Thứ sáu, ngày 17/08/2018login
Chất lượng đào tạo

Theo tôi, ban soạn thảo cần bổ sung quy định thực tế về chuẩn chất lượng đầu ra của các trường đại học.

ThS. Phạm Văn Chung08/08/2018 10:40Ý kiến hayGóp ý

Trường Đại học của gia đình

Một thực tế đang diễn ra là con cái của các giảng viên đầu ngành, con hiệu trưởng, hiệu phó thi vào trường có các giảng viên đang giảng dạy. Và cũng từ thực tế đó một số trường đại học có giáo viên là con em của từng gia đình. Vậy, chất lượng đào tạo sẽ đi đến đâu? Tôi đề nghị Nhà nước cần có quy định và cơ chế đặc thù để con em các giảng viên không được thi vào trường mà các các giảng viên đó đang trực tiếp giảng dạy?

Nguyễn Văn Thanh - góp ý cho: kết quả biểu quyết 28/02/2013 3:20Ý kiến hay: 7Góp ý

Thế nào là chính quy?

Tại Điều 6 tôi thấy có từ giáo dục chính quy! Trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Mỹ, gần hơn thì có Hàn Quốc, Singapo, Thái Lan việc đậu vào trường Trung học phổ thông (cấp 3) đã là rất khó khăn. Vậy mà chúng ta lại phổ cập cao đẳng, đại học và sắp tới có thể là thạc sỹ. Tôi vừa có chuyến tìm hiểu một lớp học thạc sỹ đậu 100% và rất nhiều thành phần trong đó trước đây chỉ mới học hết Trung cấp chuyên nghiệp. Nhà nước ta đang quán đề cao thành tích. Vì vậy, theo tôi cần thắt chặt thi cử. Tuyệt đối không đào tạo từ xa, tại chức. Những thành phần nào kém trình độ thì sẽ phải thải loại thuận theo chọn lọc tự nhiên. Kẻ mạnh thì sống, kẻ vống thì chết. Cần phải đưa các cán bộ trẻ, có chuyên môn nghiệp vụ cao vào làm việc tại các công sở, cơ quan, vừa giải quyết việc làm, vừa hiệu quả phát triển kinh tế cao, vừa ổn định chính trị - xã hội. Ưu tiên chất hơn là lượng, hiện nay tôi thấy giáo dụng của mình vẫn đang chạy theo thành tích là nhiều. Tôi đề nghị Nhà nước chỉ nên duy trì những trường Đại học đã đủ điều kiện trước năm 2006. Phần còn lại phải bải bỏ và dùng vào đào tạo cao đẳng, trung cấp, các trường dạy nghề ((không liên thông, không tại chức...) hoặc dùng làm các công sở, cơ quan,...

Nguyễn Văn Thanh - góp ý cho: điều 6 28/02/2013 11:09Ý kiến hay: 6Góp ý

Quy định về Quyền tự chủ của các trường đại học ngoài công lập phải có lộ trình và phân tầng

Quan điểm của tôi cho rằng vấn đề quy định về quyền tự chủ của các trường Đại học Ngoài công lập (trường ĐH NCL) là vừa khó nhưng vừa dễ. Vì dự thảo luật giáo dục đại học đã được lấy ý kiến rộng rãi và được tổ chức các hội thảo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay. Nhưng vấn đề là chất lượng đào tạo không chỉ ở luật, luật chỉ là hành lang pháp lý thôi mà quan trọng là do tự thân vận động của các trường.

Thứ nhất, dự thảo luật giáo dục lần này là sự tiến bộ về các tư tưởng chủ đạo cũng như cụ thể hóa các nghị quyết của trung ương về đào tạo đại học ở Việt Nam.

Thứ hai, trong khi luật đang sửa đổi Bộ Nội vụ đề xuất mà tôi nghĩ sắp tới có thể đưa vào luật hoặc nghị định. Đó là từ nay trở đi việc thi tuyển công chức, sinh viên học hệ công lập hay tư thục đều không phân biệt. Có nghĩa là thi tuyển công chức thì bất kỳ người học ở đâu đều có quyền dự thi như nhau. Đó là tín hiệu đáng mừng về quyền lợi cho người học.

Thứ ba, luật được thảo luận, Quốc hội thông qua đó chỉ là hành lang pháp lý về đào tạo đại học ở Việt Nam. Quan trọng là các cơ quan thực thi pháp luật. Vì sao? Vì luật đưa ra, mỗi địa phương thực hiện một kiểu, rồi cuối cùng không tạo điều kiện cho các trường (kể cả các trường công) hoạt động theo đúng các tiêu chí như đội ngũ giảng viên, sân chơi…

Thứ tư, quyền tự chủ của các trường đại học NCL phải có lộ trình và sự phân tầng. Từ đó, từng bước trao quyền tự chủ cho các trường NCL… Ví dụ hiện nay, hoạt động một số trường công lập và ngoài công lập theo luật hiện hành cũng như quy chế của nhà nước đi không đúng quỹ đạo đó. Cụ thể, trường công lập liên kết đầu vào rộng, trường ĐH NCL cũng mở rất nhiều ngành, hệ mà chưa hề được phép của cơ quan chủ quản. Chưa trao quyền tự chủ thì đã như vậy, nếu trao quyền tự chủ ngay thì sẽ khó khăn nhiều. Trên thực tế, nhiều trường chưa đảm bảo được những tiêu chuẩn cơ bản nhưng vẫn tuyển sinh, giảng dạy…

(Nguồn: Báo Giáo dục Việt Nam)

Ông Nguyễn Thanh Tĩnh - góp ý cho: luật giáo dục đại học 19/05/2012 12:00Ý kiến hayGóp ý

Nếu tiếp tục đánh thuế thì không bình đẳng

Đề nghị Quốc hội xem xét tạo công bằng giữa các trường ngoài công lập với công lập. Chúng tôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội vì vậy đáng lẽ nhà nước phải hỗ trợ một số kinh phí để giúp cho chúng tôi, nhưng hiện tại chúng tôi phải tự chủ toàn bộ, mà nhà nước tiếp tục đánh thuế.

Tôi mong muốn quốc hội nên nghiên cứu bỏ quy định các trường ngoài công lập phải đóng thuế. Nếu tiếp tục đánh thuế thì không bình đẳng, gây nhiều khó khăn cho chúng tôi.

Các trường đại học dân lập phải chuyển thẳng sang tư thục để có cơ chế quản lý thuận lợi hơn. Nếu để mô hình dân lập thì “nửa lạc nửa mỡ”, gây khó khăn khi cơ chế quản lý, xác định chủ sở hữu mập mờ và không thể tạo ra được sự minh bạch trong nhà trường được. Vì thế mọi chính sách, quy chế của chính phủ, thông tin hướng dẫn của Bộ Giáo dục cần cụ thể, nhanh chóng có thông tư hướng dẫn các trường ngoài công lập triển khai thực hiện.

Hơn thế nữa, Nhà nước chưa đánh giá cao chất lượng đào tạo của các trường ngoài, nhà trường phải tự chủ về tài chính, về nhân lực, quản lý, tổ chức… Chúng tôi không có bất kỳ sự hỗ trợ nào. Như thế là không công bằng so với các trường Công lập.
Phải xác định rõ trường công lập và trường dân lập vì trường công lập có ưu thế mạnh nhiều hơn trường dân lập, vì vậy không thể bình đẳng trong cùng một sân để tuyển sinh. Các trường công lập cũng lấy điểm sàn là 13 điểm, Bộ cũng khống chế chúng tôi tuyển sinh 13 điểm. Vì vậy, mong muốn Quốc hội và nhà nước nên sớm giao quyền tự chủ cho các trường ngoài công lập.

Nguồn: Báo Giáo dục Việt Nam

Trương Đức Huy - góp ý cho: luật giáo dục đại học 19/05/2012 12:00Ý kiến hay: 1Góp ý

Nhà nước nên trao quyền tự chủ cho các trường ngoài công lập

 

Tôi mong rằng Nhà nước nên xem xét lại các loại hình, hiện nay có rất nhiều trường đưa lên thành đại học. Đào tạo tại chức cũng không kiểm soát được, nhiều tiêu cực. Như thế thì chất lượng đào tạo, giảng dạy ở đâu? Ai là người quản lý? Nhiều doanh nghiệp không hài lòng với chất lượng sinh viên sau khi ra trường, không xin được việc. Các Bộ thi nhau mở trường, một Bộ có đến mấy trường đại học.

Đa số các trường ngoài công lập hiện nay gặp rất nhiều rủi ro, khó khăn. Ví dụ nguồn giáo viên ngoài công lập sử dụng chủ yếu từ các trường công lập; không có nhiều nguồn đầu tư, vốn để đầu tư. Một thực tế nữa là một số môn chung Bộ quy định bắt buộc hiện giờ không phù hợp với ngành nghề, với thực tiễn ở Việt Nam. Vì vậy, nên để các trường ngoài công lập tự quyết các môn học, báo cáo lên Bộ, phê duyệt thì tiến hành giảng dạy. Nhà nước đầu tư, hỗ trợ cho các sinh viên học môn An ninh Quốc phòng các trường công lập, trong khi đó trường ngoài công lập lại phải gánh.

Vì thế, Nhà nước nên trao quyền tự chủ cho các trường ngoài công lập về chương trình giảng dạy, tuyển sinh… Nhà nước chỉ cần đặt ra những quyết định, kiểm tra thi cử như thế nào, chất lượng ra sao, đào tạo đại học mấy năm...

Nguồn: Báo Giáo dục Việt Nam

Nguyễn Tiến Luận - góp ý cho: luật giáo dục đại học 19/05/2012 12:00Ý kiến hay: 3Góp ý

Không nên ban hành luật này

Tôi thấy không cần phải ban hành luật này vì:

1) Đã có Luật giáo dục

2) Không nên ban hành luật khi chủ thuyết về giáo dục đại học chưa làm rõ.

Trần Hùng Dũng20/09/2011 12:00Ý kiến hay: 3Góp ý

THƯ VIỆN QUỐC HỘI - VĂN PHÒNG QUỐC HỘI
Địa chỉ: 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội     Điện thoại: 080.46019     Fax: 080. 48278  
Email:
thuvienquochoi@qh.gov.vn | thuvienquochoi@gmail.com