Thứ sáu, ngày 31/03/2017login
giữ quy định được nghỉ 60 phút mỗi ngày cho phụ nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi

Nước ngoài họ rất chú trọng đến quyền lợi của phụ nữ và trẻ em. Việt Nam thì cứ luôn đi ngược lại. Dự thảo luật này tôi thấy rất không công bằng. Nên đề nghị huỷ bỏ.

Lê Thuý14/01/2017 2:13Ý kiến hay: 3Góp ý

Đề nghị giữ quy định cho lao động nữ nuôi con dưới 12m nghỉ thêm 60p mỗi ngày

Đề nghị giữ quy định cho lao động nữ nuôi con dưới 12m nghỉ thêm 60p mỗi ngày - để đảm bảo lao động nữ được nghỉ ngơi đây đủ hỗ trợ họ việc nuôi con và đảm bảo sức khỏe của họ.

Trương Bến Hà - góp ý cho: tóm tắt dự thảo 11/01/2017 12:34Ý kiến hay: 1Góp ý

Góp ý Điều 155

Khoản 5 Điều 155 Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. => quy định này rất cần thiết đối với phụ nữ có con nhỏ, Luật đã quy định mà một số Công ty còn không thực hiện, nếu gạt bỏ đi thì theo Tôi nghĩ tai nạn lao động sẽ phần nào tăng lên đối với nhóm lao động này, thực tế số thời gian được nghỉ không nhiểu nhưng thể hiện tính nhân văn và văn minh trong Luật =>Chúng tôi rất cần sự cảm thông và thấu hiểu của cả xã hội khi mà chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng là duy trì nòi gióng. Văn minh thụt lùi (VN Express số ra ngày 10/01/2017) Hà 26 tuổi, làm công nhân cho một nhà máy linh kiện điện thoại ở Vĩnh Phúc. Nếu bạn hỏi cô về giấc ngủ, cô có thể nói liên tục 15 phút. Tôi đã thử đếm: Hà nói liên tục 1.193 chữ chỉ về giấc ngủ, với mọi khía cạnh của nó. Cô nói về những cơn thèm ngủ liên tục; về nỗi sợ ngủ gật ở nhà máy - khi bạn có thể thao tác nhầm, làm hỏng hàng hóa, bị phạt hoặc thậm chí bị đuổi việc; về một người đồng nghiệp vì buồn ngủ quá đã cho cả cánh tay vào máy rồi bị cán dập xương. Và cô nói về những đứa con. Hà đang nuôi con nhỏ. Cô bước chân vào nhà máy này khi đứa thứ hai chưa tròn một tuổi. Cô không vui khi về nhà, vì đứa trẻ sẽ quấn mẹ, bắt bế. Mẹ nó thì thèm ngủ. Cơn buồn ngủ làm cô cáu gắt với con. Đôi lúc làm đứa trẻ sợ hãi. Hà cũng chẳng có thời gian nấu ăn tử tế. Sự mệt mỏi và chán chường cứ dồn tụ, nhân lên thành một nỗi tuyệt vọng. Trong rất nhiều tâm sự của các nữ công nhân mà tôi đã nghe, tôi thấy căng thẳng nhất khi nghe chuyện của Hà. Vì tôi hiểu một phần sự ức chế ấy: người ta có thể gạt đi rất nhiều thứ trong đời sống nếu cần một giấc ngủ để hôm sau đi làm; nhưng nếu đang có con nhỏ thì đơn giản là không. Bạn không có quyền thương lượng trong trường hợp ấy. Nó tạo ra một tình thế rất bất lực, khi “ngày làm việc” buộc phải kéo dài gần 24 giờ. Chúng ta đều biết rằng bắt thức liên tục vốn là một hình thức tra tấn - theo nghĩa đen. Và tôi tin nhiều người sẽ đồng ý rằng quy định của Bộ Luật Lao động 2012, về việc phụ nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ 60 phút mỗi ngày làm việc, là một quy định văn minh. Nhưng hẳn nhiều nữ công nhân sẽ thất vọng, khi biết trong Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ Luật Lao động, quy định này đã bị gạch bỏ. Quy định về số phút nghỉ của lao động nữ chưa được thực thi chặt chẽ trong thực tế, với những nhà máy tôi đã qua, và công nhân tôi đã gặp. Cũng rất khó, bởi việc giám sát là bất khả. Còn các lao động nữ, đặc biệt trong ngành gia công, thường ở trong thế yếu và có xu hướng chấp nhận vô điều kiện đòi hỏi của chủ sử dụng. Còn một vài yếu tố kỹ thuật, khi không gian nghỉ, hay là phòng vắt sữa cho những nhân công nữ này cũng khiến doanh nghiệp "ngại" thực thi luật. Nhưng việc nó tồn tại thể hiện một ý chí tiến bộ của luật pháp. Những nữ công nhân có biết điều này không? Họ biết. Họ hiểu rằng nếu mình không được nghỉ, thì đấy là vấn đề của doanh nghiệp, chứ Nhà nước thì có quan tâm đến trường hợp của mình. Không có một điểm nào của luật pháp được 100% dân số tuân thủ, nhưng chúng tồn tại để thể hiện ý chí của xã hội, thể hiện mong muốn đi lên, thể hiện quy ước về sự công bằng. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hẳn có lý do để gạch bỏ quy định này trong dự thảo. Dạng sửa đổi này được xếp vào phần có “bất cập trong thực tiễn thi hành”, như viết trong tờ trình. Tôi sẽ để dành bình luận cho độc giả. Bởi tôi không hiểu được sự chiến thắng dễ dàng của “thực tiễn” trước các ý nguyện tiến bộ. Bộ hẳn đã có lý do để đưa quy định này vào trong dự thảo 5 năm về trước. Bây giờ, vì thực tế không tuân theo mong muốn, nên ta chấp nhận lùi lại, chấp nhận gạch bỏ một mong muốn tốt đẹp?Hay thực sự sau khi xem xét các cơ sở khoa học, Bộ cho rằng việc để phụ nữ nuôi con dưới 12 tháng có 60 phút nghỉ mỗi ngày là không cần thiết? Tôi không hiểu. Bởi tôi nhìn thấy những gương mặt phờ phạc và ức chế. Tôi đã nhìn thấy gương mặt ấy trong chính gia đình mình 3 năm trước, khi chúng tôi có đứa đầu lòng. Tôi biết rằng, bắt một lao động như thế phải gắng gượng, dù chỉ một phút, không mang lại hiệu quả cho ai, kể cả chủ doanh nghiệp. Tôi muốn lắng nghe ý kiến của độc giả. Bởi có thể từ góc độ doanh nghiệp hay nhà quản lý, có những suy nghĩ mà tôi chưa thể hiểu. Tôi còn muốn nghe ý kiến, bởi thời hạn lấy ý kiến cho cái dự thảo này trên website của Bộ, sẽ hết vào ngày 22/1 tới. Tức là nếu không ai lên tiếng, thì nó sẽ được trình, và rất có thể là 60 phút nghỉ của “bà đẻ” ấy sẽ biến mất như chưa từng tồn tại. Trở lại với Hà. Trong suốt cuộc diễn thuyết về giấc ngủ ấy, cô chỉ có một mong ước là ngủ gật ở nhà máy mà không bị phát hiện. Hoặc là bị phát hiện, nhưng không bị báo cáo và đuổi việc. Còn việc cô sẽ ngủ gật, gần như là một chuyện hiển nhiên.

Nguyen That Thi Kim Thoa - góp ý cho: tóm tắt dự thảo 11/01/2017 12:22Ý kiến hay: 1Góp ý

Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

Chấm dứt hợp đồng lao động khi người lao động đủ điều kiện về thời gian tham gia BHXH và tuổi hưởng lương hưu là không hợp lý mà chỉ nên để điều kiện chấm dứt HĐLĐ khi người lao động đến tuổi nghỉ hưu (hết tuổi lao động) mà không căn cứ họ có đủ thời gian tham gia BHXH hay không.

Phạm Thị Liễu - góp ý cho: điều 36 10/01/2017 11:55Ý kiến hayGóp ý

giữ quy định được nghỉ 60 phút mỗi ngày cho phụ nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi

Đề nghị giữ quy định cho phép phụ nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ 60 phút mỗi ngày làm việc.

Nguyễn Na Na10/01/2017 7:18Ý kiến hay: 1Góp ý

Giữ quy định lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút mỗi ngày

Đề nghị giữ quy định cho phép lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút mỗi ngày. Đây là quy định tạo điều kiện cho lao động nữ duy trì nguồn sữa mẹ, là nguồn dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với các bé.

Ý kiến hay: 2Vũ DiễmGóp ý11/01/2017

Góp ý được nghỉ 60 đối với người phụ nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi

Tôi muốn góp ý là nên để lại luật cho người phụ nữ có thời gian nghỉ ngơi, vì nuôi con nhỏ rất bận rộn, cái gì luật chưa đi vào thực tiễn thì nhà nước phải giám sát, và kiểm tra chặt chẽ, chứ cứ không làm được là xóa bỏ. Thời buổi bây giờ người ta ngày càng tôn vinh, tạo điều kiện để phụ nữ có điều kiện phát triển trong xã hội. Thử hỏi với một thân hình không có sức sống sao mà có trí tuệ để phát triển gì được

Nguyễn Thị Thanh Trúc - góp ý cho: điều 153 10/01/2017 5:28Ý kiến hay: 1Góp ý

Góp ý dự thảo luật lao động sửa đổi bổ sung

Không nên bỏ quy định lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc

Vũ Thu Thảo - góp ý cho: tóm tắt dự thảo 07/01/2017 6:32Ý kiến hay: 5Góp ý

Góp ý Luật lao động sửa đổi

Nếu tăng tuổi nghỉ hưu nam lên 62t nữ lên 58t ngay tại thời điểm này thì đi ngược lại những công sức mà Bộ Chính trị và Chính phủ đang thực hiện như ghị quyết số 39NQTW ngày 1742015 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức viên chức Nghị định số 1082014NĐCP về tinh giản biên chế Bên cạnh đó hiện nay BHXH VN kêu lỗ trong đó kinh phí thu BHXH BHYT dùng cho bộ máy quản lý rất nhiều chẳng hạn lương của viên chức BHXH gấp 18 lần lương của công chức QLNN

lê minh tiến - góp ý cho: tóm tắt dự thảo 15/10/2016 4:04Ý kiến hay: 3Góp ý

Tăng thời gian nghỉ cho bú của nữ lao động đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi

Như tôi được biết, trong các khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới WHO và Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc Unicef khuyến khích nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho con bú cho đến ít nhất 24 tháng tuổi. Như vậy, tôi đề nghị sửa đổi điều 155 của Bộ Luật lao động từ: "5. Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút; trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động." thành "..... trong thời gian nuôi con dưới 24 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc..."

Nguyễn Xuân Thủy - góp ý cho: điều 155 bộ luật lao động 14/05/2015 3:55Ý kiến hay: 8Góp ý

Góp ý sữa đổi luật lao động

Rất nhiều ý kiến việc làm ăn của nhiều công ty bán hàng đa cấp, những công ty này vẫn hoạt động bình thường và có nhiều dấu hiệu sai phạm, tuy nhiên không thấy nhà chức trách nào điều tra về vấn đề này. Kính đề nghị Bộ Lao động có thay đổi trong sữa đổi Quy định thành lập công ty, doanh nghiêp làm ăn hợp lý ,nghiêm khắc hơn nữa. Tránh tình trạng các công ty hoạt động mờ ám, bí mật mà vẫn hoạt động nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Nguyễn Hoài Nam - góp ý cho: bộ luật lao động (sửa đổi) 09/05/2013 11:39Ý kiến hay: 26Góp ý

Bảo hiểm tự nguyện

Đề nghị xem xét lại việc nhận bảo hiểm tự nguyện. Thủ tục ròm rà, xếp hàng như thời bao cấp, đây là thời hiện đại rồi. Công ty ko trả sổ BH và đầy rắc rối khác nữa, giống như ngày xưa khi thất nghiệp nhận 1 lần là xong giấy tờ đơn giản. Sau xã hội ngày cứ phức tạp mọi việc lên trong khi người ta thì đơn gian mọi việc.

phạm hoàng khải - góp ý cho: bộ luật lao động (sửa đổi) 10/03/2013 8:52Ý kiến hay: 10Góp ý

Sửa đổi, bổ sung Luật Lao động

Trẻ em từ 16 tuổi trở lên có quyền ký hợp đồng lao động nếu được gia đình chấp thuận bằng văn bản.

do minh tam - góp ý cho: điều 165 27/02/2013 2:28Ý kiến hay: 16Góp ý

đề nghị thay đổi cách tính lương hưu

Hiện nay, lương hưu cho lao động làm việc tại doanh nghiệp nhà nước tính theo mức bình quân 5 năm có mức lương đóng BHXH cao nhất , trong khi ở doanh nghiệp các khu vực khác tính bình quân cả quá trình, nên thấp hơn nhiều so với tính bình quân 5 năm có mức lương đóng cao nhất , gây bất hợp lý.mất công bằng xã hội. khoảng cách giầu nghèo, mức sống khác xa nhau, gây bất bình trong xã hội. Vậy đề nghị Chính Phủ xem xét điều chỉnh cách tính lương hưu để đảm bảo công bằng, minh bạch với mọi thành phần kinh tế.

tiên văn tô - góp ý cho: bộ luật lao động (sửa đổi) 04/09/2012 12:00Ý kiến hay: 223Góp ý

Góp ý điều 40 - Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Theo tôi nếu có quyền hủy bỏ việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà phải được bên kia đồng ý, thì không còn ý nghĩa của Điều luật.

Phạm Thị Mỹ - góp ý cho: góp ý điều 40 - bộ luật lao động (sửa đổi) 21/07/2012 12:00Ý kiến hay: 22Góp ý

Góp ý độ tuổi nghỉ hưu - BLLĐ

Theo tôi bình đẳng thực sự là Nam nghỉ hưu ở độ tuổi 60 và nữ cũng ở độ tuổi 60. Nhưng nữ có quyền nghỉ ở tuổi 55 nếu có nhu cầu.

The Nam Lien - góp ý cho: góp ý độ tuổi nghỉ hưu - bộ luật lao động (sửa đổi) 27/06/2012 12:00Ý kiến hay: 24Góp ý

Góp ý độ tuổi nghỉ hưu - BLLĐ

Tôi thấy không hài lòng với dự thảo thông qua quy định phụ nữ 55 tuổi về hưu. Tỷ lệ nữ là đại biểu quốc hội quá ít nên tiếng nói yếu. Sở dĩ như vậy vì phụ nữ đến 55 tuổi đã về hưu thì còn đâu người có tài để tham gia họp quốc hội.

Thanh Phương - góp ý cho: góp ý độ tuổi nghỉ hưu - bộ luật lao động (sửa đổi) 21/06/2012 12:00Ý kiến hay: 20Góp ý

Cần thay đổi cơ sở tính lương hưu

Người lao động trong các doanh nghiệp nhà nước,Vì là lãnh đạo, hàng tháng được hưởng lương theo hệ số giãn cách không nhỏ so với người lao động bình thường,ngoài ra vẫn được hưởng phụ cấp trách nhiệm ngoài lương. Tại sao khi về hưu về với đời thường vẫn được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm,đề nghị Quốc hôi nước cộng hoà xã hôi chủ nghĩa Việt Nam,đề nghị bộ lao động thương binh và xã hội , thủ thướng chính phủ cần sửa . đã về nghỉ hưu không thể cộng 5 phụ cấp trách nhiệm để làm cơ sở tính hương chế độ sau hưu trí.

Phan vinh - góp ý cho: quy định về tiền lương - bộ luật lao động (sửa đổi) 20/06/2012 12:00Ý kiến hay: 99Góp ý

Tuổi nghỉ Hưu nên sửa đổi

Để thực hiện bình đẳng giới theo xu thế của thời đại văn minh, tuổi về hưu của nữ nên bằng với nam giới. Để thể hiện tính ưu việt của chế độ, nữ giới nên được "ưu tiên" về hưu sớm ở một số ngành nghề nặng nhọc, nguy hiểm. Ai không muốn quyền "ưu tiên" đó thì về hư bằng tuổi với nam giới. "Ưu tiên" không có nghĩa là "bắt buộc". Còn bao nhiêu tuổi được nghỉ hưu 55 - 58 - 60 hoặc 62...thì do tính toán giữa tuổi thọ con người và quỹ đóng bảo hiểm xã hội.

Trần Nguyễn Bình Minh - góp ý cho: tóm tắt dự thảo 28/05/2012 12:00Ý kiến hay: 16Góp ý

Cơ sở tính lương hưu

Theo pháp luật hiện hành, đối với người LĐ thuộc DN ngoài quốc doanh cơ sở tính lương hưu là Trung Bình Cộng mức đóng bảo hiểm trong suốt quá trình lao động. Trong khi đối với người LĐ thuộc Cơ quan và DN nhà nước thì chỉ tính Trung Bình của 5-10 năm cuối tuỳ từng đối tượng. Như vậy đang phân biệt đối với "thành phần" ngoài Quốc doanh. Thử hỏi, với mức lạm phát cao và kéo dài như ở VN thì những người LĐ ngoài quốc doanh sẽ sống ra sao khi về hưu? Đề nghị các ĐBQH xem xét và lên tiếng.

Nguyễn Ngọc Thiệu26/05/2012 12:00Ý kiến hay: 164Góp ý

Góp ý kiến vào Bộ luật Lao động

Tôi xin lựa chọn phương án 1

Nguyễn Thị Hằng - góp ý cho: điều 22, bộ luật lao động 23/05/2012 12:00Ý kiến hay: 17Góp ý

Cần sửa đổi lại tiêu đề

Các hành vi nghiêm cấm: Nên ghi rõ là các hành vi nghiêm cấm NSDLĐ vì không thấy nghiêm cấm NLĐ gì cả. Trong khi đó, hiện tượng bỏ việc, nhảy việc hiện nay diễn ra không theo luật lệ nào, thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp. (Nguồn: Báo Doanh nhân Sài Gòn)

LS. Phạm Ngọc Hưng - góp ý cho: điều 9 bộ luật lao động 02/03/2012 12:00Ý kiến hay: 12Góp ý

Sửa đổi, bổ sung Luật Lao động

Theo tôi nên sửa đổi ngày nghỉ không hưởng lương thành ngày nghỉ bị trừ lương như sau: khi người lao động nghỉ, người sử dụng lao động phải thuê lao động thay thế hoặc công việc ấy phải giao thêm cho 1 nhân viên khác dẫn đến việc làm thêm giờ, người sử dụng lao động vẫn phải trả khoản tiền thêm đó trong khi chỉ trừ có 1 ngày công bình thường của người nghỉ vậy là thiệt thòi cho người sử dụng lao động.

Ý kiến hay: 6Ngô Thùy LinhGóp ý06/10/2013

Quyền của NLĐ tham gia quản lý theo nội quy của NSDLĐ là không rõ

Quyền của NLĐ tham gia quản lý theo nội quy của NSDLĐ là không rõ. Luật Doanh nghiệp cũng không quy định việc quản lý này. (Nguồn: Báo Doanh nhân Sài Gòn)

L.S Phạm Ngọc Hưng - góp ý cho: điều 5 bộ luật lao động 02/03/2012 12:00Ý kiến hay: 11Góp ý

Xem lại khái niệm "tập thể lao động"

Khoản 3: “Tập thể lao động”: nếu xem một bộ phận thuộc cơ cấu tổ chức của NSDLĐ là một “Tập thể lao động” thì đại diện tập thể này là ai? Khi có tranh chấp giữa một bộ phận này và NSDLĐ thì họ có quyền đình công không? (Nguồn: Báo Doanh Nhân Sài Gòn)

L.S Phạm Ngọc Hưng - góp ý cho: điều 3 bộ luật lao động 02/03/2012 12:00Ý kiến hay: 21Góp ý

Góp ý về trợ cấp thôi việc

Đề nghị xem lại quy định trả trợ cấp thôi việc theo Điều 53.

Ý kiến hay: 9Nguyễn Mạnh CườngGóp ý25/03/2012

Góp ý về thời gian hưởng chế độ thai sản

 Theo thông tin tuyên truyền của ngành y tế là nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu, vì vậy để việc tuyên truyền trên áp dụng vào thực tế thì Bộ luật lao động sửa đổi lần này nên quy định thêm thời gian người lao động nữ khi sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng, như vậy mới đảm bảo cho việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ được và cũng đảm bảo cho sức khoẻ người phụ nữ khi tiếp tục công việc.

Cũng cần quy định thêm vấn đề người lao động nam được nghỉ để hưởng chế độ thai sản khi người lao động nữ (tức vợ anh ta) sinh con, nghỉ từ 1 đến 2 tháng. Vì thời gian này người phụ nữ khi sinh con rất cần người chồng ở nhà chăm sóc cho vợ và con của mình. Hơn thế, khi không có ông bà nội ngoại hoặc người thân ở bên chăm sóc cho người phụ nũ và đưa con mới sinh ra mà chỉ có đơn độc hai vợ chồng thôi thì vấn đề quy đinh thêm cho người lao động nam nghỉ hưởng chế độ thai sản là rất cần thiết.
Xin kiến nghị tới cơ quan lập pháp xem xét.

Lê Thu Huyền17/10/2011 12:00Ý kiến hay: 19Góp ý

Góp ý Dự thảo Bộ Luật lao động sửa đổi

Khoản 4, Điều 5 định nghĩa doanh nghiệp, theo qui định của Luật Doanh Nghiệp thì Doanh nghiệp không bao gồm hợp tác xã; trang trại, tổ hợp tác, hộ cá thể có sử dụng lao động. Nếu gọi chung “doanh nghiệp” bao gồm cả cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, trang trại, tổ hợp tác, hộ cá thể trong đó có những đối tượng không nhằm mục đích kinh doanh, là không phù hợp.
Ngoài ra nên bổ sung cho rõ: “…hoạt động theo luật doanh nghiệp hoặc luật chuyên ngành điều chỉnh ngành nghề liên quan” vì một số doanh nghiệp đăng ký thành lập và hoạt động theo luật chuyên ngành.

Khúc Hoàng Duy04/10/2011 12:00Ý kiến hay: 9Góp ý

Về định nghĩa ban quản lý.

Khoản1 6, điều 5 định nghĩa ban quản lý: Theo qui định tại Nghị Định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14/03/2008 qui định về Khu Công Nghiệp, Khu Chế Xuất và Khu Kinh Tế thì khái niệm Khu Công Nghiệp, Khu Chế Xuất và Khu Kinh Tế là ba khái niệm hoàn toàn khác nhau nên không thể đưa ra khái niệm Ban quản lý khu công nghiệp là các Ban quản lý khu công nghiệp, Ban quản lý khu chế xuất, Ban quản lý khu kinh tế, Ban quản lý khu công nghệ cao mà chỉ nên dùng 1 cụm từ chung là Ban Quản Lý để chỉ chung cho Ban quản lý khu công nghiệp, Ban quản lý khu chế xuất, Ban quản lý khu kinh tế, Ban quản lý khu công nghệ cao.

Khúc Hoàng Duy04/10/2011 12:00Ý kiến hay: 7Góp ý

Một số vấn đề cần bổ sung trong dự thảo Luật Lao động (sửa đổi)

Điều 6, điều 7 quy định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động mà không tham chiếu đến các quyền và nghĩa vụ khác có thể được đặt rải rác trong luật này thì sẽ là thiếu sót. Đề nghị bổ sung thêm “Ngoại trừ các quyền và nghĩa vụ khác được liệt kê trong Bộ luật này, …”
Điều 18, cần có quy định rõ tại Nghị định hướng dẫn những trường hợp nào là thay đổi cơ cấu, công nghệ. Tránh tình trạng tùy tiện của một số doanh nghiệp muốn lợi dụng qui định không rõ của Bộ Luật lao động để chấm dứt Hợp đồng lao động với người lao động.
Điều 25 “Khi giao kết nhiều HĐLĐ với nhiều NSDLĐ, NLĐ phải báo cho những NSDLĐ khác của mình biết” Đề nghị quy định rõ là báo trước hay báo sau. Ngoài ra có cần sự chấp thuận của NSDLĐ hay không?
Khoản 1 điều 28 “Hợp đồng lao động được ký kết bằng văn bản và được làm thành hai bản, mỗi bên giữ một bản.” Đề nghị quy định rõ là: làm thành ít nhất hai bản, mỗi bên giữ ít nhất một bản.
Đề nghị bổ sung thêm khoản 8, điều 44 về trường hợp người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động : “8. Người lao động đi học ở nước ngoài hoặc tại một tỉnh thành khác với nơi làm việc”.
Khoản 2 điều 51 Đề nghị quy định rõ: trong trường hợp NLĐ không muốn tiếp tục làm việc và nếu NLĐ có yêu cầu đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng luật thì NLĐ phải được hưởng trợ cấp thôi việc theo Điều 53. Quy định về mức tối đa trong bồi thường thêm (2 tháng) là vô nghĩa vì nếu NSDLĐ có đề nghị bồi thường hơn 2 tháng mà NLĐ không đồng ‎thì 2 bên cũng không đạt đươc thỏa thuận.  Đề xuất: nên giữ quy định cũ.

Khúc Hoàng Duy - góp ý cho: điều 3, khoản 2 04/10/2011 12:00Ý kiến hay: 9Góp ý

Về áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải

Điều 142 “Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải”: Điều luật này của dự thảo Bộ luật có mở rộng hơn về các trường hợp sa thải, như khi người lao động có hành vi đánh bạc, hành hung gây thương tích, sử dụng ma túy…Tuy nhiên, điều khoản này cũng không cụ thể và rõ ràng, đặc biệt là áp dụng kỷ luật sa thải trong trường hợp “có hành vi khác gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của doanh nghiệp” như quy định tại Bộ luật hiện hành. Thực tế hiện nay các doanh nghiệp rất khó có thể xử lý kỷ luật sa thải người lao động, thậm chí không sa thải được dù có lý do hết sức chính đáng. Đề nghị quy định rõ ràng hơn, chẳng hạn sa thải khi người lao động “có hành vi khác gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động mà được thể hiện rõ trong Nội quy lao động đã đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước về lao động có thẩm quyền”. Việc quy định cụ thể các trường hợp được phép sa thải trong Nội quy lao động vừa bảo vệ quyền và nghĩa vụ của cả hai bên người sử dụng lao động và người lao động phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng doanh nghiệp, vừa vẫn đảm bảo sự quản lý, kiểm soát của cơ quan quản lý Nhà nước về lao động vì các Nội quy này phải đăng ký với cơ quan quản lý mới có hiệu lực sử dụng.
Điều 142: Định nghĩa “l‎ý‎ do chính đáng” nên được quy định trong nghị định hướng dẫn, nếu không như thế nào là “thiệt hại nghiêm trọng” và “hành vi khác” cũng cần được định nghĩa.
Đoạn 2, khoản 2 điều 192 về điều kiện tuyển dụng lao động là người nước ngoài, đề nghị bổ sung quy định “Người lao động nước ngoài làm việc cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà thầu nước ngoài phải có giấy phép lao động của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp, trừ trường hợp quy định tại điều 194 (các đối tượng không thuộc diện cấp giấy phép lao động)”.
Điều 194, đề nghị bổ sung trường hợp: “người nước ngoài là đại diện chủ sở hữu của Cty TNHH một thành viên” (VD: thành viên Hội đồng thành viên của Cty TNHH một thành viên có chủ sở hữu là tổ chức).
Khoản 1, điều 264, đề nghị quy định rõ: “Thanh tra, điều tra những nơi thuộc đối tượng, phạm vi thanh tra được giao bất cứ lúc nào mà không cần báo trước khi có cơ sở cho thấy rằng đối tượng đó có hành vi vi phạm pháp luật lao động”.
Đề nghị cần dùng thuật ngữ “người sử dụng lao động” thay vì là “doanh nghiệp” để thống nhất và xuyên suốt với các điều khoản khác của Bộ luật.

Khúc Hoàng Duy04/10/2011 12:00Ý kiến hay: 10Góp ý

Quy định về xử lý trong trường hợp cuộc đình công là bất hợp pháp, gây thiệt hại cho người lao động

Đoạn 3 Khoản 1 Điều 256 về Xử lý vi phạm có quy định: “Người lao động có thể bồi thường bằng làm thêm giờ trong một số giờ do hai bên thoả thuận mà không trả lương làm thêm giờ; người lao động không làm thêm giờ hoặc làm thêm không đủ số giờ theo thoả thuận giữa 2 bên thì bị xử lý kỷ luật lao động theo quy định của pháp luật lao động.”
Chúng tôi đồng ý rằng trong trường hợp cuộc đình công là bất hợp pháp, gây thiệt hại cho người sử dụng lao động thì người lao động tham gia đình công phải bồi thường thiệt hại. Dự thảo cũng nên quy định rõ phương thức bồi thường thiệt hại trong trường hợp này. Với phương thức làm thêm giờ để bồi thường thiệt hại thì Dự Thảo nên có những quy định cụ thể về vấn đề này để tránh trường hợp người sử dụng lao động – với tư thế là người quản lý – ép buộc người lao động làm thêm giờ quá nhiều, gây ra tình trạng giảm sút sức khỏe và tinh thần cho người lao động.
Do vậy, chúng tôi cho rằng đoạn trên nên sửa đổi theo hướng: “Người lao động có thể bồi thường bằng làm thêm giờ trong một số giờ do hai bên thoả thuận phù hợp với quy định của bộ luật này về làm thêm giờ mà không trả lương làm thêm giờ; người lao động không làm thêm giờ hoặc làm thêm không đủ số giờ theo thoả thuận giữa 2 bên thì bị xử lý kỷ luật lao động theo quy định của pháp luật lao động” để bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Khúc Hoàng Duy04/10/2011 12:00Ý kiến hay: 7Góp ý

Về quy trình thương lượng tập thể

Điều 78, dự thảo Luật quy định về việc: Ban chấp hành công đoàn (trường hợp thương lượng tập thể trong phạm vi doanh nghiệp, nếu ở nơi chưa có Công doàn thì đại diên công đoàn cấp trên cơ sở lấy ý kiến trực tiếp) có thể lấy ý kiến của tập thể lao động thông qua hội nghị đại diện người lao động về một số vấn đề liên quan đến quá trình thương lượng tập thể. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kỹ các quy định trong bản Dự Thảo, chúng tôi thấy hội nghị này chưa dược quy định rõ ràng, mà mới chỉ được nhắc đến duy nhất một lần tại điều luật này mà thôi. Và để hiểu rõ về hội nghị đại diện người lao động thì Dự Thảo nên mở rộng để đưa thêm vào các vấn đề sau: hội nghị đại diện người lao động này được tiến hành theo phương thức nào; điều kiện để được lựa chọn tham gia hội nghị; bao nhiêu người lao động thì được cử một người tham gia hội nghị, cơ quan nào có thẩm quyền triệu tập hội nghị... Việc đưa thêm các nội dung này vào dự thảo là cần thiết để quy định về hội nghị này mới có thể phát huy được tính hiệu quả trong thực tế.

Khúc Hoàng Duy04/10/2011 12:00Ý kiến hay: 7Góp ý

THƯ VIỆN QUỐC HỘI - VĂN PHÒNG QUỐC HỘI
Địa chỉ: 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội     Điện thoại: 080.46019     Fax: 080. 48278  
Email:
thuvienquochoi@qh.gov.vn | thuvienquochoi@gmail.com