Thứ sáu, ngày 31/03/2017login
Góp ý cho dự thảo

Mấy năm gần đây bảo hiểm y tế là bắt buộc cho mọi người công nhân và nhân viên làm trong các công ty nhà nước và các công ty trách nhiệm hữu hạn. Nhưng thực tế các công nhân viên cả năm chẳng đi khám bệnh nổi lấy một lần do nghỉ việc khó khăn và bị trừ tiền vào lương thưởng. Vậy số tiền hàng năm mà họ bỏ ra mua bảo hiểm y tế nó đi đâu. Trong khi những người về hưu rảnh thời gian thì quanh năm ở bệnh viện họ đến xin thuốc rồi mang ra ngoài bán. Đó là một việc hết sức phi lý. Đề nghị Chính phủ xem xét vấn đề này cho chặt chẽ. Những bệnh bảo hiểm y tế thành toán phải là những bệnh thật cần thiết phải chữa trị, không nên làm tràn lan kiểu này vừa mất kinh phí mà lại lạm dụng thuốc quá đáng. Trong khi bắt buộc bảo hiểm y tế cho toàn dân với mức đóng hàng năm đều như nhau là không hợp lý . Đó là sự việc móc túi của người lao động chuyển cho người nhàn rỗi.

Phạm Nguyễn Đông - góp ý cho: kết quả biểu quyết 17/03/2017 12:29Ý kiến hay: 1Góp ý

Góp ý Điều 22 của Luật BHYT

Tôi xin đề nghị Quốc Hội xem xét để thủ tục hưởng mức chi BHYT là 95% cho nhóm người khuyết tật bởi vì mới mức chi trả 20% là rất cao đói với nhóm người này bởi họ rất khó khăn dễ bị bệnh và thường không có việc làm hoặc công việc không ổn định, nhằm để tạo điều kiện cho họ có một cuộc sống tự tin hòa nhập cộng đồng. Rất mong Quốc Hội xem xét.

Trần Thanh Hải - góp ý cho: luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật bảo hiểm y tế 12/07/2013 11:12Ý kiến hay: 24Góp ý

Đề nghị mức hưởng bảo hiểm y tế

Tôi là một thương binh hạng 1 có con bị bệnh hiểm nghèo phải chạy thận (do nhiễm chất độc da cam) hiện nay tiền chạy thận hàng tháng rất tốn kém, theo quy định của luật bảo hiểm y tế hiện tại và dự thảo, tôi vẫn phải chi trả 20 phần trăm chi phí khám chữa bệnh, quy định này rất bất cập trên thực tế không đảm bảo công bằng đối với những người có trường hợp tương tự như gia đình tôi. Đề nghị Quốc hội xem xét cho chúng tôi được hưởng 95 phần trăm chi phí khám chữa bệnh. Trân trọng cảm ơn!

Ý kiến hay: 6Lê Đức ThắngGóp ý13/06/2014

Góp ý Điều 22 của Luật bảo hiểm y tế

Tôi đề nghị quốc hội tiếp tục để nhóm được hưởng mức chi trả 95%, vì nhóm người này là những đối tượng rất thiệt thòi. Họ là những người tàn tật, hoặc bị bỏ rơi sống trong những mái ấm tình thương vì vậy họ hoặc cơ sở nuôi dưỡng sẽ rất khó khăn khi phải đồng chi trả 20% nếu chẳng may bị ốm đau. Đó là tôi chưa nói nhóm người này dễ bị ốm đau hơn những nhóm người khác, kể cả người nghèo. Bên cạnh đó, mong quốc hội đưa ra những quy định chặt chẽ và những hình phạt nghiêm khắc đối với những hành vi tham nhũng, lạm dụng quỹ BHYT. Vậy tôi kính mong quốc hội xem xét kỹ ý kiến của tôi để tránh cho những đối tượng thiệt thòi phải chịu quá nhiều áp lực cuộc sống. Xin cám ơn!

Lê Hữu Hùng - góp ý cho: điều 22 29/06/2013 12:23Ý kiến hay: 24Góp ý

Góp ý về bảo hiểm y tế

Hiện tôi đang hưởng BHYT của nghị định 62 (CCB BVTQ&Làm NVQT) Tôi thấy cần xem xét lại đối tượng này vì chúng tôi là cựu chiến binh bảo vệ tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế sau hơn 30 năm chúng tôi mới được hưởng chế độ này ,mà nơi khám chữa bệnh ban đầu là trạm y tế phường ,như vậy theo tôi là bất công.  Tôi đề nghị Bộ Y tế và Chính phủ điều chỉnh lại cho xứng đáng với công lao chúng tôi đã bỏ ra cho Tổ quốc này .

