Thứ hai, ngày 19/11/2018login
Tin tức lập pháp

Quốc hội thảo luận Luật Quản lý Thuế và Đầu tư công

Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 6, sáng 12/11, đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công.

Đại biểu Quốc hội tranh luận về việc lập hay bỏ quy hoạch xây dựng tỉnh

Trong các phiên thảo luận ở Quốc hội trước đó, qua tổng hợp, có 24/37 ý kiến ĐBQH đề nghị không lập Quy hoạch xây dựng tỉnh. Tuy nhiên tại phiên thảo luận chiều 9-11, tỷ lệ ĐBQH nêu quan điểm bỏ và ĐBQH đề nghị cần lập quy hoạch xây dựng tỉnh lại tương đối cân bằng…

Thẩm tra Dự án Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia

Sáng ngày 09/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo thẩm tra về dự án Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật Trồng trọt

Sáng ngày 09/11, sau khi nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trồng trọt, Quốc hội tiến hành thảo luận toàn thể tại hội trường về Dự thảo Luật này.

Quốc hội xem xét, thảo luận về dự án Luật Cảnh sát biển Việt Nam

Họp phiên toàn thể tại Hội trường chiều 5/11, Quốc hội đã xem xét, thảo luận về dự án Luật Cảnh sát biển Việt Nam.

 

 

  • Thảo luận chính sách về Tăng giờ làm thêm?Thảo luận chính sách về Tăng giờ làm thêm?
  • danh ngondanh ngon
xem tiếp
xem tiếp
xem tiếp
Vũ Thị Thu Trang

Góp ý cho: Thảo luận chính sách về Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

Thảo luận chính sách về Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

Theo quan điểm của tôi, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bất kể lý do gì nhưng vẫn phải thông báo lý do và có thời hạn báo trước cụ thể. Phương án này không hoàn toàn giống phương án nào trong hai phương án mà dự thảo luật đề xuất. Đề xuất của tôi gồm có 2 ý: Ý thứ nhất, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì bất cứ lý do gì. Điều này bảo đảm quyền lợi và nhu cầu chính đáng của người lao động cũng như lợi ích của chủ doanh nghiệp. Những lý do mà điều luật hiện hành đưa ra hoặc là bất khả kháng hoặc rất nhạy cảm mà không người lao động nào muốn gặp phải và rất không thực tiễn trong việc phản ánh đúng nhu cầu của người lao động. Trên thực tế, phần lớn người lao động nghỉ việc vì những lý do liên quan trực tiếp đến quyền lợi của họ như tiền lương, bảo hiểm, phúc lợi, thăng tiến, môi trường làm việc có đáp ứng với nguyện vọng của họ hay không. Nếu cơ quan đó không thể đáp ứng hoặc không muốn đáp ứng những nhu cầu đó thì người lao động có quyền ra đi. Điều này cũng phản ánh đúng quy luật cung cầu của nền kinh tế thị trường hiện nay. Và cho dù vì bất cứ lý do gì, một khi người lao động không còn muốn gắn kết mình với cơ quan/doanh nghiệp, việc níu giữ hoặc cản trở họ cũng sẽ làm cho chất lượng công việc bị giảm sút và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cũng vì thế mà đi xuống. Ý thứ 2, cho dù người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì bất cứ lý do gì thì họ vẫn cần thông báo lý do đó và báo trước cho doanh nghiệp một số ngày nhất định. Đây không phải là điểu khoản gây khó khăn cho người lao động mà là trách nhiệm của họ với doanh nghiệp. Việc thông báo lý do nghỉ việc giúp doanh nghiệp nắm bắt tình hình thực tế, thu thập dữ liệu, nghiên cứu chính sách để điều chỉnh hoặc thay đổi nó phù hợp và đáp ứng với nhu cầu thực tế của thị trường lao động cũng như tăng cường tính cạnh tranh của cơ quan nhà nước/doanh nghiệp trong điều kiện mới. Trong khuôn khổ của dự luật này, tôi cũng đề xuất việc Chính phủ nên có lộ trình dần dần bãi bỏ hình thức biên chế lao động đối với tất cả các cơ quan nhà nước. Việc này sẽ giúp xóa bỏ các kỳ thi vào biên chế nặng nề, hình thức, tốn kém và nhiều khả năng gây tiêu cực. Tất cả người lao động đều được tuyển dụng theo năng lực và làm việc theo diện hợp đồng lao động, gia hạn hợp đồng tùy thuộc vào nhu cầu của cơ quan và hiệu quả công việc của người lao động. Người lao động và doanh nghiệp đều có quyền như nhau trong việc chấm dứt hợp đồng lao động với bên kia. Việc này không chỉ giúp nâng cao năng lực và hiệu quả công việc của người lao động mà cả của chủ lao động, hoặc là họ sẽ tự đào thải mình hoặc sẽ phải tự học hỏi, phát triển thích ứng với nhu cầu của xã hội hợn nữa. Đây là con đường tương lai nhằm nâng cao năng lực toàn diện của xã hội và thúc đẩy đất nước chúng ta phát triển mạnh mẽ.
Cao Xuân Trọng
Biên phòng tỉnh Bình phước

