Thứ năm, ngày 21/02/2019login
Sửa đổi điều 60 Luật BHXH năm 2014

Theo ý kiến của tôi Luật phải để quyền lựa chọn cho người lao động. Lấy một lần ngay sau khi nghỉ việc, hoặc chờ nghỉ hưu là quyền của họ. Vì mối người có một hoàn cảnh khác nhau, khi quyền của họ đã tự nguyện thực hiện thì đó chính là tư tưởng duy nhất của họ, không nên để mất quyền đối với tiền của người lao động. Vẫn biết Quốc hội lo cho người lao động khi về hưu nhưng Quốc hội nên để cho họ lựa chọn. Không nên để khi Luật ban hành lại mang tính bắt buộc, sẽ xãy ra nhiều vấn đề khó lường, phải giải quyết nhiều hậu quả.

Tôi xin góp ý chân thành từ tấm lòng mình.

Trịnh Tuấn Nguyện18/05/2015 9:52Ý kiến hay: 15Góp ý

Tính bảo hiểm cho người đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc nay chuyển sang đóng bảo hiểm tự nguyện

Tôi thấy cách tính bảo hiểm còn nhiều vấn đề không thể chấp nhận được luật bảo hiểm làm không chi tiết hay nói cách khác cách tính bảo hiểm như hiện nay làm cho một số bộ phận những người tham gia bảo hiểm tự nguyện mà trước đây đã tham gia bảo hiểm bắt buộc trước những năm trước 2000 rất thiệt thòi. Có thể nói với cách tính đó giá trị đồng tiền trước năm 2000 thì giá vàng là 430.000đ/chỉ nay giá vàng 4.000.000đ/chỉ. Tại sao lại đi tính bảo hiểm bằng cách cộng dồn rồi chia đều. Phải chăng BHXH cho rằng những người đó thấp cổ bé họng nên gần giá trị của những năm đó bằng 0 không những vậy lại còn phải chia cho những năm ấy làm cho lương đã thấp lại thấp hơn. Tôi đề nghị Quốc hội và những ai có lương tâm hãy thấu hiểu nỗi thống khổ của những người vì nhiều lý do trước đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc chuyển sang đóng bảo hiểm xã hội có được mức sống tối thiểu. Không thể tính một cách vô lý mà bắt người lao động phải chịu.

Ý kiến hay: 4Nguyễn Thị HuyềnGóp ý26/10/2016

Quyền người lao động về nhận trợ cấp BHXH một lần

Tôi đề nghị vẫn giữ lại việc nhận trợ cấp một lần như Luật Bảo hiểm xã hội 2006. Ví dụ như trường hợp tôi 30 tuổi và đóng BHXH được 5 năm. Sau đó, tôi không đi làm công nhân nữa và trở thành lao động tự do. Tuy nhiên, tôi cũng không đủ khả năng đóng BHXH tự nguyện. Vậy tôi phải chờ đến khi đủ 60 tuổi mới lấy được BHXH hay tôi bị mất 5 năm đã đóng BHXH kia khi không có chế độ hưởng một lần?

Ý kiến hay: 6Nguyễn Công ĐôGóp ý10/06/2015

Quyền của người lao động

Tôi xin kiến nghị để người lao động được quyền lựa chọn giữa việc hưởng lương hưu và hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau khi người lao động ngưng tham gia bảo hiểm xã hội.

Châu Ngọc Quyên - góp ý cho: điều 18, luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi) 27/04/2015 3:45Ý kiến hay: 6Góp ý

Đề xuất giải pháp cân đối quỹ BHXH

Thay đổi cách tính lương hưu để cân đối Quỹ BHXH. Xem góp ý tại:

http://www.thesaigontimes.vn/122835/Thay-doi-cach-tinh-luong-huu-de-can-doi-Quy-BHXH.html

Trần Đình Duy20/11/2014 9:56Ý kiến hay: 87Góp ý

Kiến nghị

Tôi nghĩ là nên cho nghỉ hưu sớm hơn độ tuổi cũ tạo việc làm cho lớp trẻ. Nhiều em học thạc sĩ không tìm được việc làm, phải đi bán bánh rán.

