác của khách hàng là sự tự nguyện của khách hàng, sự thỏa thuận hợp pháp của hai bên, vừa phù hợp với pháp luật, vừa phù hợp với đạo đức. Vì thế quy định "cấm nhận" không có tính khả thi, không phù hợp với pháp luật và đạo đức xã hội.

Cũng theo ông A; tại điều 18 về thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư, Quốc hội cần xem xét bổ sung chế định tạm đình chỉ việc hành nghề luật sư để phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian chờ đợi Bộ Tư pháp xem xét quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với những trường hợp luật sư có vi phạm. Do đó Đoàn Luật sư và Sở Tư pháp tỉnh có ý kiến đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh quyết định tạm đình chỉ hành nghề luật sư, nhằm nâng cao tính phòng ngừa.

Góp ý thay đổi bổ sung vào điểm i, khoản 1, điều 9 về các hành vi bị nghiêm cấm, Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận nêu rõ; nên thay từ "Chỉ trích" bằng các từ ngữ khác như "Bôi nhọ" hay "Miệt thị" chẳng hạn, vì thực chất chỉ trích là vạch ra cái sai, cái xấu, các khuyết điểm để phê phán... Chỉ nghiêm cấm hành vi nói không đúng sự thật, vu khống, nói xấu, bôi nhọ nhằm làm mất uy tín của cá nhân, tổ chức.

Nhiều đại biểu còn ý kiến rằng; việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư theo dự thảo lấy ý kiến của Ban Thường vụ Quốc hội vẫn còn nhiều bất cập, chưa phân định rõ nguyên tắc quản lý luật sư và nguyên tắc hành nghề luật sư như tại khoản 1, điều 6, bởi từ "Kết hợp" quản lý Nhà nước với chế độ tự quản...., được hiểu như thế nào, vai trò chủ trì là quản lý Nhà nước hay chế độ tự quản? Vì quản lý Nhà nước có phương pháp, hình thức hoàn toàn khác với chế độ tự quản. Ngoài ra chưa làm rõ được những nguyên tắc quản lý Nhà nước đối với luật sư, do đó cần xem xét bổ sung và phân định rõ nguyên tắc quản lý Nhà nước đối với luật sư khác với nguyên tắc hành nghề luật sư.

Để việc góp ý dự thảo Luật được cụ thể hơn, nhiều đại biểu kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cần thu thập ý kiến đóng góp nhiều hơn nữa để có sự thống nhất cao, trình Quốc hội sửa đổi và thông qua tại kỳ họp thứ 4 sắp đến, qua đó để nâng cao hơn nữa về số lượng và chất lượng luật sư, giảm bớt các rào cản trong hành nghề luật sư, nâng cao vị thế, vai trò và tính chuyên nghiệp của luật sư để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

M.Tuấn/Pháp luật và Xã hội