Góp ý cho: Luật Quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, viên chức quốc phòng

Luật Quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, viên chức quốc phòng

Qua nghiên cứu tôi thấy rằng: Ở mức phiên quân hàm từ thiếu tá (hệ trung cấp) lên trung tá (hệ trung cấp) 9 năm là (phải qua 3 lần năng bậc lương) quá lâu,nên xem xét lại chỉ 6 năm thôi.
Nguyễn Hoa
Tuyên Quang

Góp ý cho: Luật Giáo dục (sửa đổi)

Luật Giáo dục (sửa đổi)

Hiện nay, Thông tư 17 đang quy định về trường chuẩn quốc gia và định mức tối thiểu qui định 100% giáo viên phải đạt trình độ chuẩn. Thực tế các trường chuẩn còn có tỉ lệ giáo viên có bằng cao đẳng còn nhiều nếu nâng trình độ giáo viên tiểu học đạt chuẩn là đại học thì các trường sẽ mất chuẩn và việc bồi dưỡng giáo viên phải kéo dài vì giáo viên không thể vừa đứng lớp vừa đi học cùng một lúc được. Vì vậy, chỉ nên nâng chuẩn giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng là phù hợp vì học sinh tiểu học cũng không đòi hỏi quá cao về kiến thức.
Nguyễn Lan
Tuyên quang

Góp ý cho: Luật Giáo dục (sửa đổi)

Luật Giáo dục (sửa đổi)

Theo tôi, trình độ giáo viên tiểu học trong các trường đạt chuẩn chỉ nên nâng từ trung cấp lên cao đẳng vì hiện tại 50 % giáo viên tiểu học là cao đẳng, trong khi đó theo quy định của Thông tư 17 về trường chuẩn quốc gia thì nhiều trường sẽ mất chuẩn. Ở các trường có số giáo viên chưa đạt chuẩn đông thì sẽ phải được cử đi đào tạo. Điều này sẽ mất thời gian dài và việc thay sách hay đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực đòi hỏi giáo viên đổi mới phương pháp dạy học chứ theo tôi, bậc tiểu học không đòi hỏi cao về kiến thức nên không cần giáo viên tiểu học có trình độ đại học mới dạy được.
Quốc Viêt
Thành phố Tuyên Quang

Góp ý cho: Luật Giáo dục (sửa đổi)

Luật Giáo dục (sửa đổi)

Tôi đề nghị quy định trình độ giáo viên tiểu học chỉ nên nâng từ trung cấp lên cao đẳng.
THƯ VIỆN QUỐC HỘI - VĂN PHÒNG QUỐC HỘI
Địa chỉ: 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội     Điện thoại: 080.46019     Fax: 080. 48278  
Email:
thuvienquochoi@qh.gov.vn | thuvienquochoi@gmail.com