Ma Văn Ái07/11/2014 12:18Ý kiến hay: 36Góp ý

Góp ý Điều 53

Đề nghị quy định Điều 53 như sau: "tăng tuổi nghỉ hưu lên 60 đối với nữ và 62 đối với nam". Nên có  một cuộc điều tra thăm dò rộng rãi nhiều đối tượng, nhiều thành phần, nhiều ngành nghề về vấn đề này. Tăng thêm tuổi nghỉ hưu vì vẫn còn nhiều sức khỏe để được cống hiến nhiều hơn. Nếu không được thì cứ giữ nguyên quy định như cũ.


Nguyễn Văn Tuấn - góp ý cho: điều 53 03/06/2014 3:05Ý kiến hay: 22Góp ý

Góp ý Điều 22

Góp ý Điều 22, Mục 6: phải quy định là: "hàng quý cơ quan BHXH phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài truyền hình, đài phát thanh, báo và công văn tới tận từng tổ chức công đoàn nêu tên các doanh nghiêp (công ty) chưa nộp tiền BHXH". Quy định như vậy nhằm để cho mọi lao động tại các công ty đó biết quyền lợi mình đã bị xâm phạm để nhanh chóng có biện pháp giải quyết tránh được các hiện tượng trốn tránh nghĩa vụ lại nhờn luật  gây thiệt hại cho người lao động và cơ quan BHXH v..v..

Nguyễn Văn Tuấn - góp ý cho: điều 22 03/06/2014 3:15Ý kiến hay: 20Góp ý

Đóng góp ý kiến

Tôi là một lao động làm việc chân tay. Cố gắng một vài năm hoặc là chín hay 10 năm là bị công ty vắt kiệt sức rồi nên chờ nghỉ việc để lãnh BHXH, cho có một ít vốn đầu tư vào công ăn việc làm khác. Vậy mà phải chờ 55-60 tuổi mới được lãnh BHXH....đến tuổi ấy thì còn làm được gì. Vì vậy mong hãy xem xét cho những người lao động chân tay như tôi và tôi góp ý là hãy giữ nguyên việc trợ cấp BHXH một lần y như trước là tốt nhất. Như vậy là thuận lòng hàng triệu người lao động chúng tôi. Xin cảm ơn.

Nguyen Thi Thanh Thuy - góp ý cho: luật bảo hiểm xã hội 23/10/2014 11:44Ý kiến hay: 104Góp ý

Góp ý điều 15

1. Cứ 2 năm một lần, Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng các quỹ bảo hiểm xã hội. 2. Định kỳ hai năm, Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán quỹ bảo hiểm xã hội và báo cáo kết quả với Quốc hội. Trong trường hợp cần thiết, theo yêu cầu của Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội hoặc Chính phủ, quỹ bảo hiểm xã hội được kiểm toán đột xuất.

Nguyễn Minh Đức - góp ý cho: điều 15 14/06/2014 10:25Ý kiến hay: 42Góp ý

Góp ý cho điều 50 Qui định tuổi đời nghỉ hưởng lương hưu

Nên để độ tuổi nghỉ hưu 55 tuổi đối với nữ và 60 tuổi đối với nam theo Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012. Vì luật này mới ra luật kia lại sửa quá vất vả cho người soạn thảo luật và người thực thi pháp luật, gây giảm lòng tin trong nhân dân về luật.

Nguyễn Thị Ngọc31/05/2014 8:35Ý kiến hay: 122Góp ý

Góp ý điều 90 Dự thảo Luật BHXH

Quy định về chi phí quản lý như khoản 1 Điều 90 dự thảo Luật BHXH là chưa rõ ràng, dễ bị lạm dụng khi tổ chức triển khai thực hiện. Cá nhân tôi thông nhất theo ý kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: - Bộ máy quản lý của hệ thống BHXH đề nghị nhà nước cho phép sử dụng từ nguồn ngân sách, không trích từ quỹ và từ tiền sinh lời đầu tư từ quỹ. Nếu Nhà nước không chấp nhận dùng nguồn ngân sách thì chi phí quản lý cho bộ máy quản lý phải xác định các cơ sở cho việc trích mức % từ quỹ chi cho công tác quản lý và việc này phải thật sự minh bạch. - Bộ máy quản lý của hệ thống Tổ chức BHXH các cấp quá cồng kềnh, theo quan sát của tôi (tôi là người thường xuyên có liên hệ công tác với BHXH), trong bộ máy của BHXH có quá nhiều vị trí thừa, làm việc chưa hết trách nhiệm, chưa sử dụng hiệu quả ngày làm việc 8 giờ, năng suất lao động quá thấp (nhiều người đi làm một ngày chỉ 6-7 tiếng, thậm chí còn ít hơn). Trong khi đó xác định mức lương cho nhân viên BHXH chưa gắn với hiệu quả lao động, cơ chế trả lương bất hợp lý, không bình đẳng với nhiều ngành khác.

Nguyễn Đức Cường - góp ý cho: điều 90 30/05/2014 9:07Ý kiến hay: 37Góp ý

Trả lời bạn Vũ Đình Hứng

Theo hiểu biết của tôi thì Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập là công chức, mà về nguyên tắc thì không chức sẽ không bị thất nghiệp. Còn trong trường hợp buộc thôi việc là do vi phạm bị kỷ luật (tức là hình thức kỷ luật buộc thôi việc) chứ không phải do khách quan mà thất nghiệp như người lao động và viên chức (ng đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập là công chức, còn các vị trí khác chỉ là viên chức, mà viên chức bản chất cũng chỉ là lao động làm việc theo hợp đồng).

Ý kiến hayVũ Thị HồiGóp ý14/07/2015

Góp lý luật bảo hiểm xã hội

Tại sao trong luật bảo hiểm thất nghiệp trong cơ quan hành chinh sự nghiệp người thủ trưởng lại không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp? Hỏi rằng nếu mọi người trong cơ quan thất nghiệp thì thủ trưởng có thất nghiệp không?

Ý kiến hay: 30Vũ Đình HứngGóp ý01/06/2014

Góp ý cho Điều 55 của Dự thảo Luật BHXH

Không thống nhất như cách tính mức lương hưu như thảo, cách tính đó chưa đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng và nhiều trường hợp sau khi nghỉ hưu không đủ sống nếu chỉ dựa vào lương hưu, nhất là các trường hợp bị suy giảm khả năng lao động. Đề nghị nghiên kết thiết kế lại mức lương hưu hàng tháng cho phù hợp hơn. Cách tính cũ về mức lương hưu hàng tháng là đã thấp rồi. Nếu cải cách mà không tốt hơn thì tốt nhất là giữ nguyên như cũ.

Nguyễn Đức Cường - góp ý cho: điều 55 29/05/2014 4:26Ý kiến hay: 77Góp ý

Góp ý Điều 53 Dự thảo Luật BHXH

Đề nghị giữ nguyên độ tuổi khi nghỉ hưu như Bộ luật lao động năm 2012.

Nguyễn Đức Cường - góp ý cho: điều 53 27/05/2014 9:04Ý kiến hay: 68Góp ý

Đóng góp ý kiến

Cần xem xét lại tuổi nghỉ hưu với luật sửa đổi, rất cao với nghề xây dựng.

Nguyen Huu Khai - góp ý cho: điều 10 26/05/2014 4:23Ý kiến hay: 15Góp ý

Góp ý kiến Điều 59

Theo tôi là người lao động nhận định về chế độ BHXH một lần thì nên để giống như luật cũ thì phù hợp hơn với người lao động như tôi đây. Trên là góp ý của cá nhân và người lao động công ty, cảm ơn.

Phạm Văn Dũng - góp ý cho: điều 59 24/05/2014 1:27Ý kiến hay: 37Góp ý

Góp ý điều 59 dự thảo

Việc chờ đến khi đủ 55 hoặc 60 tuổi để lãnh trợ cấp BHXH một lần là không khả thi. Có khi người lao động đi làm đến 40 tuổi là nghỉ việc rồi, nhưng phải chờ đến 55, 60 tuổi mới được lãnh số tiền đó thì quá lâu. Có thể trong thời gian đó họ chẳng may qua đời thì xem như không được hưởng quyền lợi này.

Nguyễn Hồng Kim Ngân - góp ý cho: điều 59 24/05/2014 12:56Ý kiến hay: 70Góp ý

Bo sung dieu cam

Tại Điều 2 của Dự thảo Luật có ghi: "Điều 2. Đối tượng áp dụng 1. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là công dân Việt Nam, bao gồm: a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn...". Thực tế hiện nay nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng không tham gia làm việc, mà chỉ lập hợp đồng lao động để tạo quan hệ lao động (giả) để tham gia đóng, hưởng bảo hiểm xã hội bắt buộc (hưởng 5 chế độ). Điều này là không công bằng vì người không tham gia làm việc chỉ có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; đồng thời nếu có quan hệ lao động nhưng không có thực tế làm việc sẽ phản ảnh không chính xác các thông tin số liệu về việc làm... Do đó đề nghị xem xét tại Dự thảo: Điều 16 - Các hành vi bị cấm nên bổ sung vào Khoản 1 nội dung cấm sau (bổ sung thêm điểm đ): - Cấm: Đóng vượt quá số người thực tế làm việc thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội. Tại điểm b, khoản 2 Điều 16 tuy có quy định: "Lập danh sách người lao động không đúng thực tế để đóng và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc" nhưng đó chỉ là quy định về việc lập hồ sơ và việc "Lập danh sách người lao động không đúng thực tế" có thể hiểu là lập ít hơn thực tế hoặc lập nhiều hơn thực tế khi đóng hoặc hưởng BHXH: + Trường hợp lập danh sách ít hơn thực tế để đóng BHXH (là trường hợp phổ biến) thì tại Điểm đ, Khoản 1 Điều 16, Dự thảo đã cấm. + Trường hợp lập danh sách nhiều hơn thực tế để đóng BHXH (là trường hợp lách luật để được đóng BHXH bắt buộc) thì tại Khỏan 1, Điều 16, Dự thảo chưa cấm.

Hasosa - góp ý cho: điều 16 23/05/2014 8:29Ý kiến hay: 7Góp ý

Góp ý

Nhất trí chọn phương án: Từ năm 2020 trở đi, điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu của người lao động quy định tại điểm a, b, d, g và h Khoản 1 Điều 2 Luật này cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng tuổi cho đến khi đạt 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam. Vì đa số những người tham gia chiến tranh, hưởng lương ở thời bao cấp đến năm này là nghỉ hưu đã hết.

Nguyễn Văn Minh - góp ý cho: điều 53 21/05/2014 8:46Ý kiến hay: 14Góp ý

Góp ý

Điều 63 nên quy định thêm những trường hợp Đại biểu QH, HĐND các cấp không tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện.

Nguyễn Văn Minh - góp ý cho: điều 65 21/05/2014 8:41Ý kiến hay: 2Góp ý

Góp ý

Ngoài những lý do tại Điều 63 đề nghị quy định trường hợp người nghỉ hưu bị chết?

