Bộ nào sản xuất, nhập khẩu vũ khí: Lựa chọn tốt hơn...
- 04/05/2017
Góp ý cho Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, ông Trần Đình Nhã cho biết, việc nới lỏng, mở rộng thêm đối tượng tư nhân có đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn cùng được tham gia nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí sẽ giúp nhà nước có nhiều lựa chọn tốt hơn.
Ông Nhã cho biết, trên thế giới cũng có nhiều nước thực hiện theo cách thức như vậy. Cho doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia, Nhà nước chỉ đóng vai trò là khách mua hàng.
Dựa trên tiêu chí, tiêu chuẩn và mục đích sử dụng, Nhà nước có quyền chủ động, lựa chọn, đặt hàng bất kỳ doanh nghiệp nào có thể đáp ứng được yêu cầu của mình.
Về phía doanh nghiệp cũng phải thực hiện cam kết đảm bảo chất lượng, an toàn và cam kết bảo mật.
Theo ông Nhã, việc đầu tư, nâng cấp, phát triển công nghiệp quốc phòng chính là nâng khả năng tự chủ của mình trong vấn đề bảo vệ chủ quyền đất nước. Vì vậy, ngoài yêu cầu đầu tư hiệu quả, chất lượng vũ khí Việt Nam còn phải cạnh tranh được với cả các nước khác.
Từ những mục tiêu trên, ông Nhã cho rằng, Việt Nam phải thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp quốc phòng trong nước. Sự phát triển đó không nhất thiết chỉ bó buộc trong phạm vi của một bộ này hay bộ kia.
Vị ĐBQH khóa XIII cũng thừa nhận, vấn đề quản lý, sử dụng và sản xuất vũ khí, khí tài là lĩnh vực nhạy cảm, nhưng lại gắn liền với công tác bảo vệ đất nước. Do đó, một đồng đầu tư cho quốc phòng an ninh cũng phải được tính toán, kiểm soát chặt chẽ.
"Dồn nguồn lực đầu tư cho một đơn vị A, nhưng sản phẩm tạo ra lại có chất lượng B là vừa lãng phí vừa không đạt được mục đích bảo vệ quốc gia", ông Nhã nói.
Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban An ninh Quốc phòng - Trần Đình Nhã cho biết thêm, theo mục tiêu, định hướng của Hiếp pháp quy định ngành công nghiệp an ninh quốc phòng tiến tới phải là một phần của nền công nghiệp quốc gia.
Nghĩa là ngoài mục đích bảo vệ tổ quốc thì ngành công nghiệp quốc phòng còn phải đặt cả vấn đề kinh doanh, tìm kiếm lợi ích.
Ông Nhã khẳng định: "Chúng ta không vì quá yêu chiều, chăm ẵm một tổ chức, một đơn vị nào mà không tự lực, không nâng cao được năng lực sản xuất".
Mục tiêu quan trọng là...
Từng đưa ra quan điểm xây dựng Pháp lệnh quốc phòng an ninh, ông Nguyễn Kim Khoa - Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban an ninh, quốc phòng của Quốc hội cho rằng, không nên gộp chung việc quản lý, mua bán với sản xuất vũ khí vào làm một.
Ông Khoa giải thích, dự thảo luật trên chỉ nên điều chỉnh các quy định trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Tức là có vũ khí rồi thì quản lý thế nào?
Vấn đề sản xuất vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ cần được tách riêng và đưa vào Luật Công nghiệp quốc phòng an ninh.
Ông Khoa cho biết, cùng với việc hoàn thiện pháp luật về xây dựng lực lượng vũ trang, vấn đề hoàn thiện chính sách, pháp luật về quốc phòng, an ninh và bảo vệ Tổ quốc theo quy định của Hiến pháp năm 2013 là rất quan trọng.
"Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng, hiện đã không còn phù hợp với Hiến pháp. Bởi ngoài quy định điều chỉnh về sản xuất thì Hiến pháp còn đặt ra mục tiêu biến ngành công nghiệp quốc phòng an ninh trở thành một phần của nền công nghiệp quốc gia", ông Khoa nói.
Theo đó, ông Khoa vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng: "Không nên gộp cả quản lý và điều chỉnh cả sản xuất vào dự thảo luật trên, như vậy sẽ chồng chéo, tranh việc của Luật quốc phòng an ninh sau này. Hơn nữa, quy định như vậy còn gây mâu thuẫn tới nhiều luật khác như, Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp..."
