Thứ sáu, ngày 26/05/2017login
Tin tức lập pháp

33% lao động sống kham khổ, tằn tiện

Đây là kết quả khảo sát được Viện Công nhân và công đoàn thông tin tại hội thảo Điều kiện lao động, thời giờ làm việc và năng suất lao động do Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) VN tổ chức ngày 23.5.

Đề nghị đổi tên Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi)

Luật Bảo vệ và Phát triển rừng được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Khóa XI ngày 3/12/2004, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4/2005. Qua 12 năm thực hiện, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng 2004 đã tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng điều chỉnh các quan hệ xã hội trong lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng theo mục tiêu quản lý chuyển từ nền lâm nghiệp lấy quốc doanh là chủ yếu sang nền lâm nghiệp Nhân dân, đa dạng hóa các thành phần kinh tế tham gia.

"Lao động chấp nhận tăng ca là bước đường cùng"

Lao động chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt mà không thấy những hệ lụy lâu dài từ việc tăng giờ làm thêm. Nếu tăng ca liên tục, lao động sẽ bị vắt kiệt sức. Đây chính là lý do khiến các công nhân chỉ làm việc tới 35-40 tuổi là bị cho thôi việc.

Nguồn động lực mới cho đổi mới, sáng tạo

Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) hôm nay được đưa ra thảo luận tại Hội trường Quốc hội và dự kiến sẽ được thông qua tại Kỳ họp này.

Không để cán bộ xin thôi việc vì sợ xử lý ngân hàng yếu kém

Đó là một trong những nội dung chính trong Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng báo cáo trước Quốc hội chiều 22-5.

 

 

  • Thảo luận chính sách về Tăng giờ làm thêm?Thảo luận chính sách về Tăng giờ làm thêm?
  • Thảo luận chính sách về Thảo luận chính sách về "Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu"
  • danh ngondanh ngon
xem tiếp
xem tiếp
xem tiếp
Hà Quang Vân
An Giang

Góp ý cho: Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi)

Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi)

Theo Luật trợ giúp pháp lý sửa đổi thì việc bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý là Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kỳ bổ nhiệm.Vậy vấn đề cần suy nghĩ là những vụ việc mà có liên quan đến các Quyết định Hành chính bị kiện khi tham gia tố tụng là Chủ tịch hoặc phó Chủ tịch tham gia thì trợ giúp viên pháp lý sẽ khó khăn nên sự tranh luận rất khó. Nên cần xem xét lại thẩm quyền bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý.
Đào Nhật Đình
50 Nguyễn Bỉnh Khiêm

Góp ý cho: Điều 235

Bộ luật Hình sự (sửa đổi)

1. Với quy định như Điều 235 thì những công ty thoát nước sẽ bỗng nhiên trở thành tội phạm. Cung cấp dịch vụ thoát nước cho người dân là điều tốt nhưng sẽ trở thành người xả thải nước thải ra môi trường. 2. Không thể đổ đồng các thông số theo quy chuẩn kỹ thuật, Sắt, kẽm, đồng... có thể vượt quy chuẩn kỹ thuật 10 lần vẫn không có hại tới sức khỏe, nhưng Cd, Hg... 10 lần là có hại. 3. Không thể nói 5000m3/ngày mà phải cụ thể xả thải 5000m3/ngày trong bao nhiêu ngày thì mới phạm tội.
Nguyễn Văn Minh
01662165222

Góp ý cho: Luật Thú y

Luật Thú y

Cần phải biên chế cho cán bộ thú y cấp xã với mức lương cơ bản để phù hợp, tôi thấy họ làm cái nghề này vất vả và nhiều rủi ro, thường xuyên tiếp xúc với nguồn bệnh, công việc cũng phải báo cáo lên xuống Uỷ ban, rồi trạm thú y huyện cũng nhiều áp lực. Đất nước ta là nước nông nghiệp (sản xuất và nuôi). Tại sao xếp họ là cán bộ lại không chuyên trách được?

Nguyễn Văn Thông
Nghệ An

Góp ý cho: Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi)

Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi)

Cần phải quy định rõ hơn về trách nhiệm của chủ rừng khi để xáy ra phá rừng, khai thác ..trong lâm phần do chủ rừng quản lý và cần có cơ chế mạnh hơn nữa để Kiểm lâm có thể xử lý được chủ rừng khi xảy ra vi phạm trên phần chủ rừng quản lý. Ví dụ như hiện nay không thấy một đơn vị Hạt Kiểm lâm huyện nào xử lý được chủ rừng là các Ban quản lý rừng, công ty lâm nghiệp... Vì các chủ rừng chủ yếu lại trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Như vậy Các Ban quản lý rừng lại to hơn Kiểm lâm. Thành ra em lại đánh anh. Nên lực lượng Kiểm lâm không thể đủ quyền mà xử lý chủ rừng khi chủ rừng vi phạm...

Trịnh Huy Hoàng
Quảng Ninh

Góp ý cho: Điều 1

Luật sửa đổi bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường

Đề nghị sửa đổi bổ sung khoản 2, Điều 5 quy định về người nộp thuế do chưa quy định đối với than khai thác của các Công ty. Ví dụ Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV). Hiện nay Thông tư 152 quy định Công ty đầu mối của TKV là người nộp thuế, nhưng do quá trình tái cơ cấu có nhiều thay đổi làm hình thành nhiều công ty cùng mua bán than của đơn vị khai thác đề chế biến, tiêu thụ (không biết Công ty nào là đầu mối) và giữa các công ty này lại có mua bán với nhau, dẫn đến khó khăn trong việc xác định sản lượng phải nộp thuế. Ngoài ra sản lượng mua bán của đơn vị khai thác và mua của Công ty khác đã được nộp thuế về lại được chế biến pha trộn nên khi bán ra khó xác định được sản lượng phải nộp. Vậy đê nghị Quốc hội xem xét quy định rõ Người nộp thuế đối với trường hợp than khai thác. Ý kiến: Đối với than khai thác của các Công ty, Tập đoàn TKV thì người nộp thuế là đơn vị khai thác than (như thuế tài nguyên). Khi đó việc luân chuyển than trong các đơn vị trực thuộc của Công ty, Tập đoàn, và tiêu thụ sẽ là than có thuế bảo vệ môi trường
THƯ VIỆN QUỐC HỘI - VĂN PHÒNG QUỐC HỘI
Địa chỉ: 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội     Điện thoại: 080.46019     Fax: 080. 48278  
Email:
thuvienquochoi@qh.gov.vn | thuvienquochoi@gmail.com