Thứ sáu, ngày 19/10/2018login

Sửa Luật Quản lý thuế: Xây dựng luật trên tinh thần lắng nghe, cầu thị

Hơn một năm xây dựng dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) cũng là từng đó thời gian Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tích cực lấy ý kiến, lắng nghe, ghi nhận và sửa đổi các chính sách, quy trình quản lý thuế với mục tiêu chống thất thu ngân sách, đồng thời tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người nộp thuế.

Hơn 110 ý kiến được ghi nhận

 

 

Hiệu lực thi hành dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi:

Do dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi có nhiều điều, khoản được sửa đổi, bổ sung so với Luật hiện hành, nên cần trình Quốc hội xem xét thông qua tại hai kỳ họp như sau:

Trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi tại kỳ họp thứ 6 (kỳ họp thứ hai năm 2018).

Trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi tại kỳ họp thứ 7 (kỳ họp thứ nhất năm 2019).

Quốc hội quyết định về hiệu lực thi hành của Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Luật Quản lý thuế sửa đổi có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020 hoặc từ ngày 1/7/2020.

 
Xuất phát từ yêu cầu của cải cách hành chính hướng tới hoạt động quản lý thống nhất, công khai, minh bạch, đơn giản hóa và tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào công tác quản lý thuế, Bộ Tài chính đã chủ trương sửa Luật Quản lý thuế hiện hành từ tháng 11/2017.

Thực hiện quy định pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tài chính đã gửi hồ sơ dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) tới các bộ, ngành và các cơ quan liên quan. Bộ Tài chính cũng đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội Tư vấn thuế tổ chức các cuộc hội thảo về dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Đồng thời, dự thảo Luật Quản lý thuế đã được đăng trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để lấy ý kiến rộng rãi người dân và doanh nghiệp. Đến nay, Bộ Tài chính đã nhận được 110 ý kiến của các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ Tài chính tham gia ý kiến vào một số nội dung có liên quan.

Theo ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổ trưởng Tổ soạn thảo Luật, dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được xây dựng trên cơ sở rà soát, nghiên cứu các quy định của pháp luật Việt Nam, nước ngoài và điều ước quốc tế liên quan tới lĩnh vực quản lý thuế. Sau đó, ban soạn thảo đã tổ chức xây dựng dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và các hồ sơ liên quan, gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương. Sau nhiều lần lấy ý kiến, dự thảo đã bổ sung, sửa đổi nhiều chính sách nhằm đảm bảo yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Đại diện Tổng cục Thuế cũng đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời cam kết, những ý kiến đó sẽ được ban soạn thảo nghiêm túc tiếp thu và nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, việc sửa Luật Quản lý thuế sẽ tác động nhiều tới doanh nghiệp, bởi vì xu hướng cải cách, tần suất kê khai, giao dịch điện tử, giấy tờ phối hợp với các cơ quan liên quan rất lớn. Chính vì vậy, trong dự thảo Luật có những nội dung quy định quan trọng như việc thúc đẩy giao dịch điện tử, hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử, kê khai và kế toán thuế… sẽ tác động trực tiếp đến doanh nghiệp. Đối với cơ quan soạn thảo, việc sửa Luật Quản lý thuế là một bước tiến lớn và đã tiếp thu điều chỉnh những vấn đề mà thực tiễn phát sinh, chuyển động theo hướng phù hợp với định hướng cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ và phục vụ nhu cầu phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

“Ban soạn thảo và Tổng cục Thuế rất cầu thị, cởi mở trong việc lấy ý kiến của doanh nghiệp, các đối tượng tác động. Vì vậy, với cách làm cởi mở, công khai, minh bạch của ban soạn thảo sẽ đáp ứng được nhu cầu, mong muốn thay đổi trong quản lý thuế của các doanh nghiệp”, ông Tuấn nhận định.

