Thứ năm, ngày 19/01/2017login
Tin tức lập pháp

Bộ Tư pháp đồng ý đề xuất "hiến máu là tự nguyện"

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, Bộ Tư pháp vừa đồng ý với đề xuất quy định việc hiến máu là tự nguyện.

Địa phương sẽ không được trực tiếp vay vốn nước ngoài

Dự thảo Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) đã được Bộ Tài chính hoàn thiện và đang đưa ra lấy ý kiến rộng rãi. Trong đó có quy định dự kiến UBND cấp tỉnh chỉ được vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ để đầu tư phát triển kinh tế xã hội.

Vi phạm nợ công, bị truy cứu hình sự?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Luật quản lý nợ công. Luật này quy định về các chỉ tiêu an toàn nợ, chiến lược nợ, các nội dung về quản lý nợ công gồm chương trình, kế hoạch quản lý nợ công, công tác quản lý rủi ro, giám sát an toàn nợ công, việc huy động, sử dụng vốn vay, trả nợ của Chính phủ; quản lý hoạt động cho vay lại, bảo lãnh của Chính phủ…

Sửa luật phải phù hợp

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đang dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Lao động.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Cảnh vệ

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 6, chiều 10/1, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật cảnh vệ. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành phiên họp.

 

 

  • Thảo luận chính sách về Thảo luận chính sách về "Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu"
  • danh ngondanh ngon
xem tiếp
xem tiếp
xem tiếp
Lương Văn Chuyền

Góp ý cho: Điều 11

Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi)

Không rõ bản dự thảo nào sẽ trình Quốc hội, nhưng tôi thấy theo dự thảo lần 4 thì không giải quyết được vấn đề Trợ giúp viên pháp lý bị biệt phái hoặc luân chuyển, điều động làm công tác khác. Khi đó sẽ không đảm bảo được chuyên sâu khi trợ giúp viên thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý dẫn đến việc chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý sẽ không cao. Cần có quy định hạn chế việc điều động hoặc biệt phái chức danh trợ giúp viên pháp lý sang làm công tác khác.

Nguyen Van Thang
Tiền Phong - Ân Thi - Hưng Yên

Góp ý cho: Pháp lệnh công an xã

Pháp lệnh công an xã

Tôi vừa mới có quyết định bổ nhiệm Trưởng công an xã, tôi đã học qua thạc sỹ vậy mà sau khi nhận quyết định tôi có hệ số lương 1,86. Công chức thì phải được hưởng bằng cao nhất chứ, chưa kể phải học thêm lớp trung cấp nữa.
Vũ Thị Bích Ngọc
Khu 4a - TT Ngô Đồng, Giao Thủy, Nam Định

Góp ý cho: Khoản 5 Điều 155

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật lao động

Đề nghị giữ quy định Khoản 5 Điều 155 Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc - để đảm bảo lao động nữ được nghỉ ngơi đây đủ hỗ trợ họ việc nuôi con và đảm bảo sức khỏe của họ.

Đỗ Thị Phương Hiền
Vĩnh Tuy, HBT, Hà Nội

Góp ý cho: Khoản 5 Điều 155

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật lao động

Yêu cầu KHÔNG được gạch bỏ khoản 5 điều 155 Bộ luật Lao động năm 2012 “Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút; trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động” – dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi. Quyền lợi của các bà mẹ và trẻ em cần được đảm bảo để phát triển nòi giống!

Nguyễn Hà Thanh

Góp ý cho: Điều 24

Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)

Theo tôi việc có những quy định để tránh những hành vi tư lợi của các cán bộ, công chức, viên chức nắm giữ những chức vụ hoặc thông tin quan trọng là vô cùng cần thiết. Mặc dù vậy Điểm b Khoản 2 Điều 24 cần được sửa đổi vì những lý do sau: Thứ nhất, Điều 33, Hiến pháp 2013 quy định "Mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm". Do đó quy định tại điểm b khoản 2 điều 24 như vậy là không phù hợp với Hiến pháp. Thứ hai, viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật (Điều 2 Luật viên chức). Như vậy có thể thấy viên chức là người lao động trong các đơn vị công, hạn chế quyền thành lập doanh nghiệp với họ không có nhiều ý nghĩa. Bên cạnh đó, quy phạm này không thể hạn chế được cán bộ, công chức thực hiện các hành vi tư lợi, họ tự mở doanh nghiệp kinh doanh thì chưa chắc đã có lãi, nhưng có thể "tạo điều kiện" cho các mối quan hệ của mình có những đặc quyền để sau đó hưởng lễ lạt. Thứ ba, nội dung về "Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" đang được thúc đẩy mạnh mẽ trong toàn xã hội (http://thutuong.chinhphu.vn/Home/Thu-tuong-Khoi-nghiep-la-mot-triet-ly-song/201610/25504.vgp). Việc quy định quá chung chung như điểm b khoản 2 điều 24 sẽ là trở lực không nhỏ để thực hiện quyết tâm này. Tóm lại, theo tôi cần quy định điểm b khoản 2 điều 24 trực diện vào hành vi đe dọa gây thiệt hại chứ không nên quy định hạn chế quyền thành lập doanh nghiệp của cán bộ, công chức và đặc biệt là viên chức.
THƯ VIỆN QUỐC HỘI - VĂN PHÒNG QUỐC HỘI
Địa chỉ: 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội     Điện thoại: 080.46019     Fax: 080. 48278  
Email:
thuvienquochoi@qh.gov.vn | thuvienquochoi@gmail.com