Thứ năm, ngày 21/02/2019login

Ủy ban thường vụ Quốc hội giám sát lĩnh vực đất đai: “dọn sạch” những quy định đã lỗi thời (30/07/2012)

Từ đầu tháng 7 đến nay, đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đã làm việc với nhiều bộ, ngành, địa phương về "việc thực hiện chính sách, pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai trong lĩnh vực hành chính”. Kết quả của lần giám sát chuyên đề này cũng sẽ được trình tại kỳ họp thứ 4 diễn ra vào tháng 10 tới.

 

Khiếu kiện tăng do bất cập của cơ chế, chính sách

Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết
Một trong những mục tiêu của chuyên đề giám sát tối cao của QH về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai lần này là phải đánh giá rõ ràng, cụ thể những quy định nào trong lĩnh vực này không phù hợp với thực tế, không đúng, cả quy định ở tầm luật và quy định tại các nghị định, thông tư của Chính phủ, các bộ, ngành để sửa chữa trong thời gian tới. Qua kết quả giám sát bước đầu tại một số địa phương, đoàn giám sát có những đánh giá đầu tiên.

Tại cuộc làm việc của đoàn giám sát TVQH với lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết: Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khiếu nại tố cáo các quyết định hành chính về đất đai là do sự bất cập của hệ thống chính sách, pháp luật về đất đai. Mọi rắc rối bắt đầu từ việc pháp luật công nhận nhiều hình thức sở hữu đất đai chuyển sang quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân đến quy định cho người sử dụng đất có đầy đủ các quyền đối với đất đai. Điều này khiến cho việc nắm bắt và hiểu các quy định pháp luật về đất đai của cán bộ và cả người dân đều chưa kịp thời, chưa đầy đủ. Việc ban hành các văn bản pháp luật về đất đai theo từng giai đoạn lịch sử cũng khiến cho hệ thống văn bản pháp luật về lĩnh vực này thiếu đồng bộ, còn chồng chéo và thiếu công bằng, người hưởng chính sách sau được lợi hơn người hưởng chính sách trước, trong đó có những trường hợp người chây ỳ, không chấp hành pháp luật lại được hưởng lợi nhiều hơn những người chấp hành nghiêm quy định của pháp luật nên đã dẫn đến tình trạng so bì và dẫn đến khiếu kiện.

Tại buổi làm việc của đoàn giám sát với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, nhiều thành viên đoàn giám sát cũng đã tán thành nhận định của UBND tỉnh Khánh Hòa về những tồn tại, bất hợp lý trong cơ chế, chính sách, pháp luật về đất đai làm phát sinh khiếu nại, tố cáo hiện nay… Có thể nói, những bất cập về cơ chế chính sách cần phải được tổng hợp, nghiên cứu để sửa kịp thời trong thời gian sớm nhất.

Mới chỉ dừng ở thống kê sự vụ

Không chỉ giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách pháp luật đất đai tại các địa phương, đoàn giám sát đã có những buổi làm việc với những bộ, ngành liên quan về việc thực hiện chính sách này. Tại cuộc làm việc với Thanh tra Chính phủ, nhiều thành viên của đoàn giám sát đã thể hiện băn khoăn thấy rõ về sự chưa tròn vai của cơ quan này trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai. Theo đoàn giám sát, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Thanh tra Chính phủ phải đánh giá được tính đúng đắn hoặc bất hợp lý hay mức độ vi phạm pháp luật của các quyết định hành chính về đất đai mà người dân khiếu nại, tố cáo. Từ thực tiễn hoạt động của Thanh tra Chính phủ có thể đánh giá cơ chế, chính sách, pháp luật về đất đai, về khiếu nại tố cáo có gì vướng mắc, có gì hạn chế cần phải sửa đổi bổ sung hay không. Tuy nhiên, hiện Thanh tra Chính phủ cũng mới chỉ thống kê được số các vụ, việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai chứ chưa đánh giá được chất lượng công tác giải quyết các khiếu nại, tố cáo này như thế nào.

Nhấn mạnh khiếu nại tố cáo về đất đai hiện đang là điểm nóng ở hầu hết các địa phương trong cả nước, nếu không giải quyết được sẽ có nguy cơ gây mất trật tự xã hội, một số thành viên đoàn giám sát đề nghị: Thanh tra Chính phủ cần phân tích thật sâu sắc những tồn tại, những kẽ hở và những điểm mâu thuẫn giữa Luật Đất đai, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai với Luật Khiếu nại, tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, cần phân tích rõ những tồn tại, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật, vướng ở đâu, ai chịu trách nhiệm cụ thể... Những phân tích, đánh giá này cung cấp thêm thông tin, cơ sở lý luận và thực tiễn để QH nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và sửa đổi Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Nguyễn Văn Giàu cho biết, trong bối cảnh QH đang khẩn trương nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và sửa đổi Luật Đất đai, Chính phủ, các bộ, ngành phải nghiêm túc rà soát tất cả các quy định pháp luật liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai trong lĩnh vực hành chính. Đặc biệt, phải "dọn sạch” các quy định mâu thuẫn, chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai, cả văn bản quy phạm pháp luật và văn bản cá biệt. Nếu không thực hiện được nhiệm vụ này thì sẽ khó có thể tạo chuyển biến trong khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai.

 

Theo Báo Đại Đoàn Kết
Lục Bình

Luật đất đai (sửa đổi)

Loại dự thảo : Dự thảo luật

Cơ quan trình dự thảo : Chính phủ

Cơ quan chủ trì soạn thảo : Bộ Tài nguyên và Môi trường

Ủy ban thẩm tra : Ủy ban Kinh tế

Trạng thái : Đã thông qua

 

THƯ VIỆN QUỐC HỘI - VĂN PHÒNG QUỐC HỘI
Địa chỉ: 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội     Điện thoại: 080.46019     Fax: 080. 48278  
Email:
thuvienquochoi@qh.gov.vn | thuvienquochoi@gmail.com