Thứ năm, ngày 21/02/2019login

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Đổ khó cho doanh nghiệp, người lao động

“Từ khi có công văn 4409/BHXH-CSXH của Bảo hiểm xã hội VN, nhiều doanh nghiệp (DN) trong ngành bối rối khi làm các chế độ cho cán bộ, CNVCLĐ”. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Chủ tịch CĐ Dệt May VN - bức xúc

 

Hàng vạn lao động ngành dệt may có thể bị ảnh hưởng bởi văn bản của BHXH VN. Ảnh: Nam Dương
Thu nhiều, chi ít

Ngày 6.11, BHXH VN có công văn 4409/BHXH-CSXH do Phó Tổng GĐ Đỗ Thị Xuân Phương ký, hướng dẫn giải quyết hưởng một số chế độ BHXH kể từ ngày 1.7.

Phần II của công văn ghi: “Từ 1.7.2013 trở đi, những trường hợp không thuộc đối tượng áp dụng mức lương cơ sở quy định tại NĐ 66/2013/NĐ-CP (quy định mức lương cơ sở đối với CBCNVC và lực lượng vũ trang - PV), thì khi tính hưởng các chế độ BHXH liên quan đến tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tạm thời thực hiện theo quy định trước đây (tính mức hưởng theo tiền lương tối thiểu chung 1.050.000 đồng/tháng) cho đến khi có hướng dẫn của Bộ LĐTBXH và các cơ quan có thẩm quyền, BHXH VN sẽ hướng dẫn để BHXH tỉnh, thành phố thực hiện”.

Với hướng dẫn này, khi cơ quan BHXH chi trả các chế độ BHXH cho CNVCLĐ ở những DN nhà nước hay DN nhà nước chuyển đổi đang thực hiện hệ thống thang, bảng lương ban hành theo NĐ205/2004/NĐ-CP, chỉ được dựa trên mức tiền lương 1.050.000 đồng, trong khi từ ngày 1.7, các DN ở dạng trên đều trích nộp BHXH dựa trên mức lương cơ sở 1.150.000 đồng.

Nói nôm na, với quy định này, BHXH đã thu nhiều, chi ít. Điều đáng nói, dù ngày 6.11, BHXH VN mới ban hành quy định trên, nhưng lại yêu cầu các BHXH tỉnh, thành phải “hồi tố”, tính chi trả các chế độ cho CNVCLĐ từ ngày 1.7. Điều này đã đẩy rất nhiều DN và cả cơ quan BHXH địa phương vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Không thể tự tiện ban hành chính sách

Một ví dụ cụ thể về việc gây khó cho cả DN và cơ quan BHXH địa phương là ở Tổng Cty CP May Nhà Bè (Q.7, TPHCM). Trong quý III/2013, một số LĐ tại DN này được hưởng trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe số tiền 1,112 tỉ đồng (làm tròn). Từ nguồn kinh phí 2% Quỹ BHXH để lại DN, Tổng Cty May Nhà Bè đã chi trả trước cho NLĐ 563,3 triệu đồng.

Số còn lại Tổng Cty đề nghị BHXH Q.7 phải trả 548,9 triệu đồng, nhưng bị “giam” lại. Lý do là các số tiền trên đều được tính dựa trên mức lương cơ sở 1.150.000 đồng. Nay do hướng dẫn tại công văn 4409, thì chỉ được tính dựa trên mức lương 1.050.000 đồng và phải “hồi tố”. Như vậy, hàng loạt các vụ “đòi nợ” sẽ phát sinh: BHXH đòi DN, DN phải đòi lại từng NLĐ.

Một nhân viên của Tổng Cty May Nhà Bè bức xúc: “DN trừ lương của NLĐ để đóng BHXH dựa trên mức lương 1.150.000 đồng và đã chi trả các chế độ cho NLĐ căn cứ vào mức lương này. Nếu BHXH chỉ chi trả các chế độ dựa vào tiền lương 1.050.000 đồng là rất vô lý, DN không biết làm sao để đòi NLĐ”.

Còn tại Tổng Cty May Việt Tiến, bức xúc về việc “thu nhiều, chi ít” của BHXH VN, mới đây, DN này đã có công văn gửi BHXH TPHCM, kiến nghị: “Mức lương cơ sở để nộp BHXH là 1.150.000 đồng, để chi BHXH là 1.050.000 đồng. Hai mức lương dùng để thu, chi khác nhau, dẫn đến NLĐ thắc mắc, đơn vị không thể giải thích được.

Đề nghị BHXH cho dùng một mức lương 1.050.000 đồng để thống nhất trong việc thu chi và để giải thích với NLĐ”. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai bức xúc: “Chỉ riêng ngành Dệt, may VN đã có khoảng 60.000 CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi quy định trên. Đặc biệt, với những người nghỉ hưu, ảnh hưởng càng lớn, vì hệ số lương của họ cao. Với mức chênh lệch 100.000 đồng trong thu – chi, thì mỗi tháng người nghỉ hưu cũng thiệt thòi vài trăm ngàn đồng”.

Lý giải về việc “đổ khó” cho DN và CNVCLĐ, Phó giám đốc cơ quan BHXH một tỉnh ở phía nam (xin giấu tên), đổ lỗi: Do Bộ LĐTBXH chưa hướng dẫn các DN Nhà nước hay DN nhà nước chuyển đổi xây dựng thang, bảng lương. Còn BHXH thu nhiều, chi ít là do nếu chi bằng thu, sau này mà DN không đóng BHXH dựa trên mức lương 1.150.000 thì BHXH đã chi lố, không biết đường đâu mà đòi.

Khi Bộ LĐTBXH có hướng dẫn và DN đóng BHXH dựa trên mức lương 1.150.000 thì lúc đó BHXH sẽ làm thủ tục truy trả cho NLĐ. Hiệc tại, cứ chi ít hơn cho chắc ăn!

Một luật gia của Hội Luật gia TPHCM phân tích: “BHXH VN là cơ quan sự nghiệp, không thể tự tiện ban hành chính sách. Dù chỉ là tạm thời, BHXH đã “nắm đằng chuôi, đưa đằng lưỡi” cho DN, CNVCLĐ. Sau này, dù có chi trả cho NLĐ, thì sẽ tốn rất nhiều thời gian, thủ tục, những người không biết sẽ thiệt thòi”.

 

Theo Báo Lao động điện tử
P.V

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Loại dự thảo : Dự thảo luật

Cơ quan trình dự thảo : Chính phủ

Cơ quan chủ trì soạn thảo : Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Ủy ban thẩm tra : Ủy ban các vấn đề xã hội

Trạng thái : Đã thông qua

 

THƯ VIỆN QUỐC HỘI - VĂN PHÒNG QUỐC HỘI
Địa chỉ: 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội     Điện thoại: 080.46019     Fax: 080. 48278  
Email:
thuvienquochoi@qh.gov.vn | thuvienquochoi@gmail.com