Cần chính sách cụ thể để hỗ trợ thanh niên

Tại sao trong thời kỳ đất nước còn gian khó, lực lượng thanh niên xung phong đã tham gia xây dựng được những công trình lớn như hồ Kẻ Gỗ? Tại sao giữa thế kỷ 21, đồng bào ta ở Đồng bằng sông Cửu Long vẫn thường xuyên phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt, sản xuất?... Đó là những câu hỏi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nêu ra khi cho ý kiến vào dự án Luật Thanh niên (sửa đổi), sáng 20-4.
UBTVQH băn khoăn, bởi dự luật đưa ra rất nhiều chính sách hỗ trợ thanh niên nhưng hầu hết chỉ dừng lại ở những quy định mang tính khẩu hiệu như: Khuyến khích, ưu đãi, tạo điều kiện, bảo đảm… mà thiếu các quy định cụ thể, thực chất để có thể triển khai thực hiện ngay khi luật được thông qua và có hiệu lực thi hành.
Những vấn đề được UBTVQH nêu ra khiến ai cũng phải trăn trở, suy nghĩ. Các chính sách vẫn được ban hành, nhưng việc thực thi nhiều chính sách không đạt hiệu quả như mong muốn, một mặt vì thiếu nguồn lực, nhưng mặt quan trọng hơn là do chính sách thiếu tính cụ thể khiến ngay cả cơ quan nhà nước cũng không biết phải triển khai thực hiện như thế nào. Người ta vẫn chỉ ra nhiều cạm bẫy, cám dỗ khiến thanh niên dễ sa ngã vào tệ nạn xã hội, như: Cờ bạc, rượu chè, mại dâm, ma túy, thậm chí lầm đường lạc lối khiến tội phạm ngày càng trẻ hóa; nhưng cụ thể làm thế nào để giúp thanh niên tránh xa được những cạm bẫy ấy thì ít người chỉ ra được, giải pháp hầu hết cũng chỉ mang tính khẩu hiệu, hô hào.
Thực tế cho thấy, rất nhiều dự án đầu tư công là những công trình phúc lợi, vận hành phi lợi nhuận, được đầu tư hoàn toàn từ nguồn ngân sách nhà nước. Những công trình như vậy hoàn toàn có thể giao cho lực lượng thanh niên xây dựng để tạo việc làm, thu nhập, giúp thanh niên có môi trường rèn luyện, không lâm vào cảnh “nhàn cư vi bất thiện”. Vì thế, nếu Luật Thanh niên cụ thể hóa được những chính sách hỗ trợ thanh niên như UBTVQH nêu ra thì sẽ là bước ngoặt rất lớn, cả trong hoạch định chính sách lẫn tác động của chính sách tới lực lượng thanh niên.
Tất nhiên, khi ban hành những chính sách cụ thể như vậy sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề đặt ra khác, như: Đánh giá tác động của chính sách; rà soát tất cả quy định của pháp luật liên quan, đặc biệt là Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước… Cùng với đó, việc tổ chức lực lượng thực thi chính sách như thế nào cũng không hề đơn giản, như thành lập doanh nghiệp thanh niên hay chỉ cần chỉ định các tổ chức thanh niên triển khai dự án đầu tư công. Đặc biệt, cần có cả những quy định mang tính ràng buộc trách nhiệm, bảo đảm chặt chẽ trong quá trình tổ chức triển khai, tránh trường hợp thanh niên nhận dự án nhưng không đủ năng lực thi công, phải mời các nhà thầu phụ, làm méo mó các mối quan hệ trong đầu tư công, có thể gây thất thoát vốn đầu tư công và ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng công trình thi công.
Thời gian đến Kỳ họp thứ chín của Quốc hội không còn nhiều, theo kế hoạch thì dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội xem xét lần thứ hai và thông qua tại kỳ họp này, nên rất khó triển khai hàng loạt việc cần làm để có thể bổ sung chính sách mới vào dự luật, trừ phi Quốc hội quyết định kéo dài thời gian chuẩn bị dự luật theo quy trình 3 kỳ họp. Chí ít, việc nêu vấn đề như vậy cũng sẽ trở thành một điểm nhấn rất đặc biệt để các cơ quan hữu quan lưu tâm khi xây dựng chính sách mới cho thanh niên, hy vọng là trong tương lai gần…
Chiến Thắng/Báo điện tử Quân đội nhân dân