Nguyễn Văn Minh - góp ý cho: điều 63 21/05/2014 8:37Ý kiến hay: 7Góp ý

Góp ý kiến

Những người đến độ tuổi nghỉ hưu do suy giảm sức lao động vào những năm 2016, 2017, 2018 thì tính lương hưu như thế nào, họ bị thiệt trừ 2% mỗi năm, vậy thì thiệt thòi quá cho người về hưu sau một thời điểm quá ngắn. Đề nghị Quốc Hội xem xét và điều chỉnh, tránh quá thiệt thòi cho người lao động.

Lê Thị Hương - góp ý cho: điều 54 15/05/2014 4:58Ý kiến hay: 4Góp ý

Đóng góp ý kiến

Nên giữ nguyên luật Bảo hiểm xã hội như cũ, nếu theo luật mới này thì người lao động thiệt thòi và không được hưởng lương hưu có khi đã chết. Những người nghỉ hưu sau quá thiệt thòi so với người nghỉ hưu trước. Cần có thời điểm qui định áp dụng đối với đối tượng đóng bảo hiểm từ năm 2003 trở đi để đỡ thiệt thòi cho người lao động. Và khoong đồng tình với việc áp dụng trừ 2% mỗi năm nếu nghỉ hưu trước tuổi.

Nguyễn Trường Giang - góp ý cho: chương i 10/05/2014 8:02Ý kiến hay: 39Góp ý

Bỏ thẩm quyền quy định tuổi về hưu của Chính phủ

3. Không nên giao thẩm quyền cho Chính phủ quy định tuổi về hưu trong một số trường hợp vì như thế mỗi khi tinh giản biên chế, hay một chính sách nào đó thì lại quy định tuổi về hưu làm ảnh hưởng đến cân đối quỹ BHXH trong dài hạn, bản thân việc họ phải nghỉ phải để cho các chính sách an sinh khác của nhà nước lo, còn quỹ BHXH chỉ trang trải cho đối tượng theo đúng bản chất của nó.

Nguyễn ĐÌnh lâm - góp ý cho: điều 53 26/04/2014 9:02Ý kiến hay: 7Góp ý

Cho người tham gia tự nguyện chọn các chế độ hưởng BHXH để tham gia theo tỷ lệ đóng tương ứng

1. Về chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện nên thực hiện như bảo hiểm bắt buộc, và tính tỷ lệ thu như BHXH bắt buộc, cho phép người tham gia được lựa chọn các tỷ lệ đóng để được hưởng các chế độ tương ứng như BHXH bắt buộc, nếu chỉ đóng các chế độ dài hạn thì hưởng các chế độ dài hạn hưu trí tử tuất, nếu đóng các chế độ ngắn hạn thì được hưởng các chế độ ngắn hạn tương ứng. 2. Cho truy đóng đối với khoảng thời gian chưa tham gia, tính lãi truy đóng như đối với BHXH bắt buộc, tuy nhiên cần tính toán khoảng thời gian cho truy đóng hợp lý để tránh hiện tượng lợi dụng.

Nguyễn Đình Lâm - góp ý cho: điều 4 26/04/2014 8:40Ý kiến hay: 7Góp ý

Góp ý về tuổi đời hưởng lương hưu

Về tuổi đời hưởng lương hưu tôi nghĩ nên giữ nguyên như luật cũ. Lý do: - Mặc dù tuổi thọ của người dân Việt Nam đang ngày càng được nâng cao nhưng như vậy không có nghĩa là càng già thì người lao động càng phải làm việc. Như vậy, mục tiêu của BHXH hiện nay thay vì chăm sóc sức khỏe người lao động thì có phải là cố gắng để người lao động đi làm nhằm làm giảm tuổi thọ và quyền lợi của người lao động? - Đối với người lao động ở các khu vực thành thị ở lứa tuổi từ 45 đến 55 vẫn có thể dễ dàng để kiếm được việc làm có thu nhập và tham gia BHXH. Nhưng tại các khu vực nông thôn và các khu kinh tế, khu công nghiệp thì ở độ tuổi đó chỉ có thể ở nhà để chăm cháu hoặc tìm những công việc không có chế độ vì hiện nay nhu cầu tuyển dụng của người sử dụng lao động đều nhắm vào lực lượng lao động trẻ từ 18 đến 32. Vậy, nếu kéo dài tuổi nghỉ hưu của người lao động (nhất là lao động nữ) từ 5 đến 7 năm như vậy thì có phải BHXH đang bắt ép người lao động xin hưởng chế độ 1 lần? - Khi đưa ra quy định về tăng tuổi nghỉ hưu các nhà làm luật có chú ý đến sức khỏe, thể chất, điều kiện và môi trường làm việc của đa số người lao động? Ở công ty tôi hiện nay có hơn 10.000 lao động, trong đó 79% là lao động phổ thông và 21% là lao động có trình độ từ trung cấp trở lên (trong 21% này có đến 2/3 là làm việc tại các xưởng sản xuất). Tính ra, có chưa đến 10% là làm việc văn phòng, còn lại đều phục vụ dưới xưởng sản xuất. Làm một phép tính đơn giản: Nữ 55 tuổi nghỉ hưu, đi làm từ năm 18 tuổi: = 55-18 = 37 năm (hoặc ít nhất là 20 năm) Nam 60 tuổi nghỉ hưu, đi làm từ năm 18 tuổi: = 60-18= 42 năm. Nếu như làm việc trong nhà xưởng 20 năm và phải chờ ít nhất 17 năm nữa mới được hưởng lương hưu đối với người lao động đó đã là cả một vấn đề rất lớn rồi. Nếu theo quy định của dự thảo, người lao động phải làm 20 năm và chờ thêm 22 năm nữa (thời gian chờ hưởng lương hưu còn nhiều hơn thời gian đi làm) mới được nghỉ hưu, liệu như thế có phù hợp? Hoặc nếu như làm việc trong nhà xưởng 37 năm nay tăng lên đến 42 năm mới được hưởng lương hưu thì không biết người lao động có còn kịp được hưởng lương hưu hay là chưa về hưu đã được hưởng chế độ tuất? - Khi kéo dài thời gian nghỉ hưu, người lao động sẽ làm việc rất lâu, hàng năm lại có rất nhiều lao động mới ra trường cần tìm việc làm nhưng những lao động cũ chưa nghỉ, lao động mới phải chờ thêm 5 đến 7 năm nữa mới có việc làm. Chúng ta thử tính xem: Giả sử 1 năm có 10.000 lao động tốt nghiệp ra trường mỗi người sẽ phải chờ 5 năm ta có: 5 x 10.000 = 50.000 năm (trong 5 năm đó những con người này sẽ làm gì?) Có phải ta đang làm lãng phí nguồn nhân lực, làm giảm hứng thú làm việc của tuổi trẻ, làm tăng nguy cơ chảy máu chất xám của Việt Nam và tạo điều kiện cho tệ nạn xã hội phát triển? Hơn nữa, lao động già ý thức tiếp thu sẽ không nhạy bén như lớp trẻ (nhất là lao động phổ thông) đương nhiên hiệu quả làm việc sẽ không được như mong muốn. - Thường nói: Những thế hệ đi sau là kế thừa, tiếp thu và phát huy của thế hệ trước. Những cái kế thừa, tiếp thu và phát huy họ làm được rồi nhưng rõ ràng quyền lợi của họ lại thấp hơn nhiều so với thế hệ trước. Như vậy có tạo ra được sự công bằng trong xã hội và trong suy nghĩ của người lao động hiện nay? Kính đề nghị những nhà làm luật quan tâm, lưu ý! Xin trân trọng cảm ơn!

Nguyễn Thị Nguyệt Linh - góp ý cho: điều 50 16/04/2014 3:50Ý kiến hay: 92Góp ý

Ý kiến

Không nên tăng độ tuổi nghỉ hưu.

Pham Thi Ha - góp ý cho: điều 50 16/04/2014 9:53Ý kiến hay: 30Góp ý

Nông dân cần có lương hưu

Với công chức đóng BHXH là cơ cấu tiền lương là thuế của dân; đối với công nhân, viên chức BHXH phân bổ trong cơ cấu giá thành toàn dân chịu, với nông dân làm không nghỉ miệt mài không có chủ nhật, thu nhập lại thấp, làm đến già mà không có lương hưu. Phúc lợi xã hội không được hưởng. Đề nghị Chính phủ cần có chính sách đóng BHXH cho nông dân thì mới đảm bảo an sinh và tiến bộ xã hội.

Mạc Hiếu05/04/2014 10:25Ý kiến hay: 27Góp ý

Phân hóa giàu nghèo do chính sách

Bất hợp lý về cách tính lương hưu giữa khu vực công nhân khối doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, gây chênh lệch mức sống quá lớn, chính sánh nhà nước đã phân hóa giàu, nghèo thành các tầng lớp trong xã hội. Sao không làm theo lời Bác dạy. Chúng ta không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng.

Quang Nam02/04/2014 7:35Ý kiến hay: 55Góp ý

Đề nghị xem xét lại cách tính lương hưu

Theo cách tính lương hưu hiện nay thì lương hưu của người lao động trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh và các doanh nghiệp liên doanh được tính bình quân toàn bộ thời gian lao động, trong khi khối công chức, viên chức nhà nước chỉ phải tính trung bình 5 năm cuối. đây là sự bất công vì chênh lệch lương của 2 thành phần này rất lớn và thật là không công bằng . Trong thời gian tới nhà nước xóa bỏ doanh nghiệp Quốc doanh thì đại đa số người lao động sẽ phải tính lương hưu theo cách tính trung bình toàn bộ thời gian làm việc còn bộ phận công chức, viên chức khi làm việc thì an nhàn, bổng lộc nhiều khi nghỉ hưu lại được tính trung bình 5 năm cuối. Điều này người lao đông trong doanh nghiệp liên doanh chúng tôi đã thấy từ lâu nhưng kêu khồg thấu tới trời đât. Theo tôi nên tính theo cách tính bình quân toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xong phần trăm tính là bao nhiêu để bảo đảm bảo cho đời sống người dân ?

Ý kiến hay: 28Lê LiênGóp ý24/04/2014

Luật cần quan tâm hơn quyền lợi người lao động

Theo quy định như điều 58 này, người lao động sẽ ngày càng thiệt thòi, đời sống sẽ khó khăn hơn so với các Luật Bảo hiểm xã hội cũ. Chính sách của Nhà nước phải làm sao hướng tới phục vụ người lao động ngày càng tốt thì chúng ta đang làm điều ngược lại. Không thể vì một nhóm nhỏ người nào đó (BHXH) mà hy sinh quyền lợi của người lao động (số đông). Tôi đề nghị nếu không sữa được luật theo hướng có lợi hơn cho người lao động thì ít ra cũng giữ nguyên như luật hiện hành.

Hồ Quang Huy - góp ý cho: điều 58 18/03/2014 3:29Ý kiến hay: 30Góp ý

Đề nghị cho người lao động được quyết định

Đề nghị cho người lao động được quyết định lãnh hay không lãnh BHXH một lần.

Nguyễn Văn Chung - góp ý cho: điều 55, luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi) 15/03/2014 3:24Ý kiến hay: 32Góp ý

Vấn đề nghỉ hưu

Cần giải quyết một lần cho đối tượng nghỉ hưu sớm.

Phan Thi Thu Ha11/02/2014 9:35Ý kiến hay: 22Góp ý

THƯ VIỆN QUỐC HỘI - VĂN PHÒNG QUỐC HỘI
Địa chỉ: 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội     Điện thoại: 080.46019     Fax: 080. 48278  
Email:
thuvienquochoi@qh.gov.vn | thuvienquochoi@gmail.com