Thứ năm, ngày 21/02/2019login

Sửa Luật Đất đai: Không thể trì hoãn mãi được!

Cho ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nhận định, dự án Luật trình UBTVQH lần này tương đối hoàn thiện, về cơ bản đã tiếp thu ý kiến của nhân dân và đại biểu Quốc hội (ĐBQH).
Đây là một trong những dự án Luật quan trọng, nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội (QH) và cử tri cả nước. Chính vì vậy mà sau 2 lần trình QH và một lần lấy ý kiến nhân dân, QH vẫn chưa thông qua dự án Luật này theo như quy định thông thường mà đã để thêm một lần trình QH cho ý kiến và xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 6, QH khóa XIII tới đây.
Dự thảo Luật Đất đai đã được cho ý kiến từ Kỳ họp thứ 4, sau đó được đưa ra lấy ý kiến của nhân dân và tiếp tục được thảo luận tại Kỳ họp thứ 5. Dự thảo Luật đã nhiều lần được tiếp thu, chỉnh lý và giải trình trước QH, mà theo đánh giá của Phó Chủ tịch QH Nguyễn Kim Ngân vào đầu phiên thảo luận: “Dự thảo Luật đã được xây dựng qua quá trình hết sức công phu, chặt chẽ và trách nhiệm”.
Làm rõ mục đích thu hồi đất
Vấn đề vẫn nhận được nhiều ý kiến nhất đó là quy định về thu hồi đất. Trước đó, có ý kiến đề nghị quy định cụ thể hơn việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội, không quy định các dự án khác tại khoản 1, Điều 63 để hạn chế tùy tiện trong việc thu hồi đất.
UBTVQH đã tiếp thu và chỉnh lý nội dung Điều 63 theo hướng quy định cụ thể một số dự án, công trình thuộc diện Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế, xã hội. Bổ sung quy định việc thu hồi đất phải được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua đối với các dự án, công trình xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới, chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn, cụm công nghiệp, khai thác khoáng sản quy mô lớn, khu chế biến nông, lâm, thủy, hải sản tập trung.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển đồng tình với việc thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội, tuy nhiên theo ông để tránh thu hồi tràn lan Luật nên quy định hạn mức thu hồi. Ví dụ Quốc hội quyết định thu hồi đất đến mức nào, Chính phủ (CP) đến mức nào và Hội đồng nhân dân (HĐND) được quy định đến mức nào. Nếu ghi như trong Luật còn chung chung, cần cụ thể hơn để thể hiện quyền định đoạt của các cấp từ Trung ương đến địa phương.
Để nhấn mạnh tầm quan trọng của Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nhắc đến 213 Điều quy định trong Luật cho thấy sự quan trọng, phức tạp và liên quan thiết thực đến quyền lợi của người dân. Chính vì vậy, ông Phan Trung Lý chỉ góp ý duy nhất một vấn đề đó là thu hồi đất quy định tại điều 61, 62 và 63 của dự thảo Luật. Theo vị chủ nhiệm này, dự thảo Luật vẫn cần phải làm rõ hơn nữa, phân biệt được giữa các trường hợp thu hồi đất để sử dụng vào mục đích lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và để thực hiện các dự án, công trình phát triển kinh tế, xã hội. Bởi vì dự án, công trình cho phát triển kinh tế có thể thuộc các dự án phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.
Phân tích rõ hơn, Chủ nhiệm Ủy ban (UB) về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng 2 điều luật trên nên lồng ghép thành một và phải khoanh vùng rất chặt về thu hồi đất.
Chỉ nên quy định 1 khung giá đất
Đó là đề nghị của Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển khi bàn về giá đất, một trong những vấn đề nóng trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
Tại kỳ họp trước, có ý kiến đề nghị quy định khi giá đất thị trường biến động vượt quá 20% thì điều chỉnh; quy định nguyên tắc giải quyết khi có chênh lệch lớn về giá đất giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Về vấn đề này, UBTVQH cho rằng: Dự thảo Luật chỉ quy định nguyên tắc chung khi giá đất thị trường có biến động lớn thì điều chỉnh khung giá đất, bảng giá đất cho phù hợp. Để bảo đảm tính ổn định lâu dài của Luật, mức biến động cụ thể về giá đất thị trường không quy định trong Luật mà quy định trong Nghị định của Chính phủ nhằm đảm bảo phù hợp với từng loại đất, từng vùng, theo từng thời gian.
Về quy định 2 giá đất, trong báo cáo giải trình tiếp thu của UBTVQH nêu rõ: Dự thảo Luật đã quy định các trường hợp áp dụng bảng giá đất (khoản 2 Điều 115) và các trường hợp áp dụng giá đất cụ thể (khoản 3 Điều 115) nhằm giải quyết tồn tại hiện nay. Mặt khác, việc Chính phủ tiếp tục quy định khung giá các loại đất, UBND cấp tỉnh quy định bảng giá đất tại địa phương là phù hợp với quy định của Luật Giá và nhằm bảo đảm nguyên tắc giá đất do Nhà nước quy định phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Theo ông Hiển, như vậy giá đất khi thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước là một  giá, còn khi Nhà nước thực hiện nghĩa vụ với dân lại một giá khác, như vậy là vênh nhau giữa quyền hạn và trách nhiệm. Ông Hiển cho rằng: “Nếu đưa ra khung giá chỉ giải quyết nghĩa vụ với nhà nước thì không cần quy định làm gì, mà quan trọng là giá đất khi thu hồi đền bù”.
Liên quan đến giá đất tăng chóng mặt sau khi được quy hoạch, ông Phùng Quốc Hiển đề nghị,  phần chênh lệch, Nhà nước sau khi thu hồi thì có thể điều tiết cho cả người dân (ngoài phần hỗ trợ tái định cư, chuyển đổi nghề đã được quy định). “Như thế mới giải quyết được khúc mắc của người dân”, ông Hiển nói.
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu: “Vụ ởThái Bình (vụ một người đàn ông vào trụ sở UBND tỉnh Thái Bình dùng súng tự chế bắn 5 cán bộ giải phóng mặt bằng- PV) cho thấy đất đai hết sức phức tạp.  Đền bù đất đai, nhất là đất người dân quai đê lấn biển thì phải đền bù thế nào chứ, nếu không sẽ còn xảy ra những vụ việc như vụ Đoàn Văn Vươn!”.
Theo Báo Hải Quan online
Minh Anh

Luật đất đai (sửa đổi)

Loại dự thảo : Dự thảo luật

Cơ quan trình dự thảo : Chính phủ

Cơ quan chủ trì soạn thảo : Bộ Tài nguyên và Môi trường

Ủy ban thẩm tra : Ủy ban Kinh tế

Trạng thái : Đã thông qua

 

THƯ VIỆN QUỐC HỘI - VĂN PHÒNG QUỐC HỘI
Địa chỉ: 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội     Điện thoại: 080.46019     Fax: 080. 48278  
Email:
thuvienquochoi@qh.gov.vn | thuvienquochoi@gmail.com