Liên tục sửa đổi, bổ sung các quy định

Trong công tác quản lý của cơ quan Thuế, nếu như dự thảo lần đầu đề xuất những quy định cụ thể về quyền hạn của cơ quan Thuế như: Đề xuất thu bảo hiểm xã hội, đề xuất bổ sung thêm chức năng điều tra cho cơ quan Thuế... thì sau khi lấy ý kiến tiếp thu, với những góp ý từ phía cơ quan Thuế các cấp cũng như từ phía doanh nghiệp, dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã bỏ những đề xuất này. Mặt khác, nhiều quy định khác cũng mới được bổ sung sau khi lắng nghe ý kiến từ phía các cơ quan liên quan. Điển hình phải kể đến việc bổ sung quy định về 4 cấp thẩm quyền được quyền xóa nợ đối với chủ doanh nghiệp tư nhân đã "chết". Đây là một điểm mới của dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), vì tại dự thảo lần đầu mới chỉ quy định chung về việc xóa nợ.

Cùng với đó, ông Cao Anh Tuấn cũng cho biết, qua quá trình lấy ý kiến, các quy định về quyền lợi của người nộp thuế cũng đã được hoàn thiện hơn so với dự thảo lần đầu. Cụ thể, người nộp thuế được biết thời hạn giải quyết hoàn thuế; số thuế không được hoàn và căn cứ pháp lý đối với số thuế không được hoàn... Cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, thủ tục khai thuế, tính thuế, nộp thuế, tại dự thảo luật đã bổ sung quy định: Thời hạn nộp hồ sơ thuế, chứng từ nộp thuế điện tử trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật; thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán; thời hạn được khai bổ sung; thời hạn nộp thuế, tính tiền chậm nộp đối với số thuế phải nộp tăng thêm qua khai bổ sung nhằm đảm bảo thống nhất, rõ ràng, minh bạch giữa người nộp thuế và cơ quan Thuế.

Đặc biệt, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, trong dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) mới nhất đã bổ sung thêm 1 chương về chức năng của các Đại lý thuế. Theo đó, ban soạn thảo đã đề xuất mở rộng phạm vi cung cấp các dịch vụ (tư vấn thuế, kế toán cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ) cho đại lý thuế. Quy định này nhằm đảm bảo hệ thống đại lý thuế phát triển và cũng là tạo thuận lợi, giảm chi phí cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ trong việc tuân thủ pháp luật kế toán cũng như pháp luật thuế. Quy định này đã nhận được sự đổng thuận, ủng hộ từ phía các doanh nghiệp.

Còn rất nhiều những điều khoản, quy định trong dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã được Bộ Tài chính hoàn thiện trên tinh thần lắng nghe ý kiến góp ý của cơ quan chức năng liên quan cũng như cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế. Là cơ quan thực hiện công tác quản lý thuế, lãnh đạo Tổng cục Thuế kì vọng, dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sẽ được hoàn thiện để thay thế cho Luật hiện hành một cách trọn vẹn, hoàn chỉnh và phù hợp nhất với yêu cầu thực tiễn về quản lý thuế.

 

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) chiều 20/9, theo tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày, việc sửa đổi Luật Quản lý thuế ở thời điểm hiện nay là hết sức cần thiết để hoàn thiện thể chế quản lý thuế, thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, tiếp cận tới các chuẩn mực và thông lệ quốc tế; tạo hành lang pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế; khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay; đồng thời rà soát và thống nhất giữa Luật Quản lý thuế và các văn bản pháp luật có liên quan.

Qua rà soát, có 108 điều quy định trong Luật Quản lý thuế hiện hành cần được điều chỉnh, chiếm khoảng 90% tổng số điều. Mặt khác có nội dung quan trọng đối với công tác quản lý thuế như: Nguyên tắc quản lý, trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan có liên quan, cải cách hành chính trong quản lý thuế, chứng từ điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, chống chuyển giá, xói mòn cơ sở thuế... cần được bổ sung, sửa đổi. 

 

Theo Báo điện tử Hải quan
Thùy Linh

Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Loại dự thảo : Dự thảo luật

Cơ quan trình dự thảo : Chính phủ

Cơ quan chủ trì soạn thảo : Bộ Tài chính

Ủy ban thẩm tra : Ủy ban Tài chính, Ngân sách

Trạng thái : Chưa thông qua

 

THƯ VIỆN QUỐC HỘI - VĂN PHÒNG QUỐC HỘI
Địa chỉ: 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội     Điện thoại: 080.46019     Fax: 080. 48278  
Email:
thuvienquochoi@qh.gov.vn | thuvienquochoi@gmail.com