Ý kiến hay: 3Lê thành DũngGóp ý20/05/2015

Góp ý Luật BHYT

- Cơ quan về quản lý y tế địa phương bỏ việc phân thẻ BHYT hàng năm mà hãy để người dân tự lựa chọn nơi khám, chữa bệnh ban đầu đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh theo đúng Luật BHYT. Một mặt tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, các cơ sở y tế không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động khám chữa bệnh mặt khác góp phần đáng kể tình trạng chuyển tuyến, vượt tuyến, gây quá tải ở BV tuyến tỉnh, TW.

- Bộ y tế chỉ nên quy định việc chuyển tuyến từ tuyến tỉnh ra tuyến TW, nhằm chống quá tải tuyến trên còn ở cấp địa phương nên xóa bỏ giấy chuyển tuyến, nên để người dân được lựa chọn nơi mình chuyển đến đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh một cách tốt nhất.

Ý kiến hay: 24Hoàng HằngGóp ý30/05/2014

Góp ý Luật BHYT

Sau khi nghiên cứu Dự thảo Luật BHYT, tối có ý kiến như sau: 1. Gói dịch vụ cơ bản áp dụng cho từng vùng, miền như vậy không hợp lý, sẽ ảnh hưởng đến sự công bằng trong KCB. Nên thống nhất "gói dịch vụ cơ bản" theo quy định toàn quốc. 2. Năng mức hưởng quyền lợi thì phải quy định rõ mức hưởng dịch vụ kỹ thuật cao, có được hưởng 100% không hay vẫn bị khống chế 40 tháng lương tối thiểu cho 1 lần sử dụng DVKTC. Việc giảm tình trạng quá tải tuyến trên từ 30% xuống còn 20% nên quy định theo hạng bệnh ciện chứ không nên quy định theo tuyến TƯ 4. Việc sử dụng quỹ kết dư nên để lại phần nào đó cho tỉnh có quỹ KCB kết dư, có như vậy mới khuyến khích việc sử dụng quỹ KCB hiệu quả không lãng phí./.

Ý kiến hay: 1Phạm Thị Minh HảiGóp ý09/05/2014

Góp ý sửa đổi Luật bảo hiểm y tế

Nên bỏ quy định khám chữa bệnh trái tuyến để đảm bảo quyền tự do cho người bệnh. Đồng thời tăng tính cạnh tranh cho các cơ sở khám chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Mặt khác sẽ giảm thiểu các tiêu cực trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Ý kiến hay: 22Đặng Tiến DũngGóp ý13/02/2014

Góp ý sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế

Tôi xin góp ý sửa đổi một số nội dung của Luật Bảo hiểm y tế như sau:

- Bỏ chế tài khám chữa bệnh trái tuyến: Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được quyền và hưởng lợi ích như nhau khi khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh ghi trên thẻ BHYT hoặc tại bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào trên lãnh thổ Việt nam có hạng tương đương hoặc thấp hơn hạng cơ sở khám chữa bệnh (KCB) ghi trên thẻ BHYT. Khi đến KCB BHYT chỉ phải xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ chứng minh thân nhân. - Những trường hợp bệnh mà tuyến dưới không/chưa chữa trị được, người bệnh BHYT có quyền đến khám chữa bệnh vượt tuyến (tức cơ sở khám chữa bệnh có hạng cao hơn hạng cơ sở khám chữa bệnh ghi trên thẻ) và được hưởng lợi ích như chuyển tuyến điều trị. Hàng năm, Bộ Y tế có trách nhiệm công bố danh sách bệnh được điều trị vượt tuyến, các cơ sở y tế điều trị được bệnh đó; có kế hoạch nâng cao khả năng khám chữa bệnh phân bổ đồng đều theo khu vực phát sinh bệnh. - Người khám chữa bệnh BHYT được cấp 1 liên hoặc bản photocopy chứng từ chi tiết chi phí, các phiếu xét nghiệm, bệnh án và các tài liệu liên quan. - Đối với khám chữa bệnh đông y BHYT: Ưu tiên sử dụng thuốc đông y đã qua bào chế và đăng ký. Trường hợp chữa bằng thuốc thang (thuốc bắc/thuốc nam), BHYT ký hợp đồng với cơ sở khám chữa bệnh theo bài thuốc và giá cả bài thuốc. Không ký hợp đồng theo vị thuốc. Bài thuốc phải được đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về Y-dược, được công khai kèm theo thang thuốc. Hiện nay BHYT ký hợp đồng theo vị thuốc khiến cho nhiều trường hợp chữa trị không hiệu quả, BHYT và bệnh nhân BHYT mất nhiều chi phí, không kiểm soát được việc chữa trị cũng như tác dụng phụ. Khám chữa bệnh bằng thuốc thang hiện nay tại cơ sở khám chữa bệnh BHYT không khác gì thầy lang trong bệnh viện nhưng lại có thái độ trịch thượng và rất vô trách nhiệm với người bệnh, không minh bạch, giá cao. - Chế tài trái tuyến, vượt tuyến phần lớn đang gây phiền phức cho việc lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh ban đầu phù hợp với bệnh mỗi khi cần khám chữa bệnh, thậm chí đã gây hậu quả tiền mất (BHYT, người bệnh) tật mang, bệnh nhẹ thành nặng-thành mãn tính-thành tật, bệnh nặng không được chữa kịp thời cho bệnh nhân BHYT. Việc bỏ ngay chế tài khám trái tuyến BHYT là cần thiết hiện nay và trong sửa đổi Luật BHYT. Chế tài vượt tuyến cần cho phép những bệnh cần được vượt tuyến để điều trị kịp thời, trường hợp khác nên cân bằng để khuyến khích cơ sở tuyến dưới cạnh tranh cung cấp dịch vụ. - Không được dùng biện pháp hành chính và kinh tế nhằm tước đoạt quá đáng bệnh nhân BHYT khi khám chữa bệnh ban đầu vượt tuyến. Bệnh nhân BHYT buộc phải vượt tuyến đa số nguyên nhân do ngành y tế: Thông tin chưa đầy đủ, thường xuyên; Bệnh phải vượt tuyến nhưng không được chuyển tuyến, sang tuyến kịp thời đúng địa chỉ gây mất thời gian, mất nhiều chi phí cho BHYT và người bệnh; Nhiều Bệnh viện tuyến cơ sở cửa quyền, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh thiếu tin cậy; Các trung tâm y tế đa khoa tuyến huyện, quận, thành phố trực thuộc tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương chưa được chuyển thành Bệnh viện đa khoa để khuyến khích duy trì và nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh, thu hút bệnh nhân;… Để giảm tải tuyến trên, tránh người bệnh BHYT vượt tuyến không cần thiết,… Bộ y tế phải có thái độ cầu thị chứ không thể đổ lỗi cho bệnh nhân BHYT. Thực tế bản thân tôi và gia đình không thích khám chữa bệnh tuyến trên do đông, thường tìm hiểu khả năng, dịch vụ khám chữa bệnh tuyến dưới để đến khám chữa bệnh ban đầu do tuyến dưới gần dân nên điều trị tốt các bệnh thông thường. Tuy nhiên, một số trường hợp biết tuyến dưới không có khả năng chữa trị cần phải lên tuyến trên nhưng bị chế tài nhiêu khê do vậy buộc phải từ bỏ quyền lợi khám chữa bệnh BHYT mà KCB tự nguyện. Chế tài vượt tuyến, trái tuyến hiện nay nhằm giảm tải tuyến trên là thành tích ảo và thiếu cầu thị của Bộ Y tế, tạo ra sự bất công cho người bệnh BHYT là phần đông người đã đóng góp tiền khám chữa bệnh cho cộng đồng, nuôi dưỡng và phổ cập tư tưởng vô nhân đạo trong ngành y tế. Nếu Bộ Y tế tiếp tục bảo thủ coi thường người có thẻ BHYT thì hoặc bỏ tham gia BHYT bắt buộc hoặc thử áp dụng đối với bệnh nhân khám chữa bệnh tự nguyện theo cách trái tuyến, vượt tuyến: Được thanh toán bằng 100% giá công bố dịch vụ khám chữa bệnh khi KCB tự nguyện ban đầu tại tuyến quận, huyện, xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú/tạm trú. Khi khám chữa bệnh trái tuyến(ngoài nơi đăng ký thường trú, tạm trú), vượt tuyến (tuyến tỉnh, trung ương) không có hồ sơ chuyển tuyến thì phải chịu chi phí bằng 140% giá công bố khi khám chữa bệnh tại cơ sở KCB hạng III trở xuống, 160% giá công bố khi KCB tại cơ sở KCB hạng II, 180% giá công bố khi KCB tại cơ sở KCB hạng I và hạng đặc biệt.

Ý kiến hay: 34Đăng LongGóp ý27/08/2013

123
THƯ VIỆN QUỐC HỘI - VĂN PHÒNG QUỐC HỘI
Địa chỉ: 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội     Điện thoại: 080.46019     Fax: 080. 48278  
Email:
thuvienquochoi@qh.gov.vn | thuvienquochoi@gmail.com