Cần thiết sửa đổi khái niệm công chức trong luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức
- 28/03/2019
Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu tập trung cho ý kiến về đối tượng là công chức; về thực hiện chế độ hợp đồng xác định thời hạn đối với viên chức tuyển dụng mới và về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu. Về đối tượng là công chức, Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung khái niệm công chức tại khoản 2 Điều 4 của dự thảo Luật theo hướng không tiếp tục quy định đối tượng lãnh đạo, quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập là công chức; đối với lãnh đạo, quản lý trong đơn vị phục vụ nhiệm vụ chính trị và phục vụ quản lý nhà nước được thực hiện chế độ công chức và bổ sung quy định chuyển tiếp về vấn đề này. Đa số các ý kiến nhận thấy, theo pháp luật hiện hành thì những người thuộc bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập được xác định là công chức, được thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, miễn nhiệm…như đối với công chức, nhưng đang hưởng lương theo ngạch, bậc của viên chức thuộc lĩnh vực đó và thực tế theo Tờ trình số 99/Ttr-CP của Chính phủ những người này không được tính trong tổng số biên chế công chức, không được hưởng thụ phụ cấp công vụ. Do đó, các thành viên Uỷ ban Pháp luật tán thành việc sửa đổi khái niệm “công chức” như đề nghị của Chính phủ để tạo sự thống nhất trong thực hiện chế độ, chính sách và áp dụng cơ chế quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập, phân định rõ việc quản lý nhà nước với quản trị sự nghiệp công lập và cũng là phù hợp với yêu cầu tại Nghị quyết 19-NQ-TW. Ủy ban Pháp luật cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức Về thực hiện chế độ hợp đồng xác định thời hạn đối với viên chức tuyển dụng mới, Chính phủ đề xuất 02 phương án: Phương án 1: Tất cả các trường hợp viên chức được tuyển dụng mới sau khi dự thảo Luật có hiệu lực sẽ thực hiện ký kết hợp đồng xác định thời hạn. Phương án 2: viên chức được tuyển dụng mới sau khi ký kết hợp đồng xác định thời hạn (tối đa 2 lần) sẽ ký hợp đồng không xác định thời hạn, trừ trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì khi tuyển dụng mới viên chức được ký kết ngay hợp đồng không xác định thời hạn. Có ý kiến đại biểu tán thành với Phương án 2 của Chính phủ vì hiện nay, việc tuyển dụng người lao động theo quy định của Bộ luật Lao động đang thực hiện theo hai hình thức hợp đồng lao động xác định thời hạn và hợp đồng không xác định thời hạn và không được ký hợp đồng xác định thời hạn quá hai lần. Nên việc quy định như Phương án 2 sẽ bảo đảm ổn định tâm lý cho người lao động là viên chức. Cũng có ý kiến tán thành với Phương án 1, cho rằng quy định như vậy phù hợp hơn với yêu cầu của Nghị quyết Trung ương, tăng thêm vai trò của cơ quan sử dụng viên chức bảo đảm lựa chọn được người phù hợp cho vị trí công việc, đồng thời bảo đảm được cơ chế cạnh tranh, làm động lực để viên chức đã được tuyển dụng phải luôn cố gắng trau dồi kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu công việc. Về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu, Uỷ ban Pháp luật nhận thấy, việc bổ sung quy định của pháp luật về việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức sau khi nghỉ việc, nghỉ hưu phát hiện cso hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian công tác trong Luật cán bộ, công chức và Luật Viên chức là cần thiết để có cơ sở pháp lý thực hiện yêu cầu của các nghị quyết Trung ương. Uỷ ban Pháp luật giao Chính phủ quy định chi tiết về vấn đề này./.

