Chủ nhật, ngày 16/12/2018login

27/3/2012: UBTVQH thảo luận dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Chiều 27/3, thảo luận về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Các vấn đề xã hội sau khi được các đại biểu Quốc hội góp ý từ kỳ họp thứ 2.

Trong thời gian làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục thảo luận rõ một số nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau.

Phiên họp thứ sáu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 27/3/2012

(Nguồn: Chinhphu.vn)

Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng, hiện doanh nghiệp căn cứ vào mức lương tối thiểu để trả lương cho công nhân và có doanh nghiệp chỉ trả lương cao hơn mức tối thiểu không đáng kể, gây ra những bức xúc cho người lao động,

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, có thể đưa nguyên tắc rằng có thể người lao động làm từ 2 đến 3 năm thì phải điều chỉnh lương, năng suất lao động vượt định mức liên tục cũng được điều chỉnh lương…

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng xu hướng là trả lương theo vị trí công việc, tăng lương theo thâm niên. Thế giới cũng không khuyến khích Nhà nước quản lý thang lương, bảng lương, song Nhà nước vẫn đóng vai trò trung gian, cung cấp thông tin về tiền lương cho người lao động và người sử dụng lao động trong việc thỏa thuận, thương lượng về lương.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Bộ luật bổ sung các nguyên tắc đối với tiền lương tối thiểu theo tháng, tuần, ngày, giờ được xác lập theo vùng, ngành và giao Chính phủ quy định chi tiết. Theo nhiều ý kiến từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đây là quy định mở để phù hợp với hình thức lao động thời vụ hiện nay.

Ngoài ra, trên thực tế, vẫn còn tồn tại khác biệt về tiền lương tối thiểu của cán bộ, công chức với tiền lương tối thiểu của nhóm lao động trong khu vực doanh nghiệp. Bà Trương Thị Mai cho biết đây là vấn đề cần làm rõ khi cải cách tiền lương khu vực nhà nước, hướng tới xây dựng một mức lương tối thiểu của người lao động và Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu khi chỉ số giá sinh hoạt thay đổi.

Việc nghỉ thai sản đối với lao động ở các ngành nghề lao động khác nhau như thế nào là nội dung được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như các đại biểu Quốc hội thảo luận nhiều lần. Sau khi tập hợp các ý kiến đại biểu, Ủy ban Các vấn đề xã hội đề nghị quy định rõ người lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành tăng thời gian nghỉ thai sản và quyền được hưởng chính sách thai sản cho tất cả các nhóm lao động nữ lên 6 tháng nhưng cho phép người lao động có quyền đi làm sau khi nghỉ đủ 4 tháng trên cơ sở thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Đối với thời gian làm thêm giờ, nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giữ như hiện hành, không quá 4 giờ một ngày và 200 giờ trong một năm.

Về độ tuổi nghỉ hưu được giữ như quy định hiện hành (nam 60, nữ 55) nhưng dự luật đã cho phép có thể điều chỉnh đối với nhóm lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nhóm lao động có trình độ cao, lao động quản lý  tùy theo điều kiện trong từng giai đoạn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng nên giao Chính phủ quy định chặt chẽ hơn về độ tuổi nghỉ hưu. Nếu quá tuổi nghỉ hưu nhưng người lao động vẫn còn sức khỏe và được sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị thì vẫn có thể tiếp tục làm việc.

Xung quanh vấn đề giải quyết tranh chấp lao động và đình công, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng vai trò của công đoàn và hòa giải viên lao động là hết sức quan trọng. Vì vậy, đối với những nơi chưa có tổ chức công đoàn, chưa ký kết thỏa ước lao động tập thể thì ngoài việc thực hiện các tiêu chuẩn lao động theo pháp luật cần khuyến khích doanh nghiệp lựa chọn các thỏa ước lao động tập thể tiến bộ có sẵn hoặc thỏa ước lao động tập thể ngành để thực hiện. Công đoàn cấp trên có vai trò hỗ trợ cho tập thể người lao động trong giải quyết tranh chấp lao động.

Bên cạnh đó, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc xây dựng cơ chế hòa giải chuyên nghiệp để thực hiện chức năng hỗ trợ phát triển quan hệ lao động, giảm thiểu cơ chế can thiệp hành chính trong giải quyết tranh chấp là công việc phải được tập trung mạnh mẽ hơn nhằm thay đổi cơ bản tình hình đình công không theo trình tự pháp luật vừa qua...

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng Chính phủ, các cơ quan có liên quan, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần tập trung nguồn lực nhằm đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thanh tra lao động, hòa giải viên, trọng tài viên, cán bộ công đoàn các cấp, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở; đẩy mạnh cơ chế đối thoại tại doanh nghiệp, hỗ trợ để cơ chế này vận hành thường xuyên tại cấp doanh nghiệp... Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các cơ quan có liên quan phải chú trọng, xây dựng và thúc đẩy hoạt động của các thiết chế khác trong quan hệ lao động như Ủy ban quốc gia về quan hệ lao động, Hội đồng quốc gia về tiền lương; bố trí cán bộ, tổ chức bộ máy để thực hiện chức năng của Nhà nước trong hỗ trợ quan hệ lao động.../.

 

 

 

Theo Tổng hợp
Duthaoonline

Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Loại dự thảo : Dự thảo luật

Cơ quan trình dự thảo : Chính phủ

Cơ quan chủ trì soạn thảo : Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Ủy ban thẩm tra : Ủy ban các vấn đề xã hội

Trạng thái : Đã thông qua

 

THƯ VIỆN QUỐC HỘI - VĂN PHÒNG QUỐC HỘI
Địa chỉ: 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội     Điện thoại: 080.46019     Fax: 080. 48278  
Email:
thuvienquochoi@qh.gov.vn | thuvienquochoi@